Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết kế hoạch kinh tế 5 năm của ông đã không đạt được mục tiêu "trên hầu hết lĩnh vực" khi khai mạc đại hội Đảng Công nhân cầm quyền ngày 5.1.

Ông Kim Jong-un nói kế hoạch kinh tế thất bại, khoe chiến tích chống COVID-19 và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

Nhân Hoàng - Cẩm Bình | 06/01/2021, 07:20

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết kế hoạch kinh tế 5 năm của ông đã không đạt được mục tiêu "trên hầu hết lĩnh vực" khi khai mạc đại hội Đảng Công nhân cầm quyền ngày 5.1.

Truyền thông nhà nước KCNA đưa tin này hôm 6.1.

Cuộc họp chính trị hiếm hoi mà Kim Jong-un tổ chức thu hút sự chú ý của quốc tế khi ông dự kiến ​​sẽ công bố kế hoạch kinh tế 5 năm mới và giải quyết chính sách đối ngoại, chỉ hai tuần trước khi Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden nhậm chức. Từ lúc ông Biden giành chiến thắng đến nay, Triều Tiên vẫn im hơi lặng tiếng.

Trong bài phát biểu khai mạc, ông Kim Jong-un cho biết Triều Tiên đã đạt được "chiến thắng kỳ diệu" bằng cách củng cố sức mạnh và uy tín toàn cầu kể từ cuộc gặp cuối cùng, đề cập đến những tiến bộ quân sự mà đỉnh cao là các vụ thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào năm 2017 có khả năng tấn công đất liền Mỹ.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói chiến lược kinh tế 5 năm mà ông đặt ra vào năm 2016 đã không đạt được, kêu gọi tăng cường khả năng tự lực của Triều Tiên để đối phó với những thách thức bên trong và bên ngoài đang cản trở sự tiến bộ ở nước này.

Giai đoạn phát triển chiến lược vừa kết thúc năm ngoái, kết quả ở hầu hết lĩnh vực đều không đạt mục tiêu. 5 năm qua là khoảng thời gian tồi tệ chưa từng có. Cách nhanh và chắn chắn nhất để giải quyết hàng loạt thách thức hiện tại là cố gắng hết sức tăng cường sức mạnh cũng như khả năng tự lực”, ông Kim Jong-un phát biểu.

Trong thời gian diễn ra đại hội, ông Kim Jong-un sẽ đề xuất “đường lối đấu tranh chủ chốt và chính sách chiến lược, chiến thuật cho sự nghiệp thống nhất, thúc đẩy quan hệ đối ngoại và tăng cường công tác đảng”.

Về đại dịch COVID-19 toàn cầu, ông Kim Jong-un ca ngợi các nhân viên của đảng vì đã đảm bảo “các tình huống ổn định chống lại coronavirus từ đầu đến cuối”.

“Họ đã kiên quyết vượt qua khó khăn khi đối mặt với cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu kéo dài chưa từng có”, ông nói thêm.

Triều Tiên chưa chính thức xác nhận bất kỳ trường hợp nhiễm coronavirus nào, mặc dù họ đã báo cáo hàng nghìn trường hợp nghi nhiẽm cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Các nhà chức trách Hàn Quốc cho biết không thể loại trừ một đợt bùng phát ở Triều Tiên do nước này có hoạt động thương mại và di chuyển người dân với Trung Quốc trước khi đóng cửa biên giới vào tháng 1.2020.

kim-jong-un-noi-ke-hoach-kinh-te-that-bai-khoe-chien-tich-chong-covid-19-va-ten-lua-dan-dao-xuyen-luc-dia1.jpg
kim-jong-un-noi-ke-hoach-kinh-te-that-bai-khoe-chien-tich-chong-covid-19-va-ten-lua-dan-dao-xuyen-luc-dia.jpg
Ông Kim Jong Un phát biểu trong ngày đầu tiên của Đại hội lần thứ 8 của Đảng Công nhân ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên - ảnh: KCNA

Đại hội, lần 8 và thứ 2 của Triều Tiên dưới thời ông Kim Jong-un, có sự tham dự của 4.750 đại biểu và 2.000 khán giả.

Trong các hình ảnh do KCNA cung cấp, không ai đeo khẩu trang và những người tham gia không ngồi cách xa nhau, không giống như ở một số sự kiện công cộng gần đây.

Ông Kim Jong-un được tháp tùng bởi các trợ lý hàng đầu, bao gồm em gái Kim Yo-jong, quan chức cấp cao của đảng Kim Yo-jong, nguyên thủ quốc gia trên danh nghĩa Choe Ryong-hae và Thủ tướng Kim Tok-hun.

Cuộc họp sẽ kéo dài vài ngày, trong đó ông Kim Jong-un dự kiến ​​sẽ công bố những thay đổi về lãnh đạo (có khả năng liên quan đến em gái ông) và thảo luận về các vấn đề tổ chức, ngân sách, kiểm toán khác.

Ở đại hội đảng 5 năm trước, Triều Tiên đưa ra chính sách mang tên byongjin: Theo đuổi đồng thời phát triển kinh tế lẫn phát triển vũ khí hạt nhân. Trong 3 năm qua, ông Kim Jong-un gặp mặt Tổng thống Donald Trump 3 lần nhưng tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa đạt rất ít tiến triển.

Bài liên quan
Nước mắt, nụ cười và toan tính của ông Kim Jong-un với tên lửa lớn nhất hành tinh
Các chuyên gia cho biết tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới của Triều Tiên có khả năng mang nhiều đầu đạn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Kim Jong-un nói kế hoạch kinh tế thất bại, khoe chiến tích chống COVID-19 và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa