Mặc dù các phương án tiếp cận điểm sạt lở tại xã Trà Leng đang gặp rất nhiều khó khăn, nhưng lực lượng Quân đội vẫn chưa đưa ra phương án sử dụng máy bay trực thăng tham gia cứu nạn.

Máy bay không thể hỗ trợ tiếp cận xã Trà Leng

Lê Toàn | 29/10/2020, 12:49

Mặc dù các phương án tiếp cận điểm sạt lở tại xã Trà Leng đang gặp rất nhiều khó khăn, nhưng lực lượng Quân đội vẫn chưa đưa ra phương án sử dụng máy bay trực thăng tham gia cứu nạn.

Trao đổi với Một Thế Giới, sau cuộc họp khẩn bàn phương án tiếp cận khu vực sạt lở khiến 45 người gặp nạn ở xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam khẳng định không thể sử dụng máy bay trực thăng để tham gia cứu hộ.

"Như đã thấy, vừa rồi trong các lần cứu hộ ở thủy điện Rào Trăng 3, tỉnh Thừa Thiên - Huế và huyện Hướng Hóa tỉnh Quảng Trị, lực lượng Quân đội đã sử dụng máy bay trực thăng của Sư đoàn 327 để phục vụ công tác trinh sát, tiếp tế lương thực, nhưng lần cứu hộ này ở Quảng Nam, phương án sử dụng máy bay dù đã sẵn sàng trong kế hoạch nhưng chúng tôi chưa nghĩ đến", Trung tướng Bình cho biết.

Theo lý giải của Tướng Bình, sau khi khảo sát địa hình nhận thấy, khu vực xã Trà Leng có địa thế rất phức tạp. Cụ thể, mặt trước xã tiếp giáp với sông, phía sau là vách núi máy bay không thể hạ độ cao để tiếp cận.

Tuy nhiên trong trường hợp thật sự cần thiết, lực lượng Quân đội sẽ sử dụng máy bay vào mục đích trinh sát từ trên cao khảo sát địa hình, đất đá. "Hiện nay giải pháp trinh sát được sử dụng từ cánh đường sông, chúng tôi sẽ cho lực lượng di chuyển theo đường sông tiếp cận xã Trà Leng nắm tình hình. Phương án này được phía tỉnh Quảng Nam hoàn toàn ủng hộ", Tướng Bình nhấn mạnh.

Trước mắt, lực lượng quân đội đã thống nhất sẽ sử dụng đường bộ làm hướng chủ lực. Đưa phương tiện cơ giới lên khẩn trương khắc phục sạt lở để ít nhất là xe máy có thể lưu thông, trong trường hợp cấp bách, bộ đội sẽ mang theo cuốc, xẻng hành quân vào xã Trà Leng để trước mắt tìm kiếm thủ công.

Trung tướng Nguyễn Trọng Bình khẳng định, bằng mọi cách có thể, trong ngày 29.10 sẽ tiếp cận được với xã Trà Leng để qua đó nắm được tình hình cụ thể.

Đến sáng ngày 29.10, lực lượng cứu hộ tại chỗ đã tìm kiếm được 8 nạn nhân ở xã Trà Leng, hiện vẫn còn 37 người đang mất tích trong đống đổ nát do sạt lở gây ra.

tmd.jpg
tmc.jpg
tmb.jpg

 

Bài liên quan
Lập Sở chỉ huy, chia 2 cánh quân khẩn trương cứu nạn tại Nam Trà My
Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn tiền phương sẽ chia làm 2 cánh quân, một cánh tại thôn 1 xã Trà Leng và một cánh tại thôn 1 xã Trà Vân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy bay không thể hỗ trợ tiếp cận xã Trà Leng