Google từ chối trả lời những câu hỏi do nhiều thượng nghị sĩ Mỹ đặt ra về thông tin tập đoàn này đang phát triển một công cụ tìm kiếm chịu sự kiểm duyệt tại Trung Quốc.

Google không tiết lộ kế hoạch phát triển công cụ tìm kiếm cho Trung Quốc

Cẩm Bình | 06/09/2018, 17:41

Google từ chối trả lời những câu hỏi do nhiều thượng nghị sĩ Mỹ đặt ra về thông tin tập đoàn này đang phát triển một công cụ tìm kiếm chịu sự kiểm duyệt tại Trung Quốc.

Một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ bao gồm các ông Tom Cotton, Marco Rubio, Robert Menendez, Cory Gardner đầu tháng 8 gửi thư truy vấn lý do Google muốn trở lại thị trường Trung Quốc.

Họ cũng bày tỏ lo ngại Google sẽ bị buộc phải thành lập liên doanh với một đối tác Trung Quốc, và liệu tập đoàn sẽ từ chối để chính phủ Bắc Kinh kiểm duyệt hay chấp nhận lập “danh sách đen” với một số tìm kiếm nhạy cảm.

Trong thư hồi đáp, Google từ chối trả lời. Giám đốc điều hành Sundar Pichai viết trong thư: “Google luôn công khai về mong muốn tăng khả năng phục vụ người dùng Trung Quốc cùng nhiều quốc gia khác. Chúng tôi đang cân nhắc kỹcàng vài phương án về cách cung cấp dịch vụ tại Trung Quốc phù hợp”.

“Chúng tôi cam kết thúc đẩy tiếp cận thông tin, tự do ngôn luận, quyền riêng tư trong khi vẫn tôn trọng luật pháp tại nơi chúng tôi hoạt động. Chúng tôi cố gắng đạt cân bằng, và đang tiếp cận những vấn đề này một cách cẩn trọng. Khả năng giới thiệu dịch vụ tìm kiếm tại Trung Quốc vẫn chưa rõ ràng”, theo giám đốc Pichai.

Vì một số vấn đề, Google từ chối trả lời những câu hỏi về tình hình phát triển của công cụ tìm kiếm cho thị trường Trung Quốc cũng như sự phối hợp của chính quyền Bắc Kinh trong việc này. Tuy nhiên, tập đoàn này khẳng định sẽ báo cáo về những kế hoạch liên quan trong tương lai.

Ủy ban Tình báo của Thượng viện Mỹ có yêu cầu Google tham gia phiên điều trần ngày5.9 về chuyện nước ngoài can thiệp bầu cử và những hoạt động phi pháp trên mạng xã hội. Tuy nhiên, nhà đồng sáng lập Larry Page của tập đoàn đã không có mặt.

Vài quan chức Quốc hội lo ngại Google đang đặt lợi nhuận lên trên những quyền tự do cơ bản. Theo một nguồn tin: “Rõ ràng là họ muốn kiếm tiền hơn là giúp quân đội Mỹ hoạt động hiệu quả, an toàn hơn. Điều này thật tồi tệ. Google có vẻ như đang đánh cược rằng Quốc hội không thể và sẽ không hành động. Chúng tôi đề nghị họ đưa ra lời giải thích”.

Cẩm Bình (theo Washington Free Beacon)
Bài liên quan
Đối thủ mới khiến Giám đốc tìm kiếm Google phải cảnh báo nhân viên ‘mọi thứ đã thay đổi’
Prabhakar Raghavan, Giám đốc tìm kiếm Google, đã cảnh báo nhân viên rằng đã đến lúc chuẩn bị cho một chương mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Google không tiết lộ kế hoạch phát triển công cụ tìm kiếm cho Trung Quốc