Sáng 28.10, kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội đã tiến hành luận tội đối với các bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại BIDV và các công ty liên quan.

Vụ BIDV: VKS đề nghị tiếp tục phong tỏa tài khoản của cha con ông Trần Bắc Hà

Nhã Thanh | 28/10/2020, 12:27

Sáng 28.10, kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội đã tiến hành luận tội đối với các bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại BIDV và các công ty liên quan.

Đối với 8 bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”, VKS đề nghị xử phạt Trần Lục Lang (cựu Phó Tổng Giám đốc BIDV) và Đoàn Ánh Sáng (cựu Phó Tổng Giám đốc BIDV) từ 6 – 7 năm tù. Các bị cáo còn lại nhận mức án từ 3 – 8 năm tù. 4 bị cáo bị truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” bị VKS đề nghị xử phạt từ 5 – 19 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị Công ty Trung Dũng phải có trách nhiệm trả toàn bộ nợ vay cho BIDV...; đồng thời tiếp tục kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản của ông Trần Bắc Hà, Trần Duy Tùng (con trai ông Hà) và Thái Thành Vinh để đảm bảo thi hành án đối với các khoản dư nợ của công ty Bình Hà.

bidv-3-.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: N.A

Cho vay với điều kiện ưu đãi

Theo VKS, đối với khoản vay của công ty Bình Hà, ông Trần Bắc Hà giữ vai trò chính, vi phạm các quy định của hoạt động ngân hàng, gây ra nhiều sai phạm khi để BIDV Hội sở và BIDV - chi nhánh Hà Tĩnh cho công ty Bình Hà vay vốn một cách ưu đãi, không kiểm soát được dòng tiền.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ năm 2011 - 2016, lợi dụng chức trách được giao, ông Trần Bắc Hà (khi đó là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV) đã chỉ đạo cấp dưới tại BIDV và BIDV - chi nhánh Hà Tĩnh, chi nhánh Hà Thành cho Công ty Bình Hà (là công ty “sân sau” của Trần Bắc Hà) và Công ty Trung Dũng vay trái quy định, gây thất thoát cho BIDV số tiền đặc biệt lớn là 1.672 tỉ đồng.

Để gây ra hậu quả thiệt hại này, VKS cho rằng có sự tham gia của dàn cựu cán bộ BIDV. Trong đó có bị cáo Trần Lục Lang, Đoàn Ánh Sáng (đều là cựu Phó tổng giám đốc). Công ty Bình Hà là công ty mới thành lập, chưa có bất cứ hoạt động kinh tế phát sinh, thuộc doanh nghiệp chưa đủ điều kiện xếp hạng tín dụng theo tiêu chuẩn của BIDV…

Dù đã đánh giá, thẩm định dự án có 8 yếu tố rủi ro, có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án, nhưng theo chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà, BIDV và BIDV chi nhánh Hà Tĩnh đã thẩm định, đề xuất, phê duyệt cho công ty Bình Hà vay vốn với điều kiện ưu đãi về vốn và tài sản đảm bảo.

Quá trình giải ngân đã không kiểm soát dòng tiền có được sau kinh doanh, để các cổ đông công ty Bình Hà sử dụng vốn vay không đúng mục đích, thông qua các nhà thầu chiếm đoạt và chiếm dụng tiền giải ngân của BIDV và tiền bán bò... Tổng dư nợ của công ty Bình Hà tại BIDV không có khả năng thu hồi là hơn 799 tỉ đồng.

122786186_1074999749597723_9067581814416028925_n.jpg
Đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa - Ảnh: N.A

Đối với hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tiền bán bò của Đinh Văn Dũng (cựu Tổng giám đốc Công ty Bình Hà) và đồng phạm, VKS cho rằng theo quy định, tiền bán bò thu về từ các công ty môi giới và các lò mổ phải chuyển về tài khoản của công ty Bình Hà tại BIDV chi nhánh Hà Tĩnh, để ngân hàng kiểm soát và đối trừ công nợ.

Do không có tiền góp vốn, theo chỉ đạo của con trai Trần Bắc Hà là Trần Duy Tùng, Dũng và các bị cáo khác đã chiếm đoạt tiền bán bò để góp vốn cá nhân, chứng minh vốn đối ứng với BIDV, để ngân hàng tiếp tục giải ngân vốn vay và sử dụng vào mục đích cá nhân khác. Tổng số tiền các bị cáo chiếm đoạt của BIDV là hơn 149 tỉ đồng.

Áp lực từ Chủ tịch Trần Bắc Hà

Về hành vi vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng trong việc cấp hạn mức tín dụng cho Công ty Trung Dũng, VKS nhận định mặc dù thẩm định, đánh giá tình hình tài chính của công ty Trung Dũng gặp khó khăn, chi tiêu tài chính phản ánh khả năng thanh toán chưa đảm bảo, tỷ lệ tài sản đảm bảo trên giá trị hạn mức tín dụng đề nghị được cấp chưa đáp ứng chính sách tín dụng của BIDV..., nhưng tháng 8.2011, các bị cáo là cán bộ BIDV vẫn cấp hạn mức tín dụng ngắn hạn 700 tỉ đồng cho công ty Trung Dũng.

Qua điều tra cũng như lời khai của các bị cáo tại tòa, VKS nhận định việc làm này của các bị cáo đều do áp lực từ sự chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà; các cán bộ BIDV đã không kiểm soát được tiền bán hàng của doanh nghiệp để thu nợ, không kiểm tra mục đích sử dụng vốn vay của công ty Trung Dũng đối với các khoản giải ngân để mua phôi thép, dẫn đến còn dư nợ lớn, không có khả năng thanh toán...

Với phân tích trên, VKS khẳng định hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động kinh tế nói chung, hoạt động của ngân hàng nói riêng..., ngoài ra hành vi của các bị cáo đã gây ra hậu quả đặc biệt lớn. Tuy nhiên, quá trình lượng hình, VKS đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho từng bị cáo như bản thân các bị cáo nguyên là cán bộ BIDV có nhiều thành tích trong quá trình công tác, gia đình có công với cách mạng, bản thân các bị cáo đã tích cực hợp tác với CQĐT để làm rõ vụ án, ăn năn hối cải...

Bài liên quan
Nhiều cựu lãnh đạo BIDV sẽ hầu tòa ngày 26.10
Theo dự kiến, ngày 26.10, TAND TP.Hà Nội sẽ tiến hành mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 12 bị cáo trong đại án BIDV liên quan đến ông Trần Bắc Hà.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ BIDV: VKS đề nghị tiếp tục phong tỏa tài khoản của cha con ông Trần Bắc Hà