Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố sẽ trả đũa chính quyền Latvia, sau khi hai nhà báo Nga bị nước này trục xuất với lý do họ “đe dọa an ninh quốc gia” của Latvia.

Nga đòi trả đũa Latvia vụ trục xuất nhà báo ‘đe dọa an ninh quốc gia’

Trần Trí | 07/01/2018, 14:53

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố sẽ trả đũa chính quyền Latvia, sau khi hai nhà báo Nga bị nước này trục xuất với lý do họ “đe dọa an ninh quốc gia” của Latvia.

Theo Moscow Times ngày 5.1, người phát ngôn Maria Zakharova của Bộ Ngoại giao Nga đã bày tỏ sự phẫn nộ, nói Nga không thể có cách nào hơn là sẽ trả đũa, nếu Tổ chức an ninh-hợp tác châu Âu (OSCE) không can thiệp vào vụ hai nhà báo thuộc nhà nước Nga bị Latvia trục xuất.

Bà Zakharova nói: “Việc đại diện quyền tự do truyền thông của OSCE thiếu một phản ứng lập tức và rõ ràng cùng những biện pháp hiệu quả sẽ có nghĩa không có cơ chế nào khác ngoài việc trả đũa".

Khuya 5.1, đại diện quyền tự do truyền thông của OSCE, ông Harlem Dsir đã bày tỏ sự quan ngại về vụ trục xuất, trong một bức thư gửi chính quyền Latvia.

Ông Dsir viết: “Các nước thành viên OSCE phải cam kết tạo điều kiện dễ dàng cho hoạt động của các nhà báo đến từ các nước thành viên OSCE khác”.

Tuyên bố của OSCE cũng nói “ông Dsir còn nhấn mạnh lý do những hạn chế hoạt động đối với cả hai nhà báo Nga là không minh bạch, chưa được làm rõ”.

Hai nhà báo Nga bị Latvia trục xuất là Anatoly Kurlayev, nhà báo của đài truyền hình nhà nước TVT, và vợ ông, nhà báo nữ Olga Kurlayeva của công ty truyền thông nhà nước VGTRK, nơi lập kênh truyền hình Nước Nga 24 giờ.

Hai vợ chồng bị cơ quan bảo vệ pháp luật Latvia bắt, vớilý do họ là “mối đe dọa an ninh quốc gia”.

Bà Kurlayeva kể chính những sĩ quan biên phòng từng trục xuất chồng bà hôm 2.1đã tìm đến khách sạn của bà để thông báo bà phải rời khỏi Latvia hôm 4.1.

Bộ trưởng Nội vụ Latvia, ông Rihards Kozlovskis hôm 3.1 cho biết hồi năm 2017Latvia đã lập "danh sách đen" 100 người bị cấm nhập cảnh vì những lý do khác nhau, trong đó cólý do “thái độ không thân thiện” với chính phủ và nhân dân Latvia.Chính phủ Latvia không công bố danh sách đen này, với giải thích có“những vấn đề tối mật”.

Đài TVT đưa tin nhà báo Kurlayev bị chính quyền Latvia bắt ngày 2.1rồi trục xuất.Theo Kurlayev, việc ông bị trục xuất có thể liên quan phim tài liệu NATO ở trước ngõ do ông sản xuất, gồm những thông tin ông lấy được ở Latvia hồi năm 2015.

Latvia, Litva, Estonia là 3 nước vùng biển Baltic, đã gia nhập EU và NATO. Khối quân sự này đã đưa quân đến 3 nước bởilo ngạiNga từ sau khi Moscow sáp nhập Crimea vào Nga hồi năm 2014.

Bảo Vĩnh (theo Moscow Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga đòi trả đũa Latvia vụ trục xuất nhà báo ‘đe dọa an ninh quốc gia’