Công việc mà HLV Erik ten Hag làm được tại Manchester United thời gian qua thật đặc biệt.

Man United đã có HLV tốt nhất trước khi fan mơ về tay người Qatar

Sơn Vân | 17/02/2023, 17:00

Công việc mà HLV Erik ten Hag làm được tại Manchester United thời gian qua thật đặc biệt.

Các đại gia Qatar đang muốn mua lại Manchester United và dự kiến sẽ ra giá đấu thầu vào ngày 17.2. Người hâm mộ hồi hộp trước viễn cảnh các nhà đầu tư Qatar tiếp quản Manchester United và gia đình Glazer ra đi sau hơn 18 năm nắm quyền cũng bòn rút CLB.

Điều người hâm mộ vui hơn là với Erik ten Hag, có lẽ Quỷ đỏ đã thuê được chiến lược gia giỏi hơn bất kỳ HLV nào thời gian qua. Đến nay, công việc mà HLV người Hà Lan 53 tuổi đã làm tại sân Old Trafford thật đặc biệt. Trận hòa 2-2 với Barcelona ở vòng play-off Europa League rạng sáng nay là ví dụ minh họa rõ nét cho điều đó.

Manchester United làm khách của Barcelona với đội hình thiếu vắng 7 ngôi sao. Dù không thể giành chiến thắng tại sân Nou Camp khi Raphinha ghi bàn thắng muộn giúp Barcelona gỡ hòa 2-2, Quỷ đỏ vẫn thể hiện màn trình diễn ấn tượng khác.

Đây trông giống như một Manchester United có thể thách thức những danh hiệu lớn nhất và là minh chứng cho những gì Erik ten Hag đạt được kể từ khi ngồi ghế nóng vào mùa hè năm ngoái.

Người đàn ông 53 tuổi này đã thừa hưởng đội hình Manchester United hỗn độn sau chiến dịch khốn khổ dưới thời Ole Gunnar Solskjaer và Ralf Rangnick mùa trước, tinh thần xuống mức thấp, đặc biệt là khi cán đích ở vị trí thứ 6 kém cỏi trên bảng xếp hạng Premier League.

Triều đại của Erik ten Hag đã có khởi đầu tồi tệ khi Manchester United thua Brighton 1-2 và Brentford 0-4 trong hai vòng đầu tiên của Premier League mùa giải 2022/23. Song kể từ đó, Quỷ đỏ đã có một sự lột xác ngoạn mục.

Manchester United ngày càng trở nên tốt hơn sau mỗi tuần trôi qua, từng đánh bại Liverpool 2-1, Arsenal 3-1, Tottenham 2-0 và Manchester City 2-1. Vẫn còn đó những cú vấp ngã, giống trận thua Aston Villa 1-3, Arsenal 2-3 và hòa Leeds United 2-2, nhưng đoàn quân HLV Erik ten Hag đang đi đúng hướng khi tạm xếp vị trí thứ ba với 46 điểm sau 23 vòng đấu, kém hai đội đầu bảng Manchester City và Arsenal 5 điểm.

Mới đây, Manchester United đến Barcelona, thể hiện chơi lối chơi riêng, không chịu khuất phục dù bị dẫn bàn trước và có thể đã thắng trận nếu tận dụng tốt các cơ hội ghi bàn.

Làm HLV Manchester United luôn là công việc khó khăn trong bóng đá cấp CLB. Xét cho cùng, đây là một đội vẫn đang tìm kiếm vinh quang như dưới thời Sir Alex Ferguson. Thế nhưng, Erik Ten Hag với tài thao lược của mình đang giúp các học trò chơi thăng hoa.

Dưới thời Erik Ten Hag, Rashford tỏa sáng rực rỡ khi đã có 22 bàn mùa này trên mọi mặt trận sau 35 trận, bằng với kỷ lục trong sự nghiệp của chính anh thực hiện thời điểm 2019-20 (44 trận). Trong trận gặp Barcelona, chính tiền đạo 25 tuổi người Anh gỡ hòa 1-1 cho Quỷ đỏ và góp công vào bàn nâng tỷ số lên 2-1. Trong 16 trận gần nhất, Rashford có 14 pha lập công.

man-united-da-co-hlv-tot-nhat-truoc-khi-fan-mo-ve-tay-nguoi-qatar.jpg
Người hâm mộ mơ người Qatar mua Manchester United và bơm tiền cho Erik ten Hag nâng cấp đội hình Manchester United

Bạn có thể sở hữu rất nhiều tiền để mua sắm cầu thủ nhưng vẫn không đảm bảo có được đội bóng tốt. Hãy nhìn vào Chelsea, CLB đã chi ra hơn 600 triệu bảng kể từ mùa hè để mua hàng loạt ngôi sao nhưng thành tích thi đấu vẫn chưa tiến bộ và vừa thua Dortmund 0-1 ở trận lượt đi vòng 1/8 Champions League.

