Bruno Fernandes là trung tâm sáng tạo của Manchester United ở mùa giải này dưới thời HLV Erik ten Hag.

Man United cần giải bài toán phụ thuộc Bruno Fernandes sau thống kê về Casemiro

Sơn Vân | 27/04/2023, 16:45

Bruno Fernandes là trung tâm sáng tạo của Manchester United ở mùa giải này dưới thời HLV Erik ten Hag.

Các số liệu thống kê cho thấy tầm ảnh hưởng của tiền vệ người Bồ Đào Nha 28 tuổi và lý do tại sao việc anh có thể vắng mặt trận làm khách Tottenham lúc 2 giờ 15 sáng 28.4 ở Premier League sẽ là nỗi lo cho chiến lược gia 53 tuổi người Hà Lan.

Manchester United hiện xếp thứ 4 Premier League với 59 điểm, hơn Tottenham 6 điểm và thi đấu ít hơn 2 trận.

Bruno Fernandes được nhìn thấy đeo chiếc ủng bảo vệ ở chân sau trận Manchester United vượt qua Brighton ở bán kết FA Cup trên loạt sút luân lưu để vào chung kết gặp Manchester City. Thế nhưng, HLV Erik ten Hag làm giảm bớt sự lo lắng của người hâm mộ về việc tiền vệ Bồ Đào Nha có thể chấn thương dài hạn.

Có một số cầu thủ không có mặt. Lisandro Martinez và Raphael Varane. Chúng ta phải xem Bruno Fernandes thế nào vì chưa biết rõ. Đó là một dấu chấm hỏi. Về phần còn lại, chúng tôi khá ổn. Garnacho đã trở lại tập luyện nhưng chưa sẵn sàng cho trận đấu ngày mai. Về phần McTominay, tôi e rằng chúng tôi phải đợi thêm một chút nữa”, Erik ten Hag nói.

Về chiếc ủng mà Bruno Fernandes đang đeo, ông nói thêm: “Thường thì chúng tôi sẽ bảo vệ cầu thủ bằng cách này. Đó là biện pháp phòng ngừa. Chúng tôi thấy cậu ấy đã chơi gần như cả trận đấu gặp Brighton và chấn thương xảy ra trong hiệp một. Song ngày mai là sự thay đổi nhanh chóng, nên chúng tôi phải xem xét những gì có thể làm được”.

Erik ten Hag sẽ phải cảnh giác nếu hành quân đến phía bắc London mà không có chuyên gia kiến tạo. Chỉ Kevin de Bruyne tạo ra số cơ hội lớn nhiều hơn Bruno Fernandes ở Premier League mùa này. Tiền vệ Manchester City đã tạo ra 28 cơ hội lớn cho các đồng đội trong mùa giải này, còn Bruno Fernandes ở vị trí thứ hai với 23 lần.

Điều đáng lo cho Erik ten Hag là cầu thủ tạo ra số cơ hội lớn nhiều thứ hai Manchester United mùa 2022/23 là Casemiro với chỉ 6 lần. 35 cầu thủ khác ở Premier League mùa này đang tạo ra số cơ hội ngon ăn với tỷ lệ cao hơn tiền vệ 31 tuổi người Brazil.

Thống kê trên không làm hài lòng Erik ten Hag vì ông sẽ đòi hỏi nhiều hơn từ những học trò còn lại trong đội, đặc biệt là Marcus Rashford, Antony và Jadon Sancho.

Christian Eriksen từng được kỳ vọng sẽ đứng gần đầu danh sách kiến tạo của Manchester United, nhưng chấn thương nặng hồi cuối tháng 1 khiến tiền vệ Đan Mạch phải nghỉ thi đấu hơn hai tháng và làm cản trở bước tiến của anh.

Hơn hai năm trước, Luke Shaw từng cảnh báo Manchester United về việc phụ thuộc quá nhiều vào Bruno Fernandes và có vẻ thượng tầng CLB chủ sân Old Trafford không chú ý đến lời này của hậu vệ cánh trái người Anh. Đây là điều mà Erik ten Hag có thể tìm cách khắc phục trong kỳ chuyển nhượng mùa hè.

Chúng tôi với tư cách là một đội cần giảm bớt áp lực cho Bruno Fernandes vì anh ấy đã làm được rất nhiều việc. Tất nhiên Bruno Fernandes thích như vậy nhưng những cầu thủ khác cũng cần nâng cao trình độ của mình. Đôi khi có vẻ nếu Bruno chơi không tốt, chúng tôi sẽ gặp khó khăn. Vì vậy, chúng tôi cần cải thiện điều đó và có nhiều cầu thủ hơn bước lên chịu trách nhiệm”, Luke Shaw nói vào tháng 12.2020.

man-united-can-giai-bai-toan-phu-thuoc-bruno-fernandes.jpg
Cầu thủ tạo ra số cơ hội lớn nhiều thứ hai Manchester United mùa này sau Bruno Fernandes là Casemiro (trái) với chỉ 6 lần - Ảnh: Getty Images

Trong trận thua Sevilla 0-3 tại tứ kết lượt về Europa League tuần trước, lối chơi tấn công của Manchester United trông rời rạc thấy rõ khi thiếu vắng Bruno Fernandes vì bị treo giò.

