Trang The Financial Times cho biết chính phủ Đức lo ngại dịp bảo dưỡng hệ thống đường ống Nord Stream 1 định kỳ hàng năm sẽ bị Nga lợi dụng để cắt hoàn toàn khí đốt cung cấp cho nước này, gây ra khủng hoảng năng lượng vào mùa đông.

Đức sợ Nga thừa dịp bảo dưỡng Nord Stream 1 cắt khí đốt

Cẩm Bình | 24/06/2022, 11:49

Trang The Financial Times cho biết chính phủ Đức lo ngại dịp bảo dưỡng hệ thống đường ống Nord Stream 1 định kỳ hàng năm sẽ bị Nga lợi dụng để cắt hoàn toàn khí đốt cung cấp cho nước này, gây ra khủng hoảng năng lượng vào mùa đông.

Đầu tháng qua, Nga cắt giảm 60% lượng khí đốt cung cấp cho Đức qua Nord Stream 1 với lý do công ty Siemens Energy của Đức không trả một số thiết bị đúng hạn sau khi gửi chúng đến Canada sửa chữa.

Nord Stream 1 là một trong những tuyến dẫn khí đốt chính từ Nga sang châu Âu. Đường ống chuẩn bị ngừng hoạt động trong 2 tuần - kể từ giữa tháng 7 - phục vụ cho công tác bảo dưỡng, nếu Nga lợi dụng dịp này cắt hoàn toàn khí đốt thì nỗ lực lấp đầy kho dự trữ trước mùa đông của Đức sẽ bị ảnh hưởng.

Theo một nguồn tin quan chức Đức: “Nord Stream 1 chưa ngừng hoạt động mà tình hình cung cấp khí đốt đã khan hiếm rồi”.

dns1.jpg
Đức vừa kích hoạt giai đoạn 2 của kế hoạch khẩn cấp về khí đốt - Ảnh: Financial Times

Ông Carsten Rolle - người đứng đầu Phòng Chính sách khí hậu và năng lượng thuộc Hiệp hội Các ngành công nghiệp Đức - cho biết trong những lần bảo trì định kỳ trước đây tập đoàn dầu khí Nga Gazprom đều bù đắp bằng cách gửi thêm khí đốt cho Đức qua Ukraine hoặc đường ống Yamal-Europe qua Ba Lan.

“Nhưng đang có lo ngại họ không làm vậy trong năm nay. Họ đã cắt giảm lượng khí đốt cung cấp cho qua Nord Stream 1 mà không hề bù đắp”, theo ông Rolle.

Giám đốc điều hành công ty năng lượng RWE Markus Krebber chỉ trích cắt giảm 60% lượng khí đốt là quyết định mang tính chính trị. Ông lo ngại Gazprom dùng cớ bảo dưỡng Nord Stream 1 để ngừng cung cấp khí đốt lâu hơn nữa.

Không chỉ Đức, nhiều quốc gia châu Âu cũng nhận ra Nga đang “vũ khí hóa” xuất khẩu năng lượng trả đũa loạt trừng phạt mà phương Tây áp đặt.

Ngày 19.6 vừa qua, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck thông báo nước này sẽ mở cửa lại các nhà máy nhiệt điện than nhằm tăng cường nguồn cung năng lượng. Ông nhấn mạnh không thể loại bỏ khả năng Nga giảm nguồn cung khí đốt nữa.

Đến nay động thái cắt giảm 60% lượng khí đốt chưa gây tác động đáng kể đến Đức vì khí đốt dùng trong mùa hè chỉ bằng 1/4 hoặc 1/5 lượng khí dùng trong mùa đông lạnh giá.

Kho dự trữ của Đức đã đầy 58%, chính phủ đặt mục tiêu đạt mức 90% trước ngày 1.11. Nhưng vấn đề của Nord Stream 1 khiến các nhà nhập khẩu buộc phải mua hàng trên thị trường giao ngay bù đắp lượng còn thiếu.

“Nga dường như muốn cho châu Âu thấy họ sẽ không thành công lấp đầy kho dự trữ. Moscow cố phá hoại kế hoạch đạt 90% dự trữ trước 1.11, qua đó khiến châu Âu suy yếu về chính trị”, theo ông Timm Kehler – người đứng đầu tổ chức giao dịch khí đốt Zukunft Gas.

Phía Bộ Kinh tế Đức tuyên bố chính phủ đang liên hệ chặt chẽ với các đơn vị kinh doanh khí đốt để chuẩn bị cho tình huống Nord Stream 1 ngừng hoạt động để bảo dưỡng. Berlin cũng hợp tác với một số nước châu Âu trong lúc nguồn cung Pháp, Ý và Áo cũng đã giảm.

Bài liên quan
Kỳ 101: Immanuel Kant và khát vọng xây dựng nguyên tắc đạo đức tối cao
Cà phê là năng lượng song hành mỗi ngày của triết gia Immanuel Kant trong hành trình sáng tạo các học thuyết làm sáng rõ bản chất con người, hướng con người đến lối sống hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
23 phút trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức sợ Nga thừa dịp bảo dưỡng Nord Stream 1 cắt khí đốt