Khi thế giới đang tập trung vào xung đột Israel-Hamas, Nga đã tiến hành các cuộc tấn công dữ dội ở miền Đông Ukraine, đồng thời tăng cường nỗ lực bao vây thành phố Avdiivka thuộc tỉnh Donetsk.

Lý do Nga âm thầm tấn công vùng đông bắc Ukraine

Hoàng Vũ (theo Washington Post) | 25/10/2023, 12:51

Khi thế giới đang tập trung vào xung đột Israel-Hamas, Nga đã tiến hành các cuộc tấn công dữ dội ở miền Đông Ukraine, đồng thời tăng cường nỗ lực bao vây thành phố Avdiivka thuộc tỉnh Donetsk.

Giao tranh ác liệt tại mặt trận đông bắc Ukraine

Theo Washington Post, một số cuộc giao tranh ác liệt nhất đang diễn ra gần Kupyansk, một thành phố trên sông Oskil, chỉ cách biên giới Nga hơn 40km.

Các chỉ huy và quan chức Ukraine đóng quân dọc mặt trận phía đông cho biết Nga đã tăng cường đáng kể lực lượng của mình trong những tuần gần đây bằng cách thành lập các lữ đoàn mới.

xe-quan-su-di-ngang-qua-cac-toa-nha-bi-hu-hai-o-kupyansk-hom-thu-bay.png
Xe quân sự đi ngang qua các tòa nhà bị hư hại ở Kupyansk cuối tuần trước - Ảnh: Washington Post

Chỉ huy lực lượng mặt đất của Ukraine, tướng Oleksandr Syrsky, tiết lộ tình hình đã "xấu đi đáng kể" và Nga đang nhắm đến việc bao vây Kupyansk, tiếp cận con sông cắt ngang thành phố.

Tại trung tâm Kupyansk hồi cuối tuần trước đã ghi nhận tiếng pháo vang dội khắp tiền tuyến, cách đó gần 10km về phía đông bắc. Thành phố này cùng khu vực xung quanh gần như bị bắn phá liên tục kể từ khi quân đội Ukraine tái chiếm Kupyansk trong cuộc phản công chớp nhoáng vào tháng 9 năm ngoái.

Zhenia, người lính 28 tuổi đang chiến đấu ở Synkivka, một thị trấn phía đông bắc Kupyansk, mô tả với Washington Post rằng các trận chiến ở đó những ngày gần đây là “điên rồ”.

Anh cho biết Nga đang tấn công các vị trí của Ukraine với một lượng lớn đạn dược. “Họ chắc chắn đã đưa thêm xe tăng đến đây, pháo binh của họ bắn gần như liên tục”, Zhenia nói.

Binh sĩ Ukraine này cho rằng người Nga dường như đã rút ra bài học từ những sai lầm trong quá khứ, nghiên cứu và sử dụng địa hình địa phương và cải thiện chiến thuật của mình.

“Có những nơi chúng tôi phải vật lộn để chống lại các cuộc tấn công. Nga đã gửi rất nhiều lực lượng đến đây đến mức khó có thể ngăn chặn được họ. Họ đang bắn bằng mọi thứ họ có. Họ tiếp cận bằng xe tăng từ nhiều hướng, sau đó cho trực thăng bay trên đầu chúng tôi”, anh cho hay.

Trong một bản ghi nhớ tình báo được đăng lên mạng xã hội X (Twitter), Bộ Quốc phòng Anh báo cáo rằng Moscow đã tăng cường năng lực chiến đấu theo hướng Kupyansk-Lyman trong những tháng gần đây, song cho đến nay mới đạt được những thành tựu rất hạn chế.

“Các lực lượng Ukraine vẫn duy trì sự hiện diện phòng thủ đáng kể trên trục này và rất khó có khả năng Lực lượng Mặt đất Nga sẽ đạt được bước đột phá lớn về mặt hoạt động”, Bộ Quốc phòng Anh nhấn mạnh và cho rằng Nga muốn tiến tới sông Oskil và tạo ra một vùng đệm xung quanh khu vực Luhansk của Ukraine.

Trong khi đó, báo cáo hôm 23.10 của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) trụ sở tại Washington tiết lộ Nga đang tấn công gần tuyến Kupyansk-Svatove-Kreminna ở khu vực tiếp giáp giữa Donetsk - Zaporizhzhia và họ đã "đạt được thành quả tại một số khu vực" ở phía tây Zaporizhzhia.

