Triều Tiên đã cấm các công dân Malaysia xuất cảnh khỏi nước này cho đến khi họ nhận được thi thể của công dân Kim Chol, người được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Malaysia đáp trả việc bị Triều Tiên giữ công dân làm 'con tin'

Hà Ngọc Bách | 07/03/2017, 20:51

Triều Tiên đã cấm các công dân Malaysia xuất cảnh khỏi nước này cho đến khi họ nhận được thi thể của công dân Kim Chol, người được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Hành động dùng công dân Malaysia làm "con tin" của Bình Nhưỡng ngay lập tức khiến cho căng thẳng ngoại giao của hai nước bước lên tầm cao mới. Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngay lập tức hủy chuyến công du tại Jakarta, Indonesia để về nước đối phó tình hình căng thẳng mới sau cái chết không rõ ràng của công dân Kim Chol.

Thủ tướng Najib yêu cầu Triều Tiên thả ngay lập tức công dân của nước ông để "tránh leo thang tình hình hơn nữa", và đồng thời tuyên bố cấm tất cả người Triều Tiên xuất cảnh khỏi Malaysia như là hành động đáp trả.

Thủ tướng Malaysia khẳng định rằng Malaysia sẽ chặn tất cả những người Triều Tiên định rời khỏi Malaysia "cho đến khi chúng tôi đảm bảo được sự an toàn và an ninh của tất cả công dân Malaysia ở Triều Tiên".

"Tôi lên án mạnh hành động của Triều Tiên chặn công dân Malaysia rời khỏi nước họ. Hành động đáng ghêtởm này, dùng công dân của của chúng tôi làm con tin là vi phạm trắng trợn tất cả những luật pháp quốc tế và nguyên tắc ngoại giao", ông Najib khẳng định.

"Là một quốc gia yêu chuộng hòa bình, Malaysia cam kết duy trì mối quan hệ thân thiện với tất cả các nước. Tuy nhiên, chúng tôi ưu tiên bảo vệ công dân của mình lên trên hết và chúng tôi không ngần ngại để thực hiện các biện pháp cần thiết khi công dân của mình bị đe dọa", Thủ tướng Malaysia nói thêm.

Thủ tướng Najib khẳng định ông muốn "giải quyết nhanh chóng" sự căng thẳng ngoại giao giữa hai nước.

"Tôi kêu gọi lãnh đạo Triều Tiên ngay lập tức cho các công dân của chúng tôi xuất cảnh để tránh tình hình leo thang hơn nữa", ông Najib nói.

Trước đó, truyền thông Triều Tiên cho biết là Bộ Ngoại giao nước này đã thông báo với Đại sứ quán "của Malaysia về quyết định tạm thời cấm xuất cảnh công dân Malaysia ở CHDCND Triều Tiên cho đến khi sự an toàn của các nhà ngoại giao CHDCND Triều Tiên tại Malaysia được đảm bảo".

"Tất cả các công dân Malaysia ở CHDCND Triều Tiên bị cấm rời khỏi đất nước cho tới khi sự việc xảy ra ở Malaysia được giải quyết đúng cách", KCNA cho biết.

Ước tính có khoảng 11 người Malaysia đang ở tại Triều Tiên, 9 trong số này là nhân viên ngoại giao và 2 là nhân viên điều phối lương thực của Liên Hợp Quốc. Ngược lại, có tới hơn 1.000 công dân Triều Tiên tại Malaysia. Trước đây Malaysia là một trong số ít quốc gia cho phép công dân Triều Tiên nhập cảnh mà không cần visa.

Trước cái chết của công dân Kim Chol hôm 13.2, quan hệ ngoại giao giữa Triều Tiên và Malaysia rất tốt. Tuy nhiên, quan hệ hai nước đã xấu đi nhanh chóng sau cái chết đầy bí ẩn của công dân này và hai nước đã trục xuất đại sứ của nhau.

Minh Phi (theo The Australian)

Bài liên quan
Tìm thấy mảnh vỡ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên tại Ukraine
Trong báo cáo vừa trình lên một ủy ban thuộc Hội đồng Bảo an, đội ngũ giám sát viên trừng phạt của Liên Hợp Quốc xác định mảnh vỡ tên lửa rơi xuống thành phố Kharkiv (Ukraine) ngày 2.1 là từ tên lửa đạn đạo dòng Hwasong-11 của CHDCND Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia đáp trả việc bị Triều Tiên giữ công dân làm 'con tin'