Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua một nghị quyết trừng phạt với các biện pháp chế tài cứng rắn hơn đối với Triều Tiên do nước này theo đuổi các chương trình hạt nhân và tên lửa.

LHQ trừng phạt Triều Tiên mạnh chưa từng thấy và phản ứng của Nga – Trung

Anh Tú | 06/08/2017, 07:36

Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua một nghị quyết trừng phạt với các biện pháp chế tài cứng rắn hơn đối với Triều Tiên do nước này theo đuổi các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Lệnh trừng phạt mạnh mẽ

Hội đồng Bảo an (HĐBA) đã nhất trí thông qua Nghị quyết do Mỹ đưa ra, trong đó cấm Triều Tiên xuất khẩu khoáng sản và hải sản trị giá hơn 1 tỉđô la.

Nghị quyềt vừa qua là lần trừng phạt thứ 7 LHQ áp dụng cho Triều Tiên kể từ lần đầu tiên vào năm 2006 khi nước này tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân.

Động thái vừa qua là phản ứng của LHQ sau khi Triều Tiên thử nghiệm hai vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vào tháng trước.

Các cuộc thử nghiệm đã làm tăng thêm lo ngại của Mỹ về việc Bình Nhưỡng đang phát triển một loại tên lửa có khả năng tấn công vào đất liền của Mỹ.

Bà Nikki Haley, đại sứ Mỹ tại LHQ, ca ngợi các biện pháp trừng phạt mới và gọi đó là "trừng phạt kinh tế lớn nhất đối với chế độ Bình Nhưỡng".

Tuy nhiên, ông Lưu Kết Nhất, đại sứ Trung Quốc tại LHQ, nói rằng nghị quyết "không có ý gây ảnh hưởng tiêu cực" đối với người dân Triều Tiên và nhấn mạnh rằng nó như lời nhắc nhở kêu gọi Bình Nhưỡng quay lại đàm phán về vấn đề phi hạt nhân hóaBán đảo Triều Tiên.

Đại sứ Trung Quốc cũng kêu gọi Mỹ ngừng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc. "Việc triển khai hệ thống THAAD sẽ không mang lại giải pháp cho vấn đề thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa của Triều Tiên", đại sứ Trung Quốc nói với Hội đồng Bảo an.

Đại sứ Nga Vasily Nebenzia nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt "không thể kết thúc bằng chính nó" (ý nói cuối cùng thì cần phải dỡ bỏ trừng phạt), mà chỉ là một "công cụ để thúc đẩy Triều Tiên trong việc xây dựng các cuộc đàm phán''.

Bịt mọi ngả đường

Nghị quyết này cấm xuất khẩu từ Triều Tiên sang Trung Quốc bao gồm than đá, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì và hải sản. Đây là một phần ba tổng xuất khẩu năm ngoái của Triều Tiên, ước đạt 3 tỉUSD.

Nó cũng cấm các quốc gia khác tăng nhập khẩu lao động của Triều Tiên, cấm các hoạt động liên doanh mới với Triều Tiên và bất kỳ khoản đầu tư mới nào trong liên doanh hiện tại. Nói tóm lại, là bít mọi con đường để Triều Tiên kiếm thêm ngoại tệ sau khi bị cắt đi 1/3 nguồn thu từ việc xuất khẩu tài nguyên.

Nghị quyết này bổ sung thêm 9 cá nhân và 4 tổ chức vào danh sách đen của LHQ, bao gồm ngân hàng ngoại hối chính của Triều Tiên, buộc họ phải đóng băng tài sản toàn cầu. Nó ghi nhận những kết quả mà LHQ cho rằng hơn một nửa số dân Triều Tiênthiếu lương thực và chăm sóc y tế.

Các thành viên của Hội đồng bảo an cũng nhắc lại những điều ghi trong các nghị quyết trừng phạt trước đó là kêu gọi Bình Nhưỡng quay lại các cuộc đàm phán sáu bên với mục tiêu phi hạt nhân hoá Bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên đã rút khỏi cuộc đàm phán vào năm 2009 để phản đối việc quốc tế lên án hành động phóng tên lửa tầm xa của họ khi đó.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
LHQ trừng phạt Triều Tiên mạnh chưa từng thấy và phản ứng của Nga – Trung