Cách đi xe máy như thế nào để bớt áp lực cho "ví tiền" cũng như tiết kiệm xăng đang ngày càng đắt đỏ là điều không phải ai cũng biết.

Mẹo tiết kiệm xăng khi đi xe máy

Tuyết Nhung | 10/03/2022, 15:09

Cách đi xe máy như thế nào để bớt áp lực cho "ví tiền" cũng như tiết kiệm xăng đang ngày càng đắt đỏ là điều không phải ai cũng biết.

Mỗi dòng xe đều có mức tiêu hao nhiên liệu riêng. Tuy nhiên, để tiết kiệm xăng xe máy hiệu quả thì một số "kinh nghiệm bỏ túi" sau đây ai cũng có thể vận dụng.

Khởi động xe đúng cách

Ngay khi bật chìa khóa, xe đang thực hiện các bước "chuẩn bị" cho việc khởi động. Ví dụ với dòng xe Fi, sau khi bật khóa, xe sẽ kiểm tra cảm biến và nạp nhiên liệu vào vòi. Nếu bấm đề ngay khi bật chìa khóa, xe sẽ hoạt động kém hiệu quả và tốn xăng.

Tương tự, sau khi bấm đề, bạn hãy để xe nổ máy từ 1 - 2 phút trước khi di chuyển. Việc làm này đảm bảo dầu mỡ được bơm đến các bộ phận xe được hoàn tất. Do vậy, xe hoạt động sẽ ít tiêu tốn xăng hơn.

Hãy khởi động xe khi nút báo sáng hiển thị trên đồng hồ tắt là cách tiết kiệm xăng. Bởi vì khi này xe mới sẵn sàng để khởi động.

Đảm bảo tải trọng xe

Cách tiết kiệm xăng đầu tiên là cần đảm bảo tải trọng xe ở mức vừa phải. Hạn chế chở trên 2 người và tránh chở vật nặng, cồng kềnh. Khi xe chở nặng, đồng nghĩa với việc động cơ phải tăng công suất hoạt động, "làm việc" nhiều hơn. Tức là xe phải sử dụng nhiều xăng hơn cho quá trình đốt cháy nhiên liệu. Điều này dẫn đến hao xăng hơn.

Bất kỳ hãng xe máy nào cũng khuyên chỉ nên chở tối đa 2 người. Thậm chí, một số dòng xe còn quy định cả tải trọng tối đa. Bởi lẽ, việc xe chở nặng hay nhẹ cũng ảnh hưởng đến việc xe tiêu hao nhiên liệu.

Tắt máy khi dừng đèn đỏ

Hãy tắt máy khi dừng đèn đỏ trên 30 giây. Việc tắt máy và khởi động lại sẽ không làm phương tiện của bạn tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn là để động cơ hoạt động trong suốt 30 giây đó. Đây là mẹo tiết kiệm xăng khá đơn giản và hiệu quả.

Giảm ga từ từ, tránh đột ngột

Đa phần, người đi xe tay ga thường than phiền về tình trạng xe hao, "ngốn" xăng nhiều hơn bình thường. Điều này xuất phát từ cách chạy xe của người dùng. Theo đó, để tiết kiệm xăng cho xe tay ga bạn không nên tăng giảm đột ngột, thay vào đó hãy giảm ga từ từ khi gặp các tình huống bất ngờ trên đường.

Chạy đúng tốc độ

Hầu hết các con đường hiện nay đều có quy định về tốc độ tối đa cho các phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, nhiều người thường có sở thích hoặc thói quen "biến quốc lộ thành đường đua".

Những lưu ý khi chạy xe

Một trong những cách tiết kiệm xăng xe máy hiệu quả nhất là chạy đúng cách. Để chạy đúng cách, người lái cần lưu ý những điều nhỏ nhất.

Với xe tay ga: Rất nhiều người than phiền xe tay ga “hao” xăng. Nhưng nếu chạy đúng cách, bạn có thể tiết kiệm tối đa xăng đấy. Đối với xe tay ga, việc điều khiển tay ga ảnh hưởng nhiều đến việc tiêu tốn nhiên liệu.

Cụ thể, bạn nên:

Giữ tay ga đều và duy trì tốc độ ổn định và phù hợp với đoạn đường. Tránh chạy xe ở tốc độ quá chậm hoặc quá nhanh.

Hạn chế tăng hoặc giảm ga đột ngột. Để giảm tình trạng này xảy ra, nên lựa chọn đường đi bằng phẳng, tránh ổ gà. Bên cạnh đó, lái xe cần quan sát và thực hiện giảm tốc từ từ, tránh giảm đột ngột. Nếu dừng xe quá lâu, hãy tắt máy xe.

Đối với xe số: Cách tiết kiệm xăng khi đi xe số cũng có những lưu ý giống với xe tay ga. Và dù là xe nào, người lái cũng nên giữ tốc độ ổn định, đều, tránh tăng giảm ga đột ngột nhé.

Tuy nhiên, riêng với xe số, bạn cần lưu ý thêm. Để ít hao xăng khi đi xe số nên đi đúng số và trả về số khi cần thiết. Một mẹo nhỏ là khi chạy xe chậm hãy đi với số thấp, và đi nhanh thì về số cao hơn. Kế đó, hạn chế thói quen vừa vặn ga, vừa dùng phanh.

Kiểm tra lốp xe

Lốp xe quá mềm là một trong những nguyên nhân gây “ngốn” xăng cho xe. Hãy để ý, khi lốp quá mềm, bạn cần vặn ga nhiều hơn để xe chạy bình thường. Chứng tỏ, lốp xe không đạt chuẩn, xe phải “tốn sức” nhiều hơn, nên cần dùng nhiều xăng hơn.

Cách tiết kiệm xăng là hãy kiểm tra lốp xe thường xuyên. Đồng thời, bơm lốp theo đúng áp suất hãng khuyến cáo để tiết kiệm 6% nhiên liệu xăng.

Vệ sinh xe

Nếu lọc gió hay bugi bẩn, xe phải tốn xăng nhiều hơn. Tương tự, rất nhiều bộ phận trên xe nếu không sạch sẽ làm tốn thêm tiền đổ xăng.

Thường xuyên vệ sinh xe máy là cách tiết kiệm xăng cực kỳ đơn giản, nhưng cần thiết. Thêm nữa, việc giữ bộ phận xe sạch sẽ còn giúp xe hoạt động tốt hơn gấp nhiều lần.

Bảo dưỡng xe máy định kỳ

Bảo dưỡng xe máy định kỳ là cách tiết kiệm xăng xe quan trọng. Vì vậy, hãy để ý đến việc thay dầu nhớt, nước làm mát, linh kiện xe đúng cách, đúng thời điểm. Sau mỗi lần "chăm sóc", xe lại như mới, kéo dài tuổi thọ và giúp xe hoạt động tốt hơn.

Bài liên quan
Giá xăng tăng phi mã, Bộ Tài chính có điều chỉnh giá cơ sở?
Sau 6 lần tăng giá liên tiếp, mỗi lít xăng RON95 hiện đang được bán đến tay người tiêu dùng ở mức 26.834 đồng/lít, xăng E5RON92 có giá 26.077 đồng/lít.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẹo tiết kiệm xăng khi đi xe máy