Người hâm mộ bóng đá trên khắp thế giới bày tỏ lòng thương tiếc Pele sau khi vua bóng đá qua đời ở tuổi 82.

Messi, Ronaldo, Mbappe, Neymar cùng nhiều người có ảnh hưởng tri ân Pele

Sơn Vân | 30/12/2022, 09:24

Người hâm mộ bóng đá trên khắp thế giới bày tỏ lòng thương tiếc Pele sau khi vua bóng đá qua đời ở tuổi 82.

Hàng loạt lời tri ân gửi đến huyền thoại Brazil, người đã định nghĩa môn thể thao vua và truyền cảm hứng cho các thế hệ.

Chính phủ Brazil tuyên bố để tang 3 ngày và cổng vòm tại “thánh đường bóng đá” là sân vận động Wembley được thắp sáng bằng màu cờ Brazil. Trong khi các siêu sao bóng đá, biểu tượng thể thao và nguyên thủ quốc gia gửi lời tiễn biệt người đàn ông đã vươn lên từ tuổi thơ nghèo khó để trở thành huyền thoại bóng đá.

"Tôi có đặc ân mà những người Brazil trẻ tuổi không có: Tôi đã xem Pele thi đấu, trực tiếp, tại Pacaembu và Morumbi. Tôi đã xem Pele biểu diễn. Khi có bóng, ông ấy luôn làm điều gì đó đặc biệt, thường dẫn đến bàn thắng", Lula da Silva, Tổng thống đắc cử của Brazil, nói.

Cựu Tổng thống Brazil Dilma Rousseff viết: "Cảm ơn vì niềm vui mà ông đã mang lại cho người dân Brazil và người dân thế giới. Chưa từng có một vị vua nào được yêu mến như vậy".

Chính quyền Sao Paulo cho biết sẽ đặt tên cho một khu phức hợp đường mới dẫn đến thành phố Santos, nơi Pele từng chơi bóng, là Rei Pele (Vua Pele).

Đã có một phút mặc niệm tại các trận đấu La Liga (Tây Ban Nha) và một phút vỗ tay tại sân Stade Velodrome (Pháp) của Olympique de Marseille khi môn thể thao này vinh danh một trong những vận động viên vĩ đại nhất trong lịch sử hiện đại. Bức tượng Chúa cứu thế của Rio được thắp sáng bằng màu xanh lá cây và màu vàng để tưởng nhớ Pele.

Trước khi có Pele, bóng đá chỉ là một môn thể thao. Pele đã thay đổi mọi thứ. Ông biến bóng đá thành nghệ thuật, thành giải trí. Ông ấy đã ra đi, nhưng phép thuật của ông sẽ ở lại", tiền đạo Neymar viết.

Cựu tiền đạo huyền thoại Brazil, Ronaldo “béo”, viết: "Thế giới thương tiếc. Nỗi buồn chia tay xen lẫn niềm tự hào vô bờ về lịch sử đã viết về ông".

Những siêu sao bóng đá của nước khác cũng bày tỏ sự thương tiếc Pele.

Cristiano Ronaldo chia sẻ đầy cảm động: "Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới toàn thể người dân Brazil, đặc biệt là gia đình của ông Edson Arantes do Nascimento (tên thật của Pele - PV). Chỉ một lời tạm biệt dành cho vua vĩnh cửu Pele sẽ không bao giờ là đủ để nói lên nỗi đau bao trùm cả thế giới bóng đá vào lúc này. Một nguồn cảm hứng cho rất nhiều triệu người, một tài liệu tham khảo của ngày hôm qua, ngày hôm nay và mãi mãi".

Messi chỉ gửi lời ngắn gọn trên trang cá nhân: "Hãy yên nghỉ, Pele".

Trong khi Kylian Mbappe viết: "Vua bóng đá đã rời bỏ chúng ta nhưng di sản của ông sẽ không bao giờ bị lãng quên".

messi-ronaldo-mbappe-neymar-mu-tong-thong-biden-tri-an-pele.jpg
Pele chào đám đông trước trận bóng giao hữu quốc tế giữa Sheffield FC và Inter Milan tại Bramall Lane, Sheffield, Anh ngày 8.11.2007 - Ảnh: Reuters

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã viết trong bài tri ân dài rằng Pele đã "đạt được sự bất tử", khi nhớ lại những khoảnh khắc đỉnh cao trong sự nghiệp của ông, bao gồm cả "cú chạy vòng quanh qua thủ môn" tại World Cup 1970 và bàn thắng của ông trong trận chung kết World Cup 1958 khi mới chỉ 17 tuổi.

"Cảnh ông ấy đấm vào không khí để ăn mừng là một trong những biểu tượng nhất trong môn thể thao của chúng tôi và đã khắc sâu vào lịch sử. Trên thực tế, vì bóng đá truyền hình vẫn còn sơ khai vào thời điểm đó, chúng tôi chỉ thấy những cái nhìn thoáng qua về khả năng của ông", Gianni Infantino nói và nhớ lại cảnh Pele đóng cùng ngôi sao Hollywood Sylvester Stallone trong bộ phim Escape to Victory năm 1981.

Theo FIFA, Pele ghi được 1.281 bàn thắng sau 1.366 trận.

Liên đoàn bóng đá Brazil (CBF) tuyên bố Pele, cầu thủ duy nhất 3 lần vô địch World Cup, là Vua bóng đá.

Từ một cậu bé da đen, nghèo sinh ra ở Tres Coracoes, Pele đã cho chúng ta thấy rằng luôn có một con đường mới. Nhà vua đã cho chúng tôi một Brazil mới và chúng tôi chỉ có thể cảm ơn Pele vì di sản của ông ấy", CBF viết.

Ở New York (Mỹ), nơi Pele nhận mức lương 1 triệu USD một năm để chơi ở Giải bóng đá Bắc Mỹ non trẻ vào năm 1975, người hâm mộ đã cảm ơn ông vì mở đường cho Mỹ đón nhận "những trận đấu đẹp đẽ".

CLB New York Cosmos (Mỹ) cho biết trong một tuyên bố: “Pele đã giúp thay đổi bối cảnh nội địa của môn thể thao bóng đá. Mỹ là nơi từng có những viên kim cương bóng chày, giờ đây cũng có những sân bóng đá".

Tổng thống Mỹ Biden gửi lời chia buồn đến gia đình Pele: "Với một môn thể thao kết nối thế giới lại với nhau, sự vươn lên của Pele từ khởi đầu khiêm tốn trở thành huyền thoại bóng đá là một câu chuyện về những gì tốt nhất có thể. Hôm nay, suy nghĩ của Jill (đệ nhất phu nhân) và tôi hướng về gia đình ông ấy và tất cả những người yêu mến ông".

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama viết: "Pele là một trong những người vĩ đại nhất từng chơi lối chơi đẹp mắt. Là một trong những vận động viên nổi tiếng nhất trên thế giới, ông ấy hiểu sức mạnh của thể thao trong việc gắn kết mọi người lại với nhau. Suy nghĩ của chúng tôi là hướng về gia đình ông và tất cả những người yêu mến, ngưỡng mộ ông".

Nhiều CLB bóng đá nổi tiếng không quên gửi lời cảm động về Pele và gia đình ông.

Manchester United: "Hãy yên nghỉ, Pele. Cảm ơn ông vì niềm vui