Một video tuyên truyền nhằm giới thiệu Tổng thống Turkmenistan là một anh hùng, một lãnh đạo quân sự tài ba đã bị chế lại để làm trò cười cho khắp thế giới, theo báo New York Times.

Video cảnh Tổng thống Turkmenistan bắn súng, ném dao bị phe đối lập chế giễu

Trần Trí | 05/08/2017, 08:37

Một video tuyên truyền nhằm giới thiệu Tổng thống Turkmenistan là một anh hùng, một lãnh đạo quân sự tài ba đã bị chế lại để làm trò cười cho khắp thế giới, theo báo New York Times.

Trong video tuyên truyền, Tổng thống Gurbanguly Berdymukhammedov được ghi hìnhđang bắn súng, phóng dao và chỉ huy một cuộc không kích.

Chính phủ Turkmenistan ra tuyên bố: “Lãnh đạo chính phủ biểu diễn khả năng nhắm mục tiêu chính xác, đây làmột sự xác nhận trình độ huấn luyện quân sự cấp cao của Tổng thống. Người cũng thể hiện việc làm chủ kỹ năng sử dụng súng ngắn bắn trúng mục tiêu”.

Nhưng phe đối lập lưu vong có báo điện tử Biên niên sử Turkmenistan- tự nhận là "nơi cung cấp những thông tin mà các bạnsẽ không nghe được từ giới truyền thông chính thống" - lại chếgiễu vị cựu bác sĩ nha khoa Berdymukhammedov.

Họ ghép cảnh quay một chiếc xe tải đang phóng nhanh trên đường vào đoạn mở đầu của video tuyên truyền, rồi chuyển qua cảnh nam tài tử điện ảnh Mỹ Arnold Schwarzenegger đang mặc quân phục, trang bị vũ khí khắpngườixông vào một căn cứ địch.Đây là những cảnh của phim hành động Biệt kích (Commando) chiếu năm 1985.

Rồi họ trở lại đoạn video tuyên truyền, quay cảnh Tổng thống Berdymukhammedov mặc quân phục ngụy trang, bước xuống xe, sử dụng nhiều loại súng và dao để bắn, phóng vào các bia mục tiêu cố địnhtrước sự chứng kiến đầy ngưỡng mộ của nhiều chỉ huy quân sự Turkmenistan.

Ông cũng gọi điện thoại đểchỉ huy một cuộc không kích và sau đó đứng chỉ đạo quân nhân trên đường băng. Đoạn video tuyên truyền kết thúc với cảnh ông Berdymukhammedov ngồi trước bàn làm việc, ký tên vào những tấm bia mục tiêu.

Theo báo New York Times, Tổng thống Turkmenistan rất thíchđược tung hô cónhiều tài năng.

Năm 2013, đài truyền hình nhà nước đưa tin Tổng thống Berdymukhammedov sáng tác cuốn tiểu thuyết Con chim hạnh phúcvớinội dung về cuộcđờicha của ông. Nhà đài còn giới thiệu ông đã thích viết văn từ lúc còn bé.

Giới truyền thông nhà nước cũng thường ca ngợi ông Berdymukhamedov là một người thông thái, là tác giả nhiều đầu sách viết về những loại thuốc dân gianvà loài ngựa đua Akhal-Teke của Turkmenistan.

Ông Berdymukhamedov còn được ca ngợi là ngườichơi thể thao rất giỏi. Hồi tháng 9.2013, ông tham gia một cuộc đua xe ô tô lần đầu tổ chức tại Turkmenistanvà ông về nhất. Đài truyền hình nhà nước nhấn mạnh yếu tố ông không đăng ký đua "nhưng đến phút chót được mời đua".