Trong khi Manchester United ký hợp đồng với các cầu thủ một cách khôn ngoan và đó là một lĩnh vực khác mà Ten Hag xứng đáng được ghi nhận.

Casemiro và Tyrell Malacia, đều là tân binh của Ten Hag, đã chơi ấn tượng trước Barcelona trong thế chân vạc ở Nou Camp.

Ngay cả Wout Weghorst, tiền đạo đến từ Burnley theo dạng cho mượn vào tháng trước, cũng đã hòa nhập với các đồng đội tương đối tốt dù mới ghi được 1 bàn duy nhất.

Lisandro Martinez tỏa sáng trong phần lớn thời gian đến Manchester United từ Ajax. 

Là bản hợp đồng miễn phí, Eriksen chơi tốt hơn mong đợi với 9 kiến tạo và 2 bàn thắng trước khi dính chấn thương, phải nghỉ thi đấu đến cuối tháng 4.

Dù chưa tỏa sáng như kỳ vọng với số tiền chuyển nhượng 100 triệu euro, Antony cũng gây ấn tượng khi có 4 bàn thắng và 1 kiến tạo.

Hiện tại, mọi con mắt đang đổ dồn về các nhà đầu tư Qatar. Song, Ten Hag đáng giá hơn bất kỳ chủ sở hữu nào sau 6 tháng đầu tiên nắm quyền tại Manchester United.

Cuộc đua mua lại Manchester United đang nóng lên hơn bao giờ hết. Theo trang Bloomberg, cuộc đấu thầu mở trị giá 5 tỉ bảng để mua lại Manchester United sẽ được thực hiện hôm 17.2. Một tập đoàn gồm các nhà đầu tư Qatar, trong đó có cựu Thủ tướng Hamad bin Jassim bin Jaber Al Thani, đang hoàn tất một đề nghị cho Manchester United.

Sir Jim Ratcliffe, tỷ phú giàu nhất nhì nước Anh, được muốn tham gia cuộc đua mua Quỷ đỏ, nhưng đang ở thế dưới cơ so với phía Qatar. Các nhà đầu tư từ Ả Rập Saudi và Mỹ cũng không bỏ qua cơ hội thâu tóm Quỷ đỏ.

Mới đây, Majed Al Khelaifi, Tổng biên tập tờ Doha Arabic, đã bóng gió về việc nhà Glazer chuyển giao Manchester United cho Qatar bằng status gồm hình ảnh huy hiệu CLB chủ sân Old Trafford và chú thích: "Manchester United thuộc về Qatar".

Một nhà báo người Qatar đã đăng hình ảnh tương tự và gợi ý rằng Quỷ đỏ sẽ sớm có chủ sở hữu mới: "Sau sự không khoan nhượng của chủ sở hữu Liverpool và việc họ từ chối đưa ra tỷ lệ phần trăm vượt quá 49% cổ phần, la bàn đã thay đổi hoàn toàn cho Manchester United. Các bước rất đơn giản để thông qua việc mua lại Manchester United".

Với nguồn lực tài chính hùng hậu, phía Qatar đưa ra 3 lời hứa nâng cấp Manchester nếu thương vụ được thông qua.

Theo Sky Sports New, điều đầu tiên Qatar thực hiện chính là cung cấp số tiền chuyển nhượng mà Erik ten Hag cần để xây dựng lại đội hình. Nhà Glazer đã chi tiêu rất lớn trong thời gian sở hữu Manchester United nhưng hầu hết số tiền đó đều do CLB tạo ra. Trong khi đó, phía Qatar sẵn sàng móc tiền túi của mình để hỗ trợ Quỷ đỏ.

Điều thứ hai phía Qatar cam kết là đầu tư vào Old Trafford. Sân Old Trafford đã có dấu hiệu xuống cấp trong những năm gần đây, bắt đầu lạc hậu so với sân nhà Tottenham Hotspur hay Arsenal.