"Bruno Fernandes là cầu thủ hay nhất Manchester United sau thời Sir Alex Ferguson", tờ Goal nhận định trước trận.

Trong khi đó, Rio Ferdinand, trung vệ huyền thoại của Quỷ đỏ, tuyên bố: "Với những thống kê đang sở hữu, chỉ Lionel Messi mới có thể cạnh tranh với Bruno về khả năng đóng góp vào bàn thắng. Tôi không nói Bruno cùng đẳng cấp với Messi, sẽ không ai nói thế. Tuy nhiên, chỉ Messi mới có những thông số tốt hơn Bruno".

Tính đến trước trận gặp Nottingham Forest tại vòng 31 Premier League, Messi và Bruno Fernandes là hai cầu thủ có hơn 50 bàn thắng và 50 kiến tạo trên mọi đấu trường. Thống kê này tính từ mốc thời gian tiền vệ người Bồ Đào Nha chuyển đến sân Old Trafford vào tháng 1.2020. Bruno Fernandes có 60 pha lập công và 50 kiến tạo cho đồng đội. Messi sở hữu 80 bàn thắng và 59 lần kiến tạo.

Khi Bruno Fernandes vắng mặt, lối chơi Manchester United thiếu hẳn sự sáng tạo để có thể mở khóa hàng thủ Sevilla.

Harry Maguire là đội trưởng, nhưng Bruno Fernandes mới là thủ lĩnh và chất xúc tác cho Manchester United ở mùa giải 2022/23

Ở trận thua Sevilla ê chề, Erik ten Hag bố trí hàng tiền vệ ba người gồm Christian Eriksen, Casemiro, Marcel Sabitzer và Manchester United gần như tuyệt vọng trong việc tiếp cận khung thành đội chủ nhà.

Sabitzer cùng Martial dâng cao tìm cơ hội, qua đó để lại khoảng trống quá lớn ở hàng tiền vệ. Ngoài ra, sự thiếu quyết liệt của Eriksen khi tranh chấp với đối phương tạo điều kiện cho các cầu thủ Sevilla thường xuyên tràn lên phía trước với tần suất không thể ngăn cản.

Manchester United thiếu những pha luân chuyển, đánh chặn từ xa, nhưng trên hết là khả năng chỉ huy hàng tiền vệ và đưa bóng lên phía trên cho hàng công của Bruno Fernandes. Kết quả là Quỷ đỏ khép lại hiệp một với duy nhất một cú sút trúng đích.

Ở trận Manchester United thắng Nottingham Forest 2-0 hôm 16.4, Bruno Fernandes trở lại vị trí hộ công sở trường, còn Eriksen đá lùi sâu và làm nhiệm vụ kiến thiết. Cả hai tạo ra tổng cộng 9 cơ hội ghi bàn cho đồng đội trong 79 phút chơi cùng nhau. Quỷ đỏ chơi áp đảo đội chủ nhà khi kiểm soát bóng 68% trong cả trận, tung ra đến 22 cú sút, trong đó có 8 lần bóng đi trúng đích. Mức bàn thắng kỳ vọng của Mancheser United khá cao (3,49), so với chỉ 0,68 của Nottingham Forest.

"Bruno Fernandes giúp cho hệ thống của Ten Hag hoạt động tốt hơn. Trong một số trận đấu, anh chính là chìa khóa vận hành. Không có Bruno Fernandes, Manchester United trông lạc lõng", tờ The Athletic nhận định.

Thời điểm Casemiro bị treo giò và Eriksen chấn thương, Bruno Fernandes được kéo lùi sâu ở vị trí tiền vệ trung tâm. Tuyển thủ Bồ Đào Nha chơi hay và được Ten Hag khen ngợi.

Ngược lại, khi Bruno Fernandes vắng mặt, Manchester United không tìm đâu ra người đủ sức khỏa lấp khoảng trống. Việc đội chủ sân Old Trafford loay hoay tìm kiếm bàn thắng trước Sevilla là bằng chứng rõ nét.

Chuyển đến Manchester United từ Sporting Lisbon với vai trò là "số 10" nhưng nhờ bộ kỹ năng toàn diện, Bruno Fernandes sẵn sàng dạt cánh hoặc lùi sâu chơi như một tiền vệ kiến thiết. Tiền vệ 28 tuổi được sử dụng trong nhiều vai trò mùa giải này và tạo dấu ấn riêng ở các vị trí khác nhau.

Bruno Fernandes có khả năng quan sát nhạy bén, làm chủ tốt khu vực giữa sân, thường đưa ra quyết định rất nhanh, chuyền bóng với độ sát thương cao dù bị chê là chuyền hỏng nhiều.

Mùa giải này, Bruno Fernandes là cầu thủ được sử dụng nhiều nhất trong top 5 giải châu Âu và là nguồn cảm hứng cho toàn đội Manchester United tiến lên phía trước.

Bài liên quan
Casemiro đem chiến thuật Sir Alex trở lại MU, Guardiola đi vào lịch sử nếu Man City thắng Bayern
Owen Hargreaves nhận xét Casemiro đã đưa trở lại Manchester United một chiến thuật mà Sir Alex Ferguson từng áp dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Man United cần giải bài toán phụ thuộc Bruno Fernandes sau thống kê về Casemiro