Ngày 28.4.2013, ông Berdymukhamedov suýt bị thương nặngvìngãngựa khitham gia một cuộc đua ngựa cấp quốc gia. Cuộc đua ngựa thuộc một lễ hội(tổ chức hàng năm, kéo dài 4 ngày) nhằmtôn vinh loài ngựa Akhal-Teke,đượctổ chức ở trường đua thuộc khu ngoại ô thủ đô Ashgabat. Một đoạn video của các nhà báo nước ngoài chiếu cảnh Tổng thống Berdymukhamedovbị té xuống đấtdo con ngựa của ông bị vấp chân lúc sắp về đích.

May mắn là các con ngựa đua khác khônggiẫm đạplên ngườivị Tổng thống. Một nhóm vệ sĩ mặc áo vestđen vội chạy vào đường đua, sau đó một xe cứu thương đưa Tổng thống Berdymukhammedov đang bất tỉnh vào bệnh viện.

Một giờ sau, Tổng thống Berdymukhammedovtrở lại trường đua vẫy chào khán giả, tỏý rằngông khỏe nhưng hành động không được tự nhiên. Trong một giờ ông Berdymukhammedov vắng mặt, nhóm vệ sĩ của ông đãđi khắp các khán đài vàbuộc khán giả phải xóa bỏvideo và ảnh chụp sự cố.

Lúc đó báonhà nước Turkmenistan chỉ đưa tin ông về nhất cuộc đua này vànhậnsố tiền thưởng tương đương 11 triệu USD. Nhà đài cũng cho biết Tổng thống Berdymukhamedov sử dụng số tiền thưởng vào việc cải thiện việcnuôi dưỡng giống ngựa đua sa mạc nổi tiếng Akhal-Teke.

Vài ngày sau, chính quyền bắt các nhà báo nước ngoài phải xóa bỏ hình ảnh vềsự cố. Các nhà báo này đi theo các câu lạc bộ ngựa đua hàng đầu thế giới được mời đến dự cuộc đua ngựa do Nhà nước Turkmenistan tài trợ.

Theo một tờ báo Mỹ, cảnh sát Turkmenistan cũng khám xét những hành kháchrời khỏi sân bay Ashgabat, tịch thu điện thoại di động, laptop, máy ảnh cùng các thiết bị có thể sử dụng để ghi cú ngã ngựa của vị Tổng thống.

Ông Berdymukhamedov làm Tổng thống Turkmenistan từ năm 2006sau khi người tiền nhiệm Saparmurat Niyazov mấtđột ngột sau một cơn đau tim.

Sự ca tụng ông Berdymukhamedov không nhiều hơn việc ca tụng người cha Myalikguly của ông. Hồi tháng 8.2013, nhân kỷ niệm sinh nhật 81 tuổi của cha mình, ông Berdymukhamedov đã làm lễ khánh thành một bức tượng đồng cao 5 mét để tôn vinh người cha.

Vào tháng 9.2017,Turkmenistan sẽ tổ chức Đại hội võ thuật trong nhà châu Á lần thứ 5trong bối cảnh nước này đang lo ngại bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) quấy nhiễu ở vùng biên giới giáp Afghanistan. Theo các tuyên bố chính thức, Turkmenistan đã chi hàng tỉ USD cho công tác chuẩn bị Đại hội võ thuật.

Nhưng Alexander Cooley, Chủ nhiệm Viện nghiên cứu Harriman về Nga, Đông Âu và Âu - Á thuộc Đại học Columbia (Mỹ) nói đại hội này là một sự kiện "phù phiếm, chỉ nhằm ca ngợi lãnh đạo Turkmenistan".

Trong khi đó, kinh tế Turkmenistan vài năm qua rất chật vật và phảidựa nhiều vào xuất khẩu khí đốt qua Trung Quốc. Theo New York Times, vì giá năng lượng thấp, tham nhũng và chính sách tự cô lập, người dân Turkmenistan không được lãnh lương và nước này đang bị thiếu lương thực.

Vĩnh Thụy (theo New York Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video cảnh Tổng thống Turkmenistan bắn súng, ném dao bị phe đối lập chế giễu