Bang Hawaii ngày 7.3 (giờ địa phương) đã lên tiếng sẽ thách thức lệnh cấm nhập cư mới được Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua hôm 6.3.

Hawaii thách thức lệnh cấm nhập cư mới của ông Donald Trump

Hà Ngọc Bách | 09/03/2017, 05:16

Bang Hawaii ngày 7.3 (giờ địa phương) đã lên tiếng sẽ thách thức lệnh cấm nhập cư mới được Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua hôm 6.3.

Lệnh cấm nhập cảnh công dân từ 6 quốc gia Hồi giáo của ông Donald Trump có thể sẽ bị hủy bởi tòa án của tiểu bang Hawaii.

Cụ thể, chưởng lý bang Hawaii đã đệ một đơn kiện chống lại sắc lệnh chống nhập cư mới của Tổng thống Donald Trump lên tòa án tiểu bang Hawaii hôm 7.3.

Sắc lệnh nhập cư mới được ông Trump đưa ra nhằm thay thế sắc lệnh trước đó bị Tòa án phúc thẩm liên bang Washington tạm thời bác bỏ.

Thay vì tiếp tục thực hiện cuộc chiến pháp lý ở những cấp tòa cao hơn, Nhà Trắng quyết định ra một sắc lệnh mới cụ thể hơn và bớt gây tranh cãi hơn.

Theo đó, những công dân từ 6 nước Syria, Libya, Yemen, Iran, Somalia và Sudan sẽ bị cấm nhập cảnh vào Mỹ trong 90 ngày vì lý do an ninh. Những người có visa hoặc thẻ xanh từ những nước trên và công dân Iraq sẽ không nằm trong diện cấm nhập cảnh.

Tránh vấp phải sai lầm của lệnh cấm đầu tiên, lệnh cấm nhập cảnh mới của ông Trump không có hiệu lực ngay lập tức. Điều này giúp cho truyền thông, người dân cũng như cơ quan thực thi pháp luật có thời gian để đánh giá những tác động có thể xảy ra từ lệnh cấm nhập cảnh.

Tuy nhiên, nhiều nhà hoạt động nhân quyền vẫn chỉ trích rằng lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump chưa chắc đã làm cho nước Mỹ an toàn hơn trong thời gian tới.

Minh Phi (theo Independent)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hawaii thách thức lệnh cấm nhập cư mới của ông Donald Trump