Không biết đến bao giờ mới có một cầu thủ đạt được kỳ tích: 8 lần đoạt Quả bóng vàng (QBV) như danh thủ Lionel Messi.

Messi: Phía sau số 8 vĩnh hằng là số 10 hoàn hảo

Đặng Hoàng | 31/10/2023, 11:22

Không biết đến bao giờ mới có một cầu thủ đạt được kỳ tích: 8 lần đoạt Quả bóng vàng (QBV) như danh thủ Lionel Messi.

messi(1).jpg

Tổng thống Liberia George Weah là top 3 cầu thủ châu Phi xuất sắc nhất qua mọi thời đại. Ông là cầu thủ ngoài châu Âu đầu tiên được trao tặng QBV năm 1995. Trước đó, giải thưởng này chỉ trao cho những cầu thủ châu Âu, vì vậy 2 huyền thoại bóng đá thế giới là Vua bóng đá Pele và Cậu bé vàng Diego Maradona chưa một lần nhận được giải thưởng này.

France Football - đơn vị chủ giải thưởng đã có một cuộc đánh giá lại vào năm 2016 và cho biết, nếu Pele không “bị loại” vì quy định không phải là người châu Âu thì ông đã được trao tặng 7 QBV vào các năm 1958, 1959, 1960, 1961, 1963, 1964 và 1970. Ngoài ra, Pele còn được trao tặng Quả bóng vàng danh dự vào năm 2014 khi được ban tổ chức vinh danh vì sự nghiệp lẫy lừng của mình.

Giống như Pele, đáng lý ra Maradona đã được trao 2 QBV vào năm 1986, 1987 chứ không phải đợi đến năm 1995 mới được France Football trao tặng QBV danh dự.

Và như thế, cho dù có là giải thưởng chính thức hay không chính thức thì khi Messi nhận giải thưởng này lần thứ 8 từ France Football (QBV 2023), anh trở thành người đoạt nhiều QBV nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.

Có quá nhiều ý kiến trái chiều khi tranh luận giữa Maradona và Messi thì ai mới là cầu thủ xuất sắc nhất qua mọi thời đại của bóng đá Argentina. Cho đến khi Messi dẫn dắt đội tuyển Argentina vô địch World Cup 2022 với phong thái của một đội trưởng cá tính, gai góc - hoàn toàn khác hẳn hình ảnh hiền lành trước đó - cuộc tranh cãi mới tạm lắng xuống.

Đó là vì Messi cũng vô địch World Cup như Maradona (1986) và anh cũng có danh hiệu á quân World Cup 2014 như Maradona (1990). Hơn nữa, nếu như Maradona bằng tài năng xuất chúng của mình kéo nguyên đoàn tàu Argentina lên đỉnh World Cup 1986, thì Messi cũng tái lập hình ảnh kiêu hùng này tại World Cup 2022. Thậm chí có một sự giống nhau đến lạ kỳ khi cả hai đều có chân trái ma thuật.

Nếu có sự khác biệt rõ nhất thì Maradona là sản phẩm chính gốc của bóng đá đường phố mang đậm phong cách Argentina. Ngược lại, Messi được sinh ra ở Argentina nhưng là sản phẩm được nuôi dưỡng và đào tạo về mọi mặt từ lò đào tạo Barcelona của Tây Ban Nha.

Đây là nguyên nhân khiến Maradona có ưu thế hơn Messi trong lòng người dân Argentina. Thế nhưng mọi so sánh giữa những cầu thủ khác thế hệ không thể chính xác, và khi Messi chia sẻ sau khi nhận QBV thứ 8, có lẽ đã chính thức khép lại những so sánh: Maradona - Messi, ai giỏi hơn?

Thật ngẫu nhiên khi Messi được trao tặng QBV 2023 vào ngày 30.10, trùng với ngày sinh của danh thủ Maradona. Cũng không phải ngẫu nhiên khi Messi nói rằng người cuối cùng mà anh muốn nói đến trong buổi lễ vinh danh là Maradona. “Không có nơi nào tốt hơn nơi đây để chúc mừng sinh nhật ông ấy. Dù Diego ở đâu, xin chúc mừng sinh nhật ông và giải thưởng này cũng thuộc về ông”, Messi chia sẻ.

Diego Maradona là HLV đội tuyển Argentina từ năm 2008 đến 2010, và ông đã quyết định trao băng thủ quân cho Messi. Thế nhưng, Maradona - Messi phải dừng bước ở vòng tứ kết World Cup 2010.

***

Cho dù Messi hay Maradona ai giỏi hơn, thì bóng đá Argentina, người dân Argentina vẫn là những người hạnh phúc nhất, tự hào nhất. Riêng Messi, với những gì anh thể hiện và phát biểu trong buổi lễ đón nhận con số 8 QBV vĩnh hằng, thì đó cũng là lúc con số 10 trên áo thi đấu của Messi từ cấp CLB cho đến đội tuyển quốc gia đã trở nên tuyệt đối hoàn hảo!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Messi: Phía sau số 8 vĩnh hằng là số 10 hoàn hảo