Truyền thông địa phương đưa tin, hơn 50 nhà hoạt động ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông đã bị bắt hôm 6.1 vì nghi ngờ vi phạm luật an ninh quốc gia.

Hồng Kông bắt hơn 50 nhà hoạt động đối lập theo luật an ninh quốc gia

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 06/01/2021, 10:15

Truyền thông địa phương đưa tin, hơn 50 nhà hoạt động ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông đã bị bắt hôm 6.1 vì nghi ngờ vi phạm luật an ninh quốc gia.

Các nhà hoạt động đối lập và các đảng chính trị ở Hồng Kông đăng Facebook và Twitter hôm 6.1 xác nhận ít nhất 21 người bị bắt, đa số những người này bị buộc tội lật đổ. Trong khi đó, một nguồn tin cảnh sát cấp cao giấu tên nói rằng "khoảng 50 người", gồm cựu nghị sĩ và nhà hoạt động đối lập, đã bị bắt trong chiến dịch này. 

Hầu hết những người bị bắt đã giành chiến thắng trong các cuộc tranh cử sơ bộ do đảng Dân chủ tổ chức tháng 7 năm ngoái để chọn ứng viên tham gia cuộc bầu cử vào Hội đồng Lập pháp vào tháng 9.2020, vốn bị chính quyền hoãn lại với lý do đại dịch COVID-19, một phần của chiến lược "35 cộng" nhằm tối đa hóa cơ hội của đảng trong việc giành quyền kiểm soát cơ quan lập pháp gồm 70 thành viên.

Chiến lược "35 cộng", nếu thành công, sẽ cho phép đảng thành lập một khối hùng mạnh ở Hội đồng Lập pháp Hồng Kông (Legco) để ngăn chặn việc thông qua ngân sách, các dự luật được coi là làm tê liệt chính quyền. Cảnh sát nói rằng chiến lược này là hành động lật đổ theo luật an ninh quốc gia vốn được Bắc Kinh ban hành.

Theo trang Facebook của đảng Dân chủ Hồng Kông và đài truyền hình công cộng RTHK, những cái tên tiêu biểu bị bắt hôm 5.1 bao gồm các nhà hoạt động và nhà lập pháp James To, Lam Cheuk-ting, Lester Shum và cựu thủ lĩnh phong trào Chiếm trung hoàn Benny Tai.

lam-cheuk-ting.jpg
Cựu nghị sĩ đảng Dân chủ Lam Cheuk-ting, một trong những người bị bắt ngày 6.1 - Ảnh: Reuters

Đây được coi là đợt bắt giữ lớn nhất từ khi luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông chính thức có hiệu lực vào ngày 30.6.2020. Trước đó, mới chỉ có 40 người bị bắt giữ vì nghi vi phạm luật này, trong đó có 4 người bị khởi tố.

Được biết, luật an ninh Hồng Kông hình sự hóa 4 loại tội phạm an ninh quốc gia gồm ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với nước ngoài hoặc các phần tử bên ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh. Người Hồng Kông vi phạm luật có thể bị kết án chung thân, quyền tố tụng và xét xử các trường hợp nghiêm trọng thuộc về chính quyền trung ương. Luật đã bị phương Tây và các nhóm nhân quyền lên án là công cụ để dập tắt bất đồng chính kiến ​​ở thuộc địa cũ của Anh.

Kể từ khi luật an ninh được áp dụng, các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ hàng đầu như ông trùm truyền thông Jimmy Lai đã bị bắt, một số nhà lập pháp dân chủ bị truất quyền chỉ đạo, các nhà hoạt động phải chạy trốn, và các khẩu hiệu và bài hát phản đối chính quyền đều bị tuyên bố là bất hợp pháp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồng Kông bắt hơn 50 nhà hoạt động đối lập theo luật an ninh quốc gia