Theo kế hoạch, Malaysia trong năm 2022 sẽ chi ngân sách khoảng 17,6 tỉ USD, số tiền lớn nhất trong lịch sử, để giúp kiềm chế tác động của giá cả tăng cao.

Malaysia chi ngân sách kỷ lục gần 18 tỉ USD để chống lạm phát

Bảo Vĩnh | 26/06/2022, 09:44

Theo kế hoạch, Malaysia trong năm 2022 sẽ chi ngân sách khoảng 17,6 tỉ USD, số tiền lớn nhất trong lịch sử, để giúp kiềm chế tác động của giá cả tăng cao.

tien-malaysia.jpg

Số tiền trên tương đương 77,3 tỉ Ringgit Malaysia (RM). Bộ trưởng Tài chính Tengku Zafrul Aziz trong tuyên bố ngày 25.6 nói rằng Malaysia sẽ chi 51 tỉ RM để trợ giá tiêu dùng gồm nhiên liệu, lương thực và điện. Chính phủ cũng hỗ trợ 11,7 tỉ RM tiền mặt và 14,6 tỉ RM cho các khoản trợ giá khác.

Malaysia hôm 22.6 tuyên bố sẽ chi gần 400 triệu USD trong tháng 6 này để giúp người dân đối phó tình trạng vật giá leo thang, theo Reuters. Khoản chi này sẽ được cấp theo từng giai đoạn kể từ ngày 27.6 và dự kiến sẽ có gần 8,6 triệu người thụ hưởng.

Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob nói: “Từ những thách thức về chi phí sinh hoạt và sự tăng giá lương thực gần đây, chính phủ quyết định cấp phát hỗ trợ tiền mặt. Khoản chi này sẽ có lợi cho gần 8,6 triệu người thụ hưởng gồm 4 triệu hộ gia đình, 1,2 triệu công dân cao tuổi và 3,4 triệu người độc thân”.

Theo báo The Straits Times, chương trình cấp phát tiền mặt nhằm trấn an sự lo ngại lạm phát, nhất là ở nhóm 40% dân số nghèo ở Malaysia.

Giá hàng hóa ở Malaysia đã tăng cao trong vài tháng gần đây do chuỗi cung ứng bị đứt gãy, thiếu nguồn lao động và bị tác động bởi cuộc chiến tranh tại Ukraine. Lạm phát lương thực đã tăng 5,2% so với tháng 5 năm ngoái, là mức lạm phát cao nhất kể từ tháng 11.2011, theo dữ liệu của chính phủ Malaysia.

Bài liên quan
NATO sẽ có lập trường cứng rắn với Trung Quốc khi ông Tập tuyên bố ủng hộ Nga
Khi các nhà lãnh đạo NATO chuẩn bị tập hợp tại thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) vào tuần tới cho hội nghị thượng đỉnh thường niên của mình, các nhà quan sát cho rằng liên minh quốc phòng lớn nhất thế giới có khả năng đưa ra lập trường cứng rắn với Trung Quốc hơn quan điểm về Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia chi ngân sách kỷ lục gần 18 tỉ USD để chống lạm phát