Đó là khẳng định từ trang The Star của Malaysia có bài viết với tựa đề: "Bố Chung là HLV thành công nhất Đông Nam Á. Một Thế Giới dịch lại bài viết này.

Mai Đức Chung là HLV thành công nhất Đông Nam Á trong thập kỷ qua

A.T (dịch) | 09/02/2022, 10:55

Đó là khẳng định từ trang The Star của Malaysia có bài viết với tựa đề: "Bố Chung là HLV thành công nhất Đông Nam Á. Một Thế Giới dịch lại bài viết này.

Sau khi giúp đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam lần đầu tiên vượt qua vòng loại World Cup, Mai Đức Chung đã trở thành huấn luyện viên thành công nhất Đông Nam Á trong một thập kỷ qua.

Vào Chủ nhật, ông Chung, 71 tuổi, người đã dẫn dắt Việt Nam giành vị trí thứ 5tại AFC Women's Asian Cup và giành suất tham dự FIFA Women's World Cup vào tháng 7.2023 sẽ được tổ chức tại Australia và New Zealand.

vietnam.jpg

Việt Nam, đội đánh bại Đài Bắc Trung Hoa 2-1 ở trận đối đầu quyết định, là đại diện châu Á thứ sáu tại giải đấu.

Việt Nam, dưới sự dẫn dắt của HLV người Trung Quốc Chen Yun Fa (Trần Vân Phát), trước đó đã tiến gần đến suất tham dự giải đấu năm 2015, trước khi thua Thái Lan 2-1 ở trận play-off.

Ông Chung là người đã vài lần tham dự giải quốc tế, dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam lọt vào tốp 4 Đại hội Thể thao châu Á năm 2014. Ông cũng đã giành được 4 huy chương vàng Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games), trong 2003, 2005, 2017 và 2019. Danh hiệu mới nhất của ông là AFF Cup 2019.

Ông Chung được bầu chọn là Huấn luyện viên đội tuyển bóng đá nữ xuất sắc nhất ASEAN năm 2017.

Trong sự nghiệp huấn luyện của mình, ông Chung cũng từng làm việc với các câu lạc bộ nam và đội tuyển quốc gia.

Ông đã quản lý các CLB khác nhau ở V-League 1 nhưng điểm nổi bật của ông là đưa đội bóng 4 lần vô địch Becamex Bình Dương vào đến bán kết AFC Cup 2009. Đó là kết quả tốt nhất cho một CLB Việt Nam lúc bấy giờ.

Ông Chung cũng từng là huấn luyện viên tạm quyền của đội tuyển nam quốc gia hai lần, lần gần đây nhất là vào tháng 10.2017, trước khi HLV người Hàn Quốc Park Hang-seo nắm quyền. Năm 2008, ông đã đưa đội U.22 Việt Nam bước lên bục cao nhất của Merdeka Cup tại Malaysia.

Trải qua hơn 20 năm làm công tác huấn luyện, ông Chung dành phần lớn thời gian cho các đội tuyển nữ. Ông ấy đã nhận được tình yêu và sự tôn trọng từ các vận động viên qua nhiều thế hệ, những người trìu mến gọi anh ấy là 'bố Chung'.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên, hậu vệ Chương Thị Kiều, tiền vệ Nguyễn Thị Bích Thùy và đội trưởng Huỳnh Như đều nói lời "cảm ơn" tới "bố". Điều này là do Chung có ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp của họ, và cũng như quan tâm đến cuộc sống bên ngoài bóng đá của các học trò.

"Chúng tôi không gọi ông ấy là chú Chung hay thầy Chung. Ông ấy là người thân của chúng tôi, là người cha trong đại gia đình của chúng tôi", Quả bóng vàng 2015 Nguyễn Minh Nguyệt nói.

"Ông ấy yêu chúng tôi. Ông ấy luôn nhẹ nhàng với chúng tôi và động viên chúng tôi mọi lúc. Ông ấy hiểu những khó khăn và thách thức bóng đá nữ của chúng tôi. Ông ấy thắt chặt đoàn kết giữa chúng tôi và thúc đẩy chúng tôi làm việc và thi đấu hết mình", Nguyệt nói.

“Ông ấy là một phần động lực dẫn đến thành công của bóng đá nữ Việt Nam trong đó có thành tích hôm nay”.

Ông Chung luôn chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cho các cầu thủ trước khi tập luyện, ông đặc biệt quan tâm đến việc ăn uống, phục hồi sức khỏe của các 'con cưng'.

Phát biểu trước báo giới, ông Chung khẳng định tình yêu của ông dành cho đội bóng và nói: "Tôi không có ước mơ nào khác ngoài niềm hạnh phúc của các cầu thủ, rằng họ có thể tận hưởng cuộc sống bên gia đình".

Ông Chung tâm sự: "Chơi bóng thì phải hy sinh nhiều thứ nhưng sau khi giải nghệ, nhiều người không được cuộc sống ổn định. Tôi mong các mạnh thường quân, doanh nghiệp quan tâm hơn, cuộc sống của họ sẽ tốt hơn", đồng thời chia sẻ dự định rời đột tuyển vào cuối năm nay.

Tin tức về việc ông Chung sẽ không dẫn dắt đội tuyển tại World Cup tới đã xuất hiện rầm rộ trong hai ngày gần đây.

Huấn luyện viên người Hà Nội tiết lộ, ông đã lớn tuổi và muốn Liên đoàn bóng đá Việt Nam tìm huấn luyện viên khác cho đội tuyển dự sự kiện ở Úc / New Zealand.

"Tôi sẽ giới thiệu một người nào đó, có thể là người nước ngoài. Nếu VFF vẫn cần, tôi sẽ tham gia với tư cách cố vấn", ông Chung nói.

Đáp lại, các quan chức VFF cho biết họ chưa nghe thông tin gì từ ông Chung, đồng thời cho biết hợp đồng của ông có thời hạn đến hết năm 2022.

“Khi Chung và toàn đội về nước, chúng tôi sẽ phải gặp và nói chuyện với ông ấy. Ông Chung đã đóng góp rất nhiều vào tấm vé dự World Cup của Việt Nam và sự phát triển, thành công của bóng đá nữ. Chúng tôi rất trân trọng ông ấy ”, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh nói.

Phó Chủ tịch VFF Cao Văn Chóng cho biết: "Chúng tôi sẽ lắng nghe ông ấy, tôn trọng ý kiến ​​của ông ấy và thảo luận với ông ấy về kế hoạch và định hướng cho đội bóng. Hợp đồng của ông ấy vẫn còn hiệu lực và chúng tôi còn nhiều việc phải làm, đặc biệt là chuẩn bị cho ĐNÁ sắp tới. Trò chơi."

Chung cũng khẳng định công việc tiếp theo của ông là cải thiện đội ngũ của mình cho những chiến lược sắp tới. Vào năm 2022, Việt Nam sẽ bảo vệ danh hiệu của họ ở SEA Games vào tháng 5 và AFF Cup với thời gian sẽ được xác định sau đó; và sẽ tranh tài tại Đại hội thể thao châu Á (ASIAN Games) ở Trung Quốc vào tháng 9.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mai Đức Chung là HLV thành công nhất Đông Nam Á trong thập kỷ qua