Bất chấp sức ép từ Tổng thống Donald Trump để giúp lật ngược tình trạng thất cử, Phó Tổng thống Mike Pence sẽ tuân thủ các nhiệm vụ nghi lễ của mình và không ngăn chứng nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 6.1, các cố vấn cho biết.

‘Mặc Trump gây áp lực, Phó tổng thống Pence sẽ không ngăn chứng nhận Biden thắng cử’

Nhân Hoàng | 06/01/2021, 16:52

Bất chấp sức ép từ Tổng thống Donald Trump để giúp lật ngược tình trạng thất cử, Phó Tổng thống Mike Pence sẽ tuân thủ các nhiệm vụ nghi lễ của mình và không ngăn chứng nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 6.1, các cố vấn cho biết.

Ngày 5.1, Trump đã gia tăng áp lực lên Mike Pence, phụ tá trung thành trong 4 năm làm tổng thống của ông, để chặn chứng nhận ở Quốc hội về kết quả bầu cử trong nỗ lực duy trì quyền lực, sau khi hàng chục vụ kiện do chiến dịch tranh cử của ông không thành công tại các tòa án Mỹ.

Phó tổng thống Mike Pence không có kế hoạch can thiệp và nói với Trump rằng ông không có quyền làm như vậy, ngay cả khi tìm cách thể hiện sự ủng hộ với tổng thống.

Pence làm nhiệm vụ chủ trì một phiên họp chung của Quốc hội vào ngày 6.1 khi ông nhận được kết quả của cử tri đoàn từng bang xác định người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Biden đã đánh bại Trump với số phiếu 306 - 232 tại Đại cử tri đoàn và hơn 7 triệu phiếu phổ thông so với đối thủ. Song, Trump đã từ chối thừa nhận kết quả cuộc bầu cử.

Các bang Mỹ đã chứng nhận kết quả và vai trò của ông Pence hôm 6.1 với tư cách là Chủ tịch Thượng viện là “mở tất cả giấy chứng nhận” trước sự chứng kiến ​​của Hạ viện và Thượng viện, Hiến pháp Mỹ cho biết.

Ông Trump đề nghị Pence có thể làm nhiều hơn thế.

Phó Tổng thống có quyền từ chối những đại cử tri được lựa chọn gian lận”, Trump viết trên Twitter, gợi ý mới nhất của ông rằng cuộc bầu cử đã bị hủy hoại bởi gian lận tràn lan nhưng không có bằng chứng.

Pence nói với Trump hôm 5.1 rằng ông không tin rằng mình có quyền chặn chứng nhận, theo một nguồn tin quen thuộc với chủ đề này. Tờ New York Times lần đầu tiên đưa tin về nội dung cuộc trò chuyện.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào cuối ngày 5.1, ông Trump đã phủ nhận báo cáo của New York Times.

Phó tổng thống và tôi hoàn toàn nhất trí rằng Phó Tổng thống có quyền hành động. Phó tổng thống của chúng tôi có một số lựa chọn theo Hiến pháp Mỹ. Ông ấy có thể xác nhận kết quả hoặc gửi chúng trở lại các bang để thay đổi và chứng nhận”, ông Trump nói.

mac-ap-luc-tu-trump-pho-tong-thong-pence-se-chan-chung-nhan-biden-thang-cu-1.jpg
Các cô vấn cho biết Phó tổng thống Pence sẽ không ngăn chứng nhận ông Biden thắng cử dù chịu áp lực từ Tổng thống Trump

Tuyên bố và dòng tweet của ông Trump gây thêm áp lực lên Pence, người có triển vọng chính trị trong tương lai phần lớn gắn liền với khả năng làm hài lòng những người ủng hộ tổng thống.

Thế nhưng, các cố vấn Pence cho biết vào tối 5.1 rằng suy nghĩ của Phó tổng thống về vai trò của mình không thay đổi.

Chiến dịch gây áp lực của Trump lên Phó tổng thống Mỹ diễn ra tại cuộc vận động tranh cử cho hai ứng viên đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Thượng viện Mỹ ở bang Georgia vào đêm 4.1 khi ông bày tỏ hy vọng rằng Pence sẽ hành động.

Nếu ông ấy không vượt qua được, tôi sẽ không thích ông lắm”, Trump nói.

Khoảng 10 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa cũng như hàng chục thành viên Đảng Cộng hòa trong Hạ viện, có kế hoạch phản đối việc chứng nhận kết quả của Cử tri đoàn tại Quốc hội Mỹ vào 6.1. Dù vậy theo Reuters, động thái này hầu như không có cơ hội lật ngược chiến thắng của Biden.

Các trợ lý hiện tại và cựu trợ lý của Nhà Trắng cho biết Phó tổng thống Pence đã lên kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ nghi lễ của mình.

“Ông ấy sẽ rất ủng hộ tổng thống, nhưng một lần nữa ông ấy sẽ tuân thủ Hiến pháp”, một cựu quan chức Nhà Trắng có liên hệ thường xuyên cùng nhóm của Pence nói với Reuters.

Phó tổng thống Pence sẽ nói rõ rằng ông ủng hộ Trump, đồng thời tuân theo những ràng buộc của vai trò, cựu quan chức nói.

Đó là một vai trò nghi lễ, mở phong bì và đọc nội dung của nó”, ông này nói.

Chánh văn phòng của Pence, Marc Short nói với Reuters hôm 4.1 rằng Phó tổng thống “sẽ tôn trọng Hiến pháp và tuân theo luật định”.

Hôm 1.1, một thẩm phán do Trump chỉ định đã bác bỏ đơn kiện do các thành viên Đảng Cộng hòa của Quốc hội đưa ra yêu cầu Pence bác bỏ kết quả của Đại cử tri đoàn, nói rằng họ không có tư cách cho một vụ kiện như vậy.

Một cố vấn của Trump cho biết tổng thống đã nói với những người khác rằng ông muốn Pence chiến đấu nhiều hơn cho mình.

Đến nay, Phó tổng thống Pence đã tìm cách bày tỏ sự ủng hộ với ông Trump mà không lặp lại những tuyên bố gian lận bầu cử của tổng thống. Hôm 4.1, trong chuyến đi của mình đến bang Georgia, Pence nói rằng những phản đối của Đảng Cộng hòa với cuộc bầu cử sẽ được lắng nghe, nhưng ông không cam kết hành động với chúng.

Tôi chia sẻ những lo lắng của hàng triệu người Mỹ về những bất thường trong cuộc bỏ phiếu. Và tôi hứa với bạn, đến thứ Tư này, chúng ta sẽ có ngày của mình tại Quốc hội. Chúng tôi sẽ nghe những lời phản đối. Chúng tôi sẽ nghe bằng chứng”, ông Pence nói.

Theo khuôn mẫu xuyên suốt trong quan hệ đối tác, ông Pence đã thông báo cho Trump về suy nghĩ của mình. Cựu cố vấn cho biết ông Pence có thể đã giúp Trump vượt qua những hạn chế trong vai trò của mình, được thông báo bởi một cuộc họp cuối tuần với một nghị sĩ Quốc hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Mặc Trump gây áp lực, Phó tổng thống Pence sẽ không ngăn chứng nhận Biden thắng cử’