Latvia và Lithuania cho biết họ đang theo dõi tình hình sau khi Phần Lan cáo buộc Moscow thúc đẩy làn sóng di cư gia tăng vào châu Âu.
Quốc tế

Lý do nhiều nước EU đe dọa đóng cửa biên giới Nga

Hoàng Vũ (theo Politico) 05/12/2023 15:25

Latvia và Lithuania cho biết họ đang theo dõi tình hình sau khi Phần Lan cáo buộc Moscow thúc đẩy làn sóng di cư gia tăng vào châu Âu.

Theo Politico, mới đây số lượng người xin tị nạn đổ vào khu vực biên giới phía đông của Liên minh châu Âu (EU) ngày càng tăng, buộc các nước vùng Baltic gồm Latvia, Lithuania và Estonia phải xem xét việc đóng cửa biên giới với Nga, do lo ngại về an ninh từ một cuộc khủng hoảng di cư mới trên toàn châu Âu.

latvia-lithuania-va-estonia-ngay-cang-lo-ngai-sau-khi-phan-lan-dong-cua-tat-ca-cac-cua-khau-voi-nga-vao-tuan-truoc.png
Latvia, Lithuania và Estonia ngày càng lo ngại sau khi Phần Lan đóng cửa tất cả các cửa khẩu với Nga vào tuần trước - Ảnh: AFP

Mối lo ngại của Latvia, Lithuania và Estonia càng lớn hơn khi vào tuần trước Phần Lan thông báo đóng cửa tất cả các cửa khẩu với Nga trong hai tuần.

Bộ Nội vụ Latvia cho biết hiện họ vẫn đang theo dõi cẩn thận diễn biến của dòng người nhập cư bất hợp pháp tràn vào khu vực Đông Âu.

Cũng theo Politico, hiện quốc gia này không có kế hoạch đóng cửa hoàn toàn biên giới với Nga và Belarus nhưng nhấn mạnh các quan chức đang “theo dõi cẩn thận diễn biến tiếp theo về tình hình của dòng người nhập cư bất hợp pháp”.

“Nếu tình hình thay đổi hoàn toàn và đe dọa an ninh đất nước, không loại trừ khả năng Latvia cũng có thể đóng cửa hoàn toàn biên giới phía đông”, cơ quan này cho hay.

Giới chức Estonia trước đây cũng tiết lộ họ đang chuẩn bị cho khả năng đóng cửa biên giới với Nga để ngăn dòng người vượt biên vào EU qua Nga.

Quan chức Phần Lan tuần trước nói với Politico rằng phần lớn những người vượt biên vào nước này nhiều nhất là người Somalia, Yemen, Iraq, Syria và Afghanistan.

Theo một quan chức cấp cao của chính phủ Lithuania, các quốc gia vùng Baltic đang giám sát thận trọng tình hình biên giới của mình với vùng Kaliningrad của Nga, và “sẽ có phản ứng nếu có bất kỳ thay đổi nào”.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã cảnh báo rằng “Nga đang sử dụng tình trạng di cư như một công cụ để gây áp lực lên các nước khác ở châu Âu” sau khi Phần Lan gia nhập liên minh quân sự này.

Về phần mình, Điện Kremlin phủ nhận việc khuyến khích những người di cư không có giấy tờ cố gắng vượt biên. Tuy nhiên, Phần Lan đã tung bằng chứng chứng minh Moscow hỗ trợ dòng người di cư vượt biên và đóng các trạm kiểm tra an ninh ở phía Nga để ngăn những người tị nạn này quay trở lại.

Năm 2021, Belarus cũng bị cáo buộc có chiến thuật tương tự sau khi thực hiện hàng chục chuyến bay từ các quốc gia thứ ba như Syria và Iraq đưa dòng người di cư vượt biên giới đến Ba Lan trái phép.

Bài liên quan
Nhà báo Forbes bị quản thúc tại gia vì phát tán tin giả về quân đội Nga
Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 27.4 đưa tin nhà báo Sergey Mingazov của tạp chí Forbes bị quản thúc tại gia với cáo buộc phát tán tin giả về quân đội Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do nhiều nước EU đe dọa đóng cửa biên giới Nga