Ngày 8.1, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ 34 tuổi, nhưng sẽ không có chuyện cả nước mừng sinh nhật của ông, ví dụ bằng cách phóng tên lửa để chào mừng, theo báo Newsweek.

CHDCND Triều Tiên không mừng sinh nhật ông Kim Jong-un

Trần Trí | 07/01/2018, 16:13

Ngày 8.1, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ 34 tuổi, nhưng sẽ không có chuyện cả nước mừng sinh nhật của ông, ví dụ bằng cách phóng tên lửa để chào mừng, theo báo Newsweek.

Trước đó, Triều Tiên luôn mừng lớn ngày sinh Kim Il-sung, ông nội của ông Kim Jong-un. Nhà lập quốc sinh ngày 15.4 và có tên Ngày Mặt trời.

Cha ông Kim Jong-un, cố Chủ tịch Kim Jong-il cũng được tổ chức mừng sinh nhật. Ông sinh ngày 16.2 và ngày này có tên Ngày Ngôi sao tỏa sáng.

Từ khi ông Kim Jong-un nắm quyền lực năm 2011 sau khi cha ông qua đời, ngày sinh nhật của ông trôi qua như mọi ngày bình thường, giới truyền thông nhà nước hầu như không nhắc đến.

Theo chính phủ Mỹ, lịch Triều Tiên không ghi nhận sự kiện nào trong ngày 8.1, được cho là ngày sinh của ông. Nhưng lịch lại ghi nhận ngày sinh nhật của cha và ông nội ông.

Suốt nhiều năm, tuổi thật của ông Kim Jong-un được giữ bí mật. Mãi sau này, người dì của ông là bà Ko Jong-suk (sống ở Mỹ từ năm 1998) mới cho báo Washington Post biết: ông chào đời vào tháng Giêng 1984, giống như con trai của bà. Người dì đều thay tã cho cả con lẫn vị lãnh đạo tương lai.

Bà Ko Jong-suk cũng nhớ một ngày sinh nhật ý nghĩa trong cuộc đời của ông Kim Jong-un: ông được 7 tuổi vào năm 1992, và dịp này được giới lãnh đạo cấp cao chào mừng nhiệt liệt. Cậu bé Kim được tặng một bộ quân phục của cấp tướng gắn nhiều sao, và các vị tướng quỳ trước mặt cậu để bày tỏ sự kính trọng cậu, theo báo Washington Post.

Và ngày 8.1.2010, dân Triều Tiên được cho nghỉ một ngày lao động, khi ông Kim Jong-un chính thức được giới thiệu là người sẽ kế thừa ngôi lãnh đạo của cha ông, theo AP lúc đó đưa tin.

Đến tháng 12.2010, món quà mừng sinh nhật 7 tuổi mà ông Kim Jong-un được tặng đã trở thành hiện thực: Ông được phong tướng, dù chưa hề có kinh nghiệm quân sự. Ông cũng được bầu vào Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên.

Thế giới phải chú ý đến ngày sinh nhật của ông Kim Jong-un vào tháng 1.2014. Dù mới nắm quyền lực được 2 năm, ông đã gây sự với Mỹ, dọa tấn công đảo Guam hồi năm 2013.

Nhưng ông Kim Jong-un thích môn bóng rổ, nên đã mời một người bạn Mỹ trở lại Triều Tiênhồi tháng 1.2014, khi ông tổ chức một trận bóng rổ ở Bình Nhưỡng. Sau trận đấu, cựu ngôi sao bóng rổ nhà nghề Dennis Rodman hát bài hát “Happy Birthday” chúc mừng sinh nhật nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Tiếng hát của Rodman bị chìm trong tiếng vỗ tay của khán giả, chủ yếu là các thành viên lãnh đạoTriều Tiên, nhưng hãng thông tấn nhà nước KCNA không giải thích rõ ý nghĩa mừng sinh nhật của bài hát. Lúc đó, KCNA viết: “Rodman hát một ca khúc bày tỏ sự kính trọng đồng chí Kim Jong-un”.

Năm 2017, sinh nhật của ông Kim Jong-un rơi vào ngày chủ nhật thứ hai của tháng 1. Hôm ấy là “Ngày của thể thao và văn hóa” và cũng đãkhông có sự kiện nào mừng sinh nhật nhà lãnh đạo.

Trung Trực (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CHDCND Triều Tiên không mừng sinh nhật ông Kim Jong-un