Sau khi cứu sống mẹ và con do người mẹ mắc thủy đậu lúc mang thai qua cơn nguy kịch, bệnh viện tiếp tục điều trị bệnh lý cơ tim chu sinh, suy tim rất nguy hiểm của sản phụ.

Mắc thủy đậu lúc mang thai, một sản phụ bị “thập tử nhất sinh”

Hồ Quang | 11/01/2022, 18:25

Sau khi cứu sống mẹ và con do người mẹ mắc thủy đậu lúc mang thai qua cơn nguy kịch, bệnh viện tiếp tục điều trị bệnh lý cơ tim chu sinh, suy tim rất nguy hiểm của sản phụ.

Ngày 11.1.2022, Bệnh viện Nhân dân Gia Định ( TP.HCM) đã kịp thời cứu sống sản phụ bị bệnh thủy đậu rơi vào tình trạng nguy kịch, suy hô hấp cấp, viêm phổi, suy tim cấp rồi bị cơ tim chu sinh, suy tim nguy hiểm.

Chị N.T.T.L. (36 tuổi, ở Bình Dương) được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định trong tình trạng mệt, ho, khó thở tăng dần, song thai 32,5 tuần con so, con quý chưa chuyển dạ, nhân xơ tử cung.

Lúc này bệnh nhân vật vã, bứt rứt, thở co kéo, tử cung to quá rốn do mang song thai lớn, tím tái, hỏi đáp trả lời rất chậm. Các bác sĩ ghi nhận đầu cho thấy, bệnh nhân bị suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp và vùng ngực có vài bóng nước trên nền viêm da cơ địa cuối thai kỳ.

Bệnh nhân được hội chẩn khẩn cấp ngay trong đêm bởi trưởng các ê kíp trực sản, gây mê hồi sức, nội tim mạch, hồi sức tích cực chống độc. Các bác sĩ nhận định bệnh nhân sẽ có diễn tiến nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị can thiệp kịp thời. Chỉ hơn 1 giờ kể từ khi nhập cấp cứu bệnh nhân đã được mổ khẩn lấy thai.

mac-thuy-dau-luc-mang-thai-mot-san-phu-bi-thap-tu-nhat-sinh-hinh-anh(1).png
Bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định kiểm tra sức khỏe của bé sau khi chào đời - Ảnh: BVCC

BS.CK2 Nguyễn Thị Minh Huyền – Phó Trưởng khoa Sản thường cho biết, sản phụ mang thai bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, con so và được mổ cấp cứu khẩn lấy thai, một bé trai cân nặng 1,4 kg, một bé gái đã lưu trước đó cân nặng 2kg. Khi người mẹ rơi vào trong tình huống nguy kịch, đội ngũ bác sĩ sản và gây mê hồi sức quyết định phẫu thuật ngay, càng sớm càng tốt để cứu thai nhi còn lại và để hỗ trợ hồi sức cho mẹ.

Thách thức cân não tiếp tục đặt ra cho các bác sĩ sau ca phẫu thuật. Người mẹ bị suy hô hấp, thở máy, suy đa cơ quan cấp tính đã loại trừ COVID-19. Bệnh nhân được hội chẩn cấp bệnh viện lần 2 với các chuyên khoa liên quan và bác sĩ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới.

BS.CK2 Nguyễn Trung Cường– Trưởng khoa Gây mê Hồi sức cho biết qua nhận định ban đầu cùng với khai thác bệnh sử từ người nhà, các bác sĩ phát hiện bóng nước trên bệnh nhân ngày càng nhiều nên đã nghĩ đến bệnh thủy đậu. Sau đó, bệnh nhân được xét nghiệm dịch bóng nước RT-PCR varicella-zoster cho kết quả dương tính. Các bác sĩ xác định bệnh nhân bị thủy đậu.

“Bệnh nhân bị viêm phổi do thủy đậu cuối thai kỳ bội nhiễm, kèm bệnh lý cơ tim chu sinh, suy tim cấp, hậu phẫu mổ lấy thai giờ thứ 10. Chúng tôi tiếp tục điều trị theo phác đồ, theo dõi sát sao bệnh nhân cùng các biện pháp hỗ trợ tuần hoàn, hô hấp… Sau 7 ngày được điều trị tích cực, bệnh nhân tỉnh dần, ổn định về hô hấp tuần hoàn và được rút nội khí quản đã cai được máy thở”, bác sĩ Cường thông tin.

Với sự phối hợp và hội chẩn liên tục từ nhiều chuyên khoa, các bác sĩ đã nhanh chóng tìm ra nguyên nhân viêm phổi do thủy đậu cuối thai kỳ bội nhiễm, tích cực điều trị nguyên nhân và hồi sức để ổn định tuần hoàn, hô hấp cho bệnh nhân. Giai đoạn nguy kịch nhất đã qua nhưng bệnh nhân vẫn còn phải đối diện với một vấn đề không hề đơn giản khác đó là bệnh lý cơ tim chu sinh, suy tim.

mac-thuy-dau-luc-mang-thai-mot-san-phu-bi-thap-tu-nhat-sinh-hinh-anh-1.png
Chị  N.T.T.L. (36 tuổi, ở Bình Dương) rất vui mừng bồng con sau khi mình thoát khỏi  "lưỡi hái thần chết" và con được chào đời khỏe mạnh - Ảnh: BVCC

Theo bác sĩ Phạm Trương Mỹ Dung – Phó trưởng Khoa Nội tim mạch, bệnh cơ tim chu sinh (PPCM hay còn gọi cơ tim chu sản), xuất hiện trong thời gian mang thai hoặc ngay sau khi sinh gây ảnh hưởng đến tính mạng.

“Khi tiếp nhận bệnh nhân chúng tôi đã tiến hành các xét nghiệm, điều trị nội khoa để giữ cho lượng dịch dư thừa không bị tích tụ trong phổi, kiểm soát được triệu chứng và giúp tim hồi phục tốt nhất có thể. Sau 1 tuần điều trị, hiện tại tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định.”, bác sĩ Dung cho biết.

Song song với cuộc chiến giành giật lại sự sống cho mẹ, bệnh viện nỗ lực để đảm bảo an toàn cho con. Bé trai sinh non, nhẹ ký lúc mới sinh suy đa cơ quan, rối loạn đông máu. Khoa bệnh lý sơ sinh đã tích cực điều trị để mẹ và bé đoàn tụ với nhau.

“Sản phụ nếu không may nhiễm bệnh thủy đậu sẽ phải đối mặt với nguy cơ viêm phổi do vi rút varicella 10 - 20%, trong số người viêm phổi do vi rút này thì nguy cơ tử vong lên đến 40%. Phụ nữ chuẩn bị có thai nên hoàn tất lịch tiêm ngừa thủy đậu trước khi có thai ít nhất 3 tháng. Bên cạnh việc khám thai định kỳ thì sản phụ khi ở chung với những người có triệu chứng giống như bị sốt siêu vi thì nên có các biện pháp phòng ngừa đầy đủ và đến ngay các cơ sở y tế gần nhất nếu có triệu chứng bất thường”, bác sĩ Huyền khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mắc thủy đậu lúc mang thai, một sản phụ bị “thập tử nhất sinh”