Điều thứ ba là phía Qatar chấp nhận là bỏ tiền đầu tư vào thành phố Manchester.

Raphinha tỏa sáng trước Manchester United, Todd Boehly có thể rất nuối tiếc

Manchester United và Barcelona vừa có màn chạm trán đỉnh cao tại Europa League. Chủ sở hữu của Chelsea, tỷ phú Todd Boehly, có thể đã theo dõi trận cầu này bằng ánh mắt ghen tị.

The Blues đã thu hút sự chú ý dưới quyền sở hữu của Todd Boehly khi chi hơn 600 triệu bảng cho các bản hợp đồng mới trong hai kỳ chuyển nhượng vừa qua. Thế nhưng, đội chủ sân Stamford Bridge đã bỏ lỡ Raphinha, cầu thủ chạy cánh gia nhập Barcelona hồi mùa hè và vừa ghi bàn vào lưới Manchester United.

man-united-da-co-hlv-tot-nhat-truoc-khi-fan-mo-ve-tay-nguoi-qatar1.jpg
Raphinha là cầu thủ Barcelona chơi hay nhất trước Manchester United rạng sáng nay - Ảnh: Getty Images

Raheem Sterling trở thành bản hợp đồng đầu tiên trên hàng công Chelsea khi đến từ Manchester City. Song, Raphinha, cựu ngôi sao của Leeds United, ban đầu mới là mục tiêu số 1 của Chelsea và các báo cáo thời điểm đó cho biết một thỏa thuận đã hoàn tất.

Chelsea đồng ý trả cho Leeds United khoản phí 55 triệu bảng để có Raphinha, nhưng Barcelona sớm nhảy vào cuộc để hoàn tất việc chiêu mộ tiền vệ Brazil 26 tuổi. Andrea Radrizzani, chủ sở hữu của Leeds United, thừa nhận vào tháng 8.2022 rằng ông "cảm thấy xấu hổ" vì lỡ hẹn với Chelsea.

Andrea Radrizzani nói: "Với tôi, nó đã được thực hiện và khi tôi có một thỏa thuận, lời của tôi là chắc chắn. Tôi cảm thấy xấu hổ khi quay lưng với Todd Boehly và thay đổi quyết định của mình. Chúng tôi đã thỏa thuận với Chelsea vì Raphinha muốn ra đi và sẵn sàng lắng nghe những lời đề nghị từ các CLB Premier League".

Chelsea nhanh chóng chiêu mộ Sterling để củng cố hàng công, trong khi Joao Felix, Mykhaylo Mudryk và Noni Madueke được bổ sung vào danh sách lựa chọn của HLV Graham Potter trong kỳ chuyển nhượng tháng Giêng.

Cải thiện hàng tiền đạo Chelsea rõ ràng là ưu tiên hàng đầu của Todd Boehly và tỷ phú người Mỹ 49 tuổi xem Raphinha là người dẫn dắt hàng công CLB. Điều đó đã không xảy ra và Raphinha gây ấn tượng ở La Liga kể từ khi gia nhập Barcelona. Anh chính là cầu thủ Barcelona thể hiện phong độ cao nhất trước Manchester United ở lượt đi vòng play-off Europa League với 1 pha kiến tạo và 1 bàn thắng.

Chelsea hy vọng hàng công mới của họ cuối cùng sẽ vận hành tốt, nhưng các tân binh đều có khởi đầu khó khăn. Mudryk, Sterling, Madueke và Felix có giá tổng cộng 181 triệu bảng nhưng chưa ai tỏa sáng rực rỡ ở Chelsea.

Trong khi đó, Raphinha dường như đang phát triển mạnh tại Barcelona khi đội bóng của Xavi dẫn đầu ở La Liga và hy vọng giành được nhiều danh hiệu hơn ở châu Âu. Thế nên, có lẽ Todd Boehly sẽ rất nuối tiếc vì bỏ lỡ Raphinha vào mùa hè năm ngoái.

Bài liên quan
Matias Messi 'quay xe' sau khi nói người Barcelona phản bội Lionel Messi
Matias Messi gây tranh cãi về những bình luận về khả năng em trai là Lionel Messi trở lại câu lạc bộ cũ Barcelona.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Man United đã có HLV tốt nhất trước khi fan mơ về tay người Qatar