Sau khi bị cư dân mạng phản đối dữ dội, Weibo đã thu lại quyết định của mình.

Mạng xã hội Weibo của Trung Quốc bỏ lệnh cấm nội dung đồng tính

Chí Thiện | 19/04/2018, 06:37

Sau khi bị cư dân mạng phản đối dữ dội, Weibo đã thu lại quyết định của mình.

Hôm thứ 6 vừa qua (13.4), Weibo - một trong những mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay tại Trung Quốc - đãrathông báo cấm những bài viết cóliên quan đến chủ đề đồng tính như một phần của chiến dịch "thanh tẩy" các video clip, hình ảnh và hoạt hình có nội dung khiêu dâm và bạo lực cũng như"tạo ra một môi trường mạng an toàn và trong sáng". Mặc dù vậy, động tháinày đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới).

Thông báo của Weibo đãđược xem hàng triệu lần và chia sẻ hàng trăm ngàn lần. Từ khóa #ImGay (Tôi là người đồng tính) và #Imbreakingthelaw (Tôi đang phá vỡ luật lệ)đã xuất hiện ngay sau đóvới mức độ dày đặckhiến cho mạng xã hội nàyphải xóa bỏ gần 150.000 bình luận có liên quan. Chưa hết, cư dân mạng cònkêu gọi Sina - đơn vị chủ quản của Weibo - nhanh chóngđưa ra biện pháp xử lí phù hợp.

Kết quả, trong một thông báo khác vào chủ nhật, Weibo cho biết việc dọn dẹp lần này "không còn tập trung vào các nội dung đồng tính nữa" và "cám ơn sự gợi ý và bàn luận của tất cả mọi người". Trước đó, Weibo đãkhẳng địnhchiến dịch của mình làphù hợp với luật an ninh mạng của chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên,Cơquan giám sát không gian mạng Trung Quốc (Cyberspace Administration of China) vẫn chưa đưa ra bình luận nào.

Tờ Nhân dân Nhật báo ấn bản ngày chủ nhậtđã đăng bài phản đối cách làm của Weibo và kêu gọi mạng xã hội này nên tôn trọng xu hướng tính dục của người khác. Chưa hết, người viết còn cho rằng việc so sánh đồng tính với bạo lực, khiêu dâm hay miêu tả nó là "bất bình thường" sẽ gây ra hiệu ứng xấu đối với công chúng.

Đồng tính luyến ái đã được hợp pháp hóa tại Trung Quốc kể từ năm 1997 thếnhưng cộng đồng LGBT vẫn bị phân biệt đối xử khá gay gắt trong xã hội. Hầu hết người đồng tính nam đều lựa chọn phương án lấy vợ để che giấu xu hướng tính dục của mình thay vì sống thật. Hệ quả, ước tính có đến gần16 triệu người phụ nữ tại Trung Quốc hiện có chồng đồng tính.

Hua Zile, người sáng lập của tổ chứcVoice for China LGBT, cho biết ông đã được khích lệ rất nhiềubởi phản ứng gay gắtcủa cư dân mạng trước chính sách của Weibo. "Phản hồi lần này đã cho thấy rằng cộng đồng LGBT Trung Quốc đang dần nhận ra các quyền lợi của mình", ông nói. "Họ đã im lặng trong nhiều năm và bây giờ đã bắt đầu lên tiếng".

Mai Thảo (theo Independent)
Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mạng xã hội Weibo của Trung Quốc bỏ lệnh cấm nội dung đồng tính