Hãng tin Yonhap News cho biết khi thời hạn 9.1.2018 do chính quyền Bắc Kinh áp đặt căn cứ theo lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc (LHQ) sắp đến gần, một số lượng lớn nhà hàng Triều Tiên hoạt động tại nước này dự kiến sẽ phải sớm đóng cửa.

Nhà hàng Triều Tiên tại Trung Quốc sắp đến hạn phải đóng cửa

Cẩm Bình | 07/01/2018, 14:18

Hãng tin Yonhap News cho biết khi thời hạn 9.1.2018 do chính quyền Bắc Kinh áp đặt căn cứ theo lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc (LHQ) sắp đến gần, một số lượng lớn nhà hàng Triều Tiên hoạt động tại nước này dự kiến sẽ phải sớm đóng cửa.

Sau khi CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 6, Hội đồng Bảo an LHQ ngày 12.9 đã cho ban hành một nghị quyết trừng phạt nước này. Bộ Thương mại Trung Quốc sau đó vào ngày 29.9 cũng đã ra thông báo yêu cầu các cơ sở kinh doanh của Bình Nhưỡng, trong đó bao gồm cả nhà hàng, đang hoạt động tại nước này phải đóng cửa trong vòng 120 ngày. Cụ thể, hạn chót chính là ngày 9.1.2018

Tuy không thống kê được con số chính xác, nhưng ước tính có khoảng 100 nhà hàng Triều Tiên được mở ở Trung Quốc. Nhà hàng tại nước ngoài là một trong những nguồn thu về ngoại tệ quan trọng của Bình Nhưỡng.

Yonhap News dẫn lời một nguồn tin sống ở biên giới Trung - Triều cho biết: “Nhà hàng Triều Tiên tập trung nhiều ở ba tỉnh đông bắc Trung Quốc là Cát Lâm, Liêu Ninh và Hắc Long Giang. Đối mặt với lập trường cứng rắn của Bắc Kinh, nhiều nhà hàng trong số này có thể phải đóng cửa. Áp lực không gia hạn thị thực cho lao động Triều Tiên cũng đang tăng”.

“Cuối năm ngoái, chính quyền thành phố Thẩm Dương thuộc tỉnh Liêu Ninh đã yêu cầu các nhà hàng Bình Nhưỡng trong khu “Phố Triều Tiên” đóng cửa trong 50 ngày. Những nhà hàng này sẽ dẹp tiệm khi nhân viên của họ không được cấp mới thi thực”, nguồn tin cho biết thêm.

Tuy nhiên một nguồn tin khác lại cho hay dù bị ra lệnh ngừng hoạt động, nhưng một số nhà hàng đang tìm cách để tồn tại. Theo nguồn tin này: “Các nhà hàng Triều Tiên đang tìm đến mọi biên pháp khác nhau để duy trì hoạt động. Trong hầu hết các trường hợp, họ có thể cố chuyển quyền đăng ký sở hữu sang cho người Trung Quốc hoặc người Trung Quốc dân tộc Triều Tiên, trong khi tận dụng những lao động có thời hạn thị thực dài hơn”.

Các nhà hàng tìm mọi cách để tồn tại khi thời hạn phải đóng cửa đang đến gần - Ảnh: The Japan Times

Yonhap News còn tiết lộ có không ít nhà hàng Triều Tiên ở các thành phố đã chuyển sang hình thức liên doanh với với đối tác Trung Quốc.

Một người Triều Tiên sống ở Thẩm Dương cho biết: “Trong tuần đầu tiên của năm mới 2018, các nhà hàng Triều Tiên vẫn sáng đèn và nhận khách đến khuya. Hiện vẫn còn thời gian để xem liệu có thật sự phải ngưng hoạt động hay không”.

Cẩm Bình (theo Straits Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà hàng Triều Tiên tại Trung Quốc sắp đến hạn phải đóng cửa