Luật sư của ông Ninh Văn Quỳnh đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung, nhập 2 vụ án làm một vì hành vi của ông Ninh Văn Quỳnh và Nguyễn Xuân Sơn gắn liền với nhau từ khi bắt đầu cho tới khi kết thúc.

Luật sư của Ninh Văn Quỳnh đề nghị trả hồ sơ, nhập 2 vụ án làm một

Thu Anh | 21/09/2017, 16:03

Luật sư của ông Ninh Văn Quỳnh đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung, nhập 2 vụ án làm một vì hành vi của ông Ninh Văn Quỳnh và Nguyễn Xuân Sơn gắn liền với nhau từ khi bắt đầu cho tới khi kết thúc.

Xuất hiện tại phiên tòa vào đầu giờ chiều 21.9, ông Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng PVN, Phó tổng giám đốc PVN) chỉ nói1 câu: “Như tôi đã trình bày với tư cách người có quyền lợivà nghĩa vụ liên quan, từ năm 2009 -2013, tôi có nhận từ anh Nguyễn Xuân Sơn 20 tỉ đồng, tôi đã chi 1 số khoản cho mục đích cá nhân. Tôi mongCQĐT và VKS cho phép tôi nộp lại số tiền đó để sớm khắc phục hậu quảvà hưởng khoan hồng củapháp luật”.

Sau đó, HĐXX cho phép Ninh Văn Quỳnh ra về và phiên tòa tạm dừng trước khi bước vào phần tranh luận của VKS vào đầu giờ chiều mai (22.9).

Trong phiên xử sáng 21.9, luật sư Đỗ Ngọc Quang bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Ninh Văn Quỳnh không đồng tình với kết luận của VKS khi tách nội dung liên quan tới ông Ninh Văn Quỳnh sang vụ án khácmà không xem xét trong vụ án này.

Thứ nhất, luật sư cho rằng trong những lời khai trước tòa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Xuân Thắng khai không nhất quán nên không xác định chính xác được tổng số tiền đã chuyển cho Ninh Văn Quỳnh. Trả lời HĐXX, bị cáo Sơn khai nhiều lần đưa tiền, số tiền từ 20 -40 tỉ đồng cho Ninh Văn Quỳnh. Tuy nhiên, việc đưa tiền này không có giấy tờ, văn bản nào xác thực. Như vậy số tiền chính xác là bao nhiêu thì chưa rõ.

Thứ hai, ông Ninh Văn Quỳnh lúc đầutham gia phiên tòa này với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, ông Quỳnh chỉ tham gia phiên tòa được 3 ngày, từ ngày 28 -31.8.2017 thì bị bắt, bị khởi tố về tội “Cố ý làm trái”; sau đó bị khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản”. Ngày 7.9.2017, ông Quỳnh được dẫn giải và có mặt tại phòng xử.

Luật sư cho rằng, trong phiên xử ngày 7.9.2017, ông Ninh Văn Quỳnh có khai nhận tiền nhiều lần từ Nguyễn Xuân Sơn với tổng số tiền 20 tỉ đồng. Nhưng đây chỉ là lời khai của ông Quỳnh,vì vậy cần phải được thẩm tra và cần có những chứng cứ khác chứng minh việc này.

Thứ ba, luật sư nhận định: “Trong vụ án này, hành vi của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Xuân Thắng gắn liền với hành vi của ông Ninh Văn Quỳnh và ngược lại. Hành vi nhận tiền của ông Ninh Văn Quỳnh bắt nguồn từ hành vi của Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Xuân Thắng. Không thể hành vi phạm tội gắn liền với nhau lại được đưa ra xét xử tại 2 vụ án, 2 phiên tòa khác nhau”.

Do vậy, luật sư kiến nghị cần nhập vụ án đang xét xử hôm nay với vụ án mà Cơ quan điều tra, VKS khởi tố điều tra có liên quan đến ông Ninh Văn Quỳnh làm mộtđể xét xử theo thủ tục chung.

Phân tích thêm điều này, luật sư cho rằng nếu tách riêng 2 vụ án thì sẽ ảnh hưởng tới việc xác định sự thật khách quan và toàn diện của vụ án; vì quá trình phạm tội của các bị cáo gắn liền với nhau từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc. Có thể thấy, từ việc PVN chuyển 800 tỉ đồng cho OceanBank, việc điều động Nguyễn Xuân Sơn sang làm TGĐ OceanBank, việc chuyển tiền từ Nguyễn Xuân Sơn cho Ninh Văn Quỳnh… Đây là quá trình mà cơ quan điều tra, kiểm sát cho rằng cóliên quan đến tội phạm.

Với những nội dung phân tích trên, luật sư Đỗ NgọcQuangđề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án này để cơ quan điều tra, kiểm sát có thẩm quyền nhập 2 vụ án làm một. Việc xét xử sẽ được tiến hành theo thủ tục chung sau khi kết thúc điều tra, có cáo trạng mới của Viện KSND Tối cao, trong đó ghi rõ bị can Ninh Văn Quỳnh đã nhận tổng cộngbao nhiêu tiền từ Nguyễn Xuân Sơn và đã phạm tội gì, điều nào của Bộ luật Hình sự.

Trong quá trình mở rộng điều tra (giai đoạn II) vụ án Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank và đồng phạm, ngày 31.8.2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an khởi tố vụ án,khởi tố bị can, bắt các đối tượng trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Trong 5 bị can bị bắt, có ông Ninh Văn Quỳnh (SN 1958) - nguyên Kế toán trưởng PVN, hiện là Phó tổng giám đốcPVN.

Ngày 13.9, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bổ sung đối với bị can Ninh Văn Quỳnh (Phó tổng giám đốcPVN) về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”theo Điều 280 Bộ luật Hình sự.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật sư của Ninh Văn Quỳnh đề nghị trả hồ sơ, nhập 2 vụ án làm một