ISW cũng cho biết quân đội Nga đã đẩy lùi các lực lượng của Ukraine khỏi các vị trí mà họ mới giành được tại Kherson.

Đầu tháng 10, Moscow đã bắt đầu tấn công quy mô lớn vào Avdiivka, nằm cách thành phố Donetsk gần 5km về phía bắc miền Đông Ukraine. Moscow muốn kiểm soát Avdiivka để có thể phòng thủ tốt hơn ở khu vực xung quanh Donetsk trước các cuộc tấn công của Ukraine trong tương lai. Thị trấn này nằm trên tiền tuyến và là cửa ngõ để vào Donetsk.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Vitalii Barabash, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự thành phố Avdiivka của Ukraine mô tả cuộc tấn công mới là “chưa từng có”. Ông cho biết Nga đã triển khai số lượng nhân sự và trang thiết bị lớn.

“Kể từ đầu năm nay, không có cuộc tấn công nào như vậy ở bất kỳ hướng nào trên tiền tuyến. Nếu Nga chiếm được Avdiivka, do vị trí chiến lược của nó thì một phần lớn mặt trận trải dài khoảng 30 dặm từ Toretsk đến Mariinka thuộc tỉnh Donetsk có thể sụp đổ”, ông Barabash nói.

Theo tình báo quân sự Ukraine, Nga đang chịu áp lực để chiếm toàn bộ khu vực Donetsk vào cuối năm nay - một mục tiêu đầy tham vọng và có lẽ không thực tế.

Các blogger quân sự thân Nga cũng thừa nhận rằng cả hai bên đều phải đối mặt với những thách thức to lớn trong trận chiến giành Avdiivka.

“Chiến sự ở Avdiivka theo hướng Donetsk không chỉ nóng lên mà còn "rực cháy". Trong tuần qua, lực lượng Nga đã đạt được một số thành công nhưng cũng có những rủi ro xuất hiện. Pháo binh của Ukraine trên toàn bộ mặt trận Donetsk rất mạnh. Nó tạo ra khó khăn lớn cho việc di chuyển của xe bọc thép và bộ binh Nga”, blogger WarGonzo, đăng trên Telegram.

Ukraine tích cực phản công

Tại những vị trí khác trên mặt trận đông bắc, Ukraine đang nhích dần về phía trước thông qua các cuộc tấn công chớp nhoáng bằng bộ binh quy mô nhỏ.

Các chỉ huy Kyiv nói với Wasington Post rằng, những cuộc tấn công bất ngờ này được tiến hành để gây áp lực cho Nga, khiến lực lượng của Moscow xao lãng và buộc phải tái triển khai lực lượng, từ đó quân đội Ukraine có thể khai thác các mắt xích yếu ở những nơi khác trên tiền tuyến.

Tuy nhiên, người đứng đầu Lữ đoàn 68 tại khu vực Kharkiv và Luhansk cho biết, cái giá phải trả cho các cuộc tấn công của mỗi bên là rất cao và nhiều chỉ huy cũng đang phải chịu áp lực nặng nề.

“Mọi việc khó khăn hơn nhiều so với chúng tôi nghĩ. Mặc dù tôi hài lòng với kết quả, nhưng nói về mặt cảm xúc thì tôi thực sự thất vọng về tuần vừa qua”, đại tá Oleksii Shum, chỉ huy Lữ đoàn 68 chia sẻ.

“Chúng tôi đã mất một số binh sĩ vì tai nạn chứ không phải vì chiến đấu. Tổn thất của chúng tôi nhiều hơn trước đây. Việc tiến hành các hoạt động tấn công không phải là điều chúng tôi muốn làm vì nó quá mệt mỏi”, ông Shum nói thêm.

Bài liên quan
Nga cáo buộc Ukraine dùng tên lửa ATACMS tập kích Crimea
Hãng Reuters dẫn lời giới chức Nga ngày 30.4 cáo buộc Ukraine vừa tập kích Crimea bằng tên lửa chiến thuật ATACMS nhằm chọc thủng lá chắn phòng không trên bán đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do Nga âm thầm tấn công vùng đông bắc Ukraine