Một kế hoạch tài chính thông minh sẽ giúp mẹ đơn thân giảm đi nhiều áp lực và gánh nặng trong cuộc sống.

Mẹo tiết kiệm cho các bà mẹ đơn thân

La Hường | 30/12/2016, 06:05

Một kế hoạch tài chính thông minh sẽ giúp mẹ đơn thân giảm đi nhiều áp lực và gánh nặng trong cuộc sống.

Lập kế hoạch chi tiêu theo từng tháng

Theo các chuyên gia tài chính, việc lập một kế hoạch chi tiêu theo từng tháng dành cho các bà mẹ đơn thân là vô cùng cần thiết vì nó giúp ích rất nhiều cho việc quản lý tài chính cả cuộc đời của chị em.

Cũng theo lời khuyên của chuyên gia thì kế hoạch chi tiêu mỗi tháng cần được chia làm hai mục riêng biệt bao gồm:

- Chi tiêu cố định: tiền học phí cho con, tiền nhà, phí sinh hoạt, ăn uống.

- Chi phí phát sinh: giải trí, mua sắm…

Trong đó, chị em cần ưu tiên chi phí chi tiêu cố định và quản lý thật chặt khoản phí này tránh những phát sinh không cần thiết. Hạn chế mức thấp nhất chi phí dành cho phát sinh như giải trí, mua sắm… Nếu chi tiêu quá tay, kế hoạch tài chính của bạn sẽ bị phá vỡ, mất cần bằng và bạn sẽ luôn trong tình trạng thâm hụt. Điều này, không hề tốt cho cuộc sống của bà mẹ đơn thân chút nào.

Kết hợp những việc lặt vặt

Đừng lãng phí tiền xăng chỉ vì bạn quên mua cái này, hay cần mua cái kia, hãy ghi những món đồ cần mua và việc phải làm ra giấy sau đó lên một lịch trình ngắn nhất có thể trước khi ra khỏi nhà. Bạn sẽ thấy bất ngờ với số tiền xăng tiết kiệm được đó.

Tham gia vào các nhóm cha mẹ có con cùng độ tuổi

Không chỉ học hỏi được kinh nghiệm từ các bậc cha mẹ khác, bạn còn có thể tiết kiệm được chi phí mua sắm, giữ trẻ, hoặc mua được đồ dùng thanh lý với giá tốt nữa đấy.

Tích cực trao đổi đồ

Thực tế là trẻ lớn rất nhanhvà dù bạn có mua đồ cỡlớn cho bé thì nếu giữ gìn cẩn thận món đồ đó sẽ vẫn còn mới toanh cho đến khi bé không mặc vừa nữa. Với đồ chơi hay sách truyện cũng vậy, trẻ thường chỉ chơi một thời gian là cảm thấy chán. Vậy nên hãy tích cực trao đổi đồ dùng với họ hàng, bạn bè thâm chí là đăng bán thanh lý để các bé có đồ mới mà không phải tốn quá nhiều tiền.

Xem phim tại nhà thay vì mất tiền ra ngoài rạp

Chỉ cần nồi thủy tinh hoặc lò vi sóng cùng chút ngô là bạn đã có món bỏng nóng giòn hấp dẫn cho bé vậy thì tại sao hai mẹ con phải ra rạp chiếu phim nữa. Hãy nhờ người thân hoặc lên mạng tải phim cho bé, bạn sẽ bất ngờ khi tìm thấy cả những bộ phim đang trình chiếu ngoài rạp đó.

Đi siêu thị một mình

Có một nguyên tắc mà tất cả các bà mẹ đã thuộc làu đó là viết ra tất cả những gì cần mua trước khi đến siêu thị nhưng họ lại bỏ qua một yếu tố quan trọng đó là “mang theo trẻ nhỏ”. Hầu hết những khoản chi trội ra đều xuất phát từ đòi hỏi của các bé, vậy nên nếu có thể hãy để bé ở nhà nhé.

Lập bản kế hoạch tài chính tương lai

Bản dự kiến kế hoạch chi tiêu trong tương lai như: đổi xe, mua nhà, sửa nhà, mua sắm nội thất, tiền dưỡng già, tiết kiệm cho con sau này. Kế hoạch này sẽ tạo động lực giúp các bà mẹ đơn thân hạn chế chi tiêu và đầu tư cho quỹ tiết kiệm nhiều hơn.

Nếu như không có một kế hoạch chi tiêu thông minh thì dù thu nhập của bạn có cao hàng chục hàng, thậm chí cả trăm triệu đồng mỗi tháng cũng sẽ nhanh chóng “không cánh mà bay”.

Vì vậy, để có một tương lai tốt hơn cho cả mẹ và con, ngay từ bây giờ các mẹ hãy lập cho mình một kế hoạch chi tiêu hợp lý nhất nhé!

Mai Anh (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẹo tiết kiệm cho các bà mẹ đơn thân