Tỷ phú Jack Ma (Mã Vân) không xuất hiện trước công chúng suốt nhiều tuần, sau khi đế chế kinh doanh của ông bị giới chức Trung Quốc “xử lý”.

Sự biến mất bí hiểm của tỷ phú Jack Ma

Cẩm Bình | 06/01/2021, 15:02

Tỷ phú Jack Ma (Mã Vân) không xuất hiện trước công chúng suốt nhiều tuần, sau khi đế chế kinh doanh của ông bị giới chức Trung Quốc “xử lý”.

Ông biến mất khỏi một chương trình truyền hình thực tế cũng như không còn ngồi ghế giám khảo chương trình. Mọi hình ảnh liên quan đến vị tỷ phú đều biến mất mà chẳng rõ lý do.

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc - kể cả tờ Nhân dân Nhật báo (cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) - thời gian gần đây chỉ trích Jack Ma là kẻ tham lam, bóc lột người nghèo. Thái độ hoàn toàn thay đổi với người từng nhận nhiều lời ca ngợi về tài kinh doanh và sự hào phóng.

Theo Nhân dân Nhật báo, Jack Ma đang chịu giám sát ở một địa điểm bí mật. Tuần trước trang Bloomberg tiết lộ ông được yêu cầu không rời khỏi Trung Quốc.

jack00.jpg
Jack Ma nay bị "ghẻ lạnh" - Ảnh: Asia Times

Jack Ma “ngã ngựa” khi ông thẳng thắn chỉ trích hệ thống ngân hàng lẫn cơ cấu quản lý tài chính của Trung Quốc. Vị tỷ phú này đánh giá cơ cấu hiện tại không phù hợp với công ty công nghệ tài chính (fintech) như Ant Group – đơn vị sở hữu nền tảng thanh toán di động Alipay nổi tiếng.

Không lâu sau lúc Jack Ma đưa ra chỉ trích trên, Ant Group bất ngờ thông báo hoãn đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) trên cả 2 sàn Thượng Hải và Hồng Kông. Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba (cũng của Jack Ma) bị điều tra chống độc quyền.

Phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Phan Công Thăng cuối tháng 12.2020 triệu tập đại diện Ant Group yêu cầu chấn chỉnh hoạt động tín dụng, bảo hiểm và quản lý tài sản bất hợp pháp. Ông không đề cập khả năng Ant Group phải chia nhỏ, nhưng đề nghị họ chỉ nên tập trung vào mảng dịch vụ thanh toán cốt lõi ban đầu.

Jack Ma không phải nhân vật nổi tiếng đầu tiên (cũng chẳng người cuối cùng) biến mất theo cách như vậy. Trước đó từng có nữ diễn viên Phạm Băng Băng, nhà khoa học Hạ Kiến Khuê hay cựu Chủ tịch Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) Mạnh Hoành Vĩ. Tất cả đều im hơi lặng tiếng một thời gian và bị giới chức Trung Quốc nghiêm trị.

Chủ tịch công ty tư vấn công nghệ BDA China Duncan Clark lạc quan nhận định Jack Ma may mắn hơn những người khác: “Tôi nghĩ ông ấy chỉ bị yêu cầu tạm thời không nên xuất hiện trước công chúng. Đây là trường hợp đặc biệt, liên quan đến quy mô làm ăn quá rộng lớn của Ant Group và quy định tài chính nhạy cảm”.

china-alibaba-ap-241220.jpg
Đế chế kinh doanh của tỷ phú Jack Ma đứng trước nguy cơ lớn - Ảnh: Getty Images

Không có thời đại Jack Ma

Nhân dân Nhật Báo vào tháng 11.2020 đăng bài xã luận với tiêu đề “Không có thứ gọi là “thời đại Mã Vân” mà chỉ có Mã Vân thành công trong thời đại”.

Bài xã luận viết: “Mã Vân giỏi giang nhưng nếu không có chính sách quốc gia hỗ trợ, Alibaba không thể nào trở thành đế chế nghìn tỷ. Ông ấy cũng chẳng đạt được độ nổi tiếng và tầm ảnh hưởng như ngày nay”.

“Nếu bạn coi thường miếng ăn của mình, tận dụng lợi thế chính sách mà nhà nước đem lại để làm ăn không có lợi cho phát triển kinh tế, cho đời sống người dân thì sẽ chuốc lấy hậu quả”, theo Nhân dân Nhật báo.

Trang tin Netease còn mô tả Jack Ma như “ma cà rồng xấu xa”, chỉ trích những công ty tài chính thuộc sở hữu của ông kinh doanh cho người trẻ tuổi vay tiền khiến họ hình thành thói quen tiêu dùng xấu.

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự biến mất bí hiểm của tỷ phú Jack Ma