Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin ngày 23.6 tuyên bố các cuộc đàm phán về khai thác năng lượng chung giữa Manila và Bắc Kinh đã chấm dứt.

Philippines hủy đàm phán khai thác năng lượng chung với Trung Quốc

Bảo Vĩnh | 24/06/2022, 09:50

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin ngày 23.6 tuyên bố các cuộc đàm phán về khai thác năng lượng chung giữa Manila và Bắc Kinh đã chấm dứt.

ngoai-truong.jpg
Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin - Ảnh : Reuters

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin, người chuẩn bị mãn nhiệm khi nhiệm kỳ của Tổng thống Duterte sắp kết thúc, cho biết hoạt động khai thác chung gặp phải những ràng buộc trong Hiến pháp Philippines cùng những vấn đề về chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ.

Ông Locsin nói: “Ba năm trôi qua và chúng tôi đã không đạt được mục tiêu phát triển các nguồn tài nguyên dầu khí rất quan trọng đối với Philippines mà không phải trả giá bằng chủ quyền”.

Philippines phụ thuộc nhiều vào nguồn nhiên liệu nhập khẩu và đã chật vật tìm đối tác nước ngoài để giúp khai thác nguồn năng lượng dự trữ dưới biển, do Trung Quốc tuyên bố chủ quyền chồng lấn. 

Hai nước đã khởi động các cuộc đàm phán về khai thác năng lượng chung trên Biển Đông kể từ năm 2018, hai năm sau khi ông Rodrigo Duterte lên cầm quyền. 

Nhưng nhiều chuyên gia nghi ngờ sự cam kết trên do những nhạy cảm chính trị. Họ cảnh báo rằng bất kỳ thỏa thuận chia sẻ nguồn năng lượng nào cũng có thể bị xem là hợp thức hóa tuyên bố chủ quyền của nước bên kia, hoặc là từ bỏ chủ quyền lãnh thổ.

Philippines và Trung Quốc đã thiết lập một nhóm làm việc đặc biệt để tìm cách triển khai dự án khai thác chung mà không “động chạm” đến vấn đề chủ quyền. 

Nhưng Ngoại trưởng Locsin hôm 23.6 nói không thể đạt được điều đó mà không vi phạm Hiến pháp Philippines. Theo ngoại trưởng, đích thân ông Duterte kêu gọi hủy bỏ đàm phán. “Tổng thống đã lên tiếng… các cuộc thảo luận về dầu khí đã chấm dứt hoàn toàn. Mọi thứ đã kết thúc”, ông nói.

Reuters nêu không rõ quyết định này có từ khi nào. Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila không phản hồi đề nghị bình luận của Reuters về thông tin trên.

Bài liên quan
EU trao tư cách ứng viên cho Ukraine
Ngày 23.6, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) trao cho Ukraine tư cách ứng viên chính thức – một bước đi táo bạo được cả hai bên ca ngợi là “thời khắc lịch sử”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines hủy đàm phán khai thác năng lượng chung với Trung Quốc