Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo liên minh quân sự nên sẵn sàng đón nhận tin xấu từ Ukraine trong bối cảnh xung đột với Nga tiếp tục kéo dài.
Quốc tế

NATO tuyên bố sẵn sàng nhận tin xấu từ Ukraine?

Hoàng Vũ 04/12/2023 10:44

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo liên minh quân sự nên sẵn sàng đón nhận tin xấu từ Ukraine trong bối cảnh xung đột với Nga tiếp tục kéo dài.

"Cuộc chiến phát triển theo từng giai đoạn. Do đó, chúng ta phải hỗ trợ Ukraine trong cả thời điểm thuận lợi lẫn lúc khó khăn. Chúng ta cũng nên chuẩn bị tinh thần để đón nhận cả những tin xấu", ông Stoltenberg nói trong cuộc phỏng vấn hôm 2.12 với đài truyền hình ARD của Đức.

ttk-nato.png
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg - Ảnh: Getty

Bình luận của lãnh đạo NATO được đưa ra trong bối cảnh các đồng minh phương Tây đang tranh luận về tình hình cung cấp đạn dược và viện trợ tài chính cho Ukraine khi Moscow đang tăng cường củng cố quân số. Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước đã ký sắc lệnh tăng quân số khoảng 170.000 lên tổng số 1,3 triệu.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh, điều quan trọng là phải tăng cường sản xuất đạn dược cung cấp cho Ukraine. Mặt khác, ông thừa nhận, NATO không thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng từ Kyiv, đồng thời than phiền về tình trạng phân mảnh của ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu.

“Chúng ta không thể hợp tác chặt chẽ với nhau như đáng lẽ phải làm… Điều quan trọng là không để giá đạn dược tăng”, ông Stoltenberg nói và kêu gọi các chính phủ phương Tây cần nhìn xa hơn về lợi ích quốc gia. Người đứng đầu NATO lưu ý điều này vì lợi ích của châu Âu và giúp tạo ra nhiều việc làm.

Cũng theo Tổng thư ký NATO, không có diễn biến đáng kể nào trong cuộc chiến vài tháng qua. Bình luận về một số thành tựu mà phía Ukraine đạt được thời gian gần đây, ông NATO cho rằng “đây là những chiến thắng lớn cho Kyiv dù vẫn chưa thể thay đổi cục diện trên chiến tuyến”.

“Cuộc chiến này vốn không thể đoán trước được nhưng tôi cho rằng, chúng tôi càng ủng hộ Ukraine thì xung đột sẽ càng nhanh chóng kết thúc”, nhà lãnh đạo NATO nhấn mạnh.

Nga tăng cường tấn công miền Đông Ukraine

Quân đội Nga đã tập trung vào miền Đông Ukraine kể từ giữa tháng 10 với mục tiêu chiếm giữ thành phố Avdiivka, nơi có nhà máy luyện than cốc lớn và có vị trí là cửa ngõ vào trung tâm khu vực Donetsk do Nga kiểm soát.

Hãng tin Reuters hôm 3.12 dẫn lời phát ngôn viên quân đội Ukraine Oleksandr Shtupun cho biết các cuộc tấn công của Nga vào Avdiivka đã giảm một nửa trong 24 giờ qua.

“Lực lượng vũ trang Ukraine đang kiểm soát nhà máy luyện than cốc. Đối phương hiện cố gắng tiến vào bên trong nhưng đang bị tổn thất về bộ binh và trang thiết bị”, ông Shtupun nói và tiết lộ thêm rằng giao tranh vẫn diễn ra dữ dội ở khu vực lân cận.

Tuy nhiên, Rybar - trang blog quân sự nổi tiếng của Nga khẳng định khu vực này đã được kiểm soát bởi Moscow. Các báo cáo phía Nga ngày 1.12 cho biết quân đội Moscow đã nắm quyền kiểm soát thành phố Maryinka, cách Avdiivka 40km về phía tây nam. Trang blog Rybar cũng đề cập đến một bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy các lực lượng Nga đang treo quốc kỳ ở phía tây nam Maryinka.

hinh-anh-tu-tren-khong-cho-thay-nhung-tan-tich-con-sot-lai-cua-maryinka-o-donetsk-anh-reuters.png
Hình ảnh chụp bằng máy bay không người lái (UAV) cho thấy thiệt hại của thành phố Maryinka, vùng Donetsk - Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Nga không đề cập đến Maryinka trong các báo cáo chính thức. Chỉ có một kênh tin tức của Nga đã trích dẫn tuyên bố của binh lính Nga tại khu vực này khẳng định họ đã chiếm được thành phố nơi đã chìm trong giao tranh trong hơn một năm.

Hiện cũng chưa có báo cáo chính thức nào của phía Ukraine về tình hình Maryinka. Phát ngôn của lục quân Ukraine Volodymyr Fitio cuối tuần trước phát biểu truyền hình quốc gia rằng quân đội Ukriane đã đẩy lùi 21 cuộc tấn công của Nga ở các khu vực xung quanh Bakhmut, tiến hành các cuộc tấn công ở nhiều khu vực của chiến tuyến dài 1.000km.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NATO tuyên bố sẵn sàng nhận tin xấu từ Ukraine?