Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 8.3 cho biết nước ông không có ý định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên và sẽ nhờ Trung Quốc giúp hàn gắn lại quan hệ với Bình Nhưỡng.

Malaysia sẽ nhờ Trung Quốc hàn gắn quan hệ với Triều Tiên

Hà Ngọc Bách | 09/03/2017, 07:53

Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 8.3 cho biết nước ông không có ý định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên và sẽ nhờ Trung Quốc giúp hàn gắn lại quan hệ với Bình Nhưỡng.

Căng thẳng ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên đột ngột tăng cao sau cái chết của một nam công dân Triều Tiên tên Kim Chol tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Bình Nhưỡng và Malaysia đã trục xuất đại sứ của nhau và ra lệnh cấm xuất cảnh đối với những công dân của hai nước.

Thủ tướng Malaysia cho biết Kuala Lumpur sẽ không cắt đứt quan hệ ngoại giao với Bình Nhưỡng và giữ các kênh đối thoại mở nhằm giải quyết tình hình căng thẳng.

"Tại thời điểm này quan hệ ngoại giao giữa hai nước không bị cắt đứt vì nó cung cấp cho chúng ta một kênh đối thoại. Chúng ta cần phải đối thoại và thương lượng với họ. Trong khi đó, chúng ta cũng cần phải tìm hiểu Triều Tiên muốn gì. Đó là điều chúng ta cần phải thực hiện.Nhưng bây giờ chúng ta không cho phép công dân Triều Tiên đến đây và rời khỏi nước ta", ông Najib nói.

Thủ tướng Malaysia cho biết thêm là ông đã chỉ đạo cảnh sát nước ông quyết điều tra cái chết của công dân Kim Chol cũng như xác định danh tính thực của công dân Triều Tiên này.

Điều quan trọng nhất Thủ tướng Malaysia cho biết Kuala Lumpur sẽ nhờ Trung Quốc làm trung gian hòa giải, hàn gắn mối quan hệ ngoại giao với Triều Tiên.

"Điều quan trọng nhất là lợi ích của công dân Malaysia của chúng tôi và đôi khi những cuộc đàm phán cần phải tiến hành bí mật", ông Najib nói.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Dr Ahmad Zahid Hamidi cũng cho biết rằng tranh cãi ngoại giao giữa Kuala Lumpur và Bình Nhưỡng sẽ được giải quyết một cách thân thiện.

Phó Thủ tướng Malaysia cho biết thêm rằng đoàn ngoại giao Triều Tiên đến Malaysia hồi tuần trước để bàn về vấn đề này hiện vẫn chưa về nước và hai bên đang tiếp tục thảo luận nhằm giảm bớt căng thẳng.

Đoàn Ngoại giao do ông Ri Tong-il, cựu đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc dẫn đầu đã đến Malaysia với mục đích nhận được thi thể của công dân Kim Chol. Malaysia tuyên bố sẽ không trả thi thể công dân Kim Chol cho Triều Tiên chừng nào chưa có thân nhân của nạn nhân đến nhận xác người thân.

Quan hệ giữa Malaysia và Triều Tiên căng thẳng khi Kuala Lumpur không trao trả thi thể công dân Kim Chol cho Triều Tiên. Triều Tiên khẳng định công dân của mình chết vì bệnh còn Malaysia công bố ông bị đầu độc bằng chất độc thần kinh VX.

Thân phận của công dân Kim Chol cũng là một dấu hỏi khó trả lời. Nhiều thông tinkhẳng định Kim Chol là Kim Jong-nam anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Trong khi đó, Malaysia chưa bao giờ khẳng định công dân Kim Chol là ông Kim Jong-nam.

Minh Phi (theo The Star)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia sẽ nhờ Trung Quốc hàn gắn quan hệ với Triều Tiên