AirCar, mẫu xe bay thể thao do công ty Klein Vision phát triển, đã hoàn thành các bài kiểm tra bay tại sân bay Piestany ở Slovakia trong tuần này.

Mẫu ô tô có thể biến thành máy bay trong chưa đầy 3 phút

Long Hải | 29/10/2020, 18:10

AirCar, mẫu xe bay thể thao do công ty Klein Vision phát triển, đã hoàn thành các bài kiểm tra bay tại sân bay Piestany ở Slovakia trong tuần này.

xe-bay1.jpg
Mẫu xe bay thể thao AirCar do công ty Klein Vision phát triển - Ảnh: Klein Vision

AirCar là một mẫu xe bay có thể biến đổi từ một chiếc ô tô thành phương tiện hàng không trong vòng chưa đầy 3 phút. Với cánh có thể thu vào và phần đuôi gập, AirCar có thể hoạt động trên cả đường bộ và không trung. Đây là khác biệt rõ ràng nhất so với các phương tiện cất và hạ cánh thẳng đứng (eVTOL) không thể chạy trên mặt đất.

“Phương tiện này rất phù hợp cho các chuyến đi tự lái hoặc dịch vụ taxi thương mại. Bạn có thể lái AirCar đến văn phòng, trung tâm mua sắm hoặc khách sạn và đậu ở bãi xe bình thường”, Anton Zajac, nhà đồng sáng lập của Klein Vision, giải thích.

Theo Klein Vision, một nguyên mẫu bay đầy đủ chức năng đã được phát triển chỉ trong vòng 18 tháng. Hai chuyến bay thử nghiệm lên độ cao gần 460m đã diễn ra tại sân bay Piestany ở Slovakia trong tuần này. Năm 2019, công ty cũng đã thử nghiệm một nguyên mẫu của AirCar tại sân bay Nitra ở Slovakia.

AirCar có tầm hoạt động khoảng gần 1.000km và có thể đạt tốc độ 200km/h. Mẫu xe hai chỗ nặng 1.100kg và có thể chở khối lượng 200kg trong mỗi chuyến bay. Trang bị động cơ BMW 1,6L, mẫu xe hơi lai máy bay này có công suất 140 mã lực và cần đường băng dài ít nhất 300m để cất cánh từ mặt đất.

“Cơ chế triển khai/thu hồi cánh quạt và đuôi rất ấn tượng, giúp ô tô chuyển đổi thành máy bay một cách nhanh chóng. Buồng lái cung cấp không gian rộng rãi cho tài xế/phi công và một hành khách”, tiến sĩ Branko Sarh, cựu chuyên gia kỹ thuật cao cấp của Boeing, cho biết.

xe-bay2.jpg
Đây là nguyên mẫu thứ 5 của AirCar - Ảnh: Klein Vision

Klein Vision cho biết AirCar được thiết kế với độ ổn định và cân bằng để mọi phi công đều có thể điều khiển mà không cần tập huấn đặc biệt. Sau chuyến bay thử nghiệm thành công, công ty này hy vọng có thể đưa một mẫu AirCar thương mại ra thị trường trong vòng 6 tháng tới. Klein Vision cũng có kế hoạch phát triển các mẫu ô tô bay 3-4 chỗ và có thể lội nước.

“Các chuyến bay thử nghiệm đã xác nhận độ an toàn trong các khái niệm và tính toán mà chúng tôi dùng để phát triển AirCar. Sau khi hoàn thành các thử nghiệm bay theo quy định của Cơ quan An toàn hàng không châu Âu, chúng tôi sẽ cung cấp một mẫu máy bay có động cơ ADEPT 300HP được chứng nhận trong vòng 6 tháng tới”, giáo sư Stefan Klein, Giám đốc công nghệ của Klein Vision nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp bán dẫn chần chừ đầu tư vào Việt Nam vì lo ngại thiếu điện
Các doanh nghiệp công nghệ cao như bán dẫn cho rằng hiện tượng thiếu điện của Việt Nam là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ đưa ra quyết định đầu tư.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẫu ô tô có thể biến thành máy bay trong chưa đầy 3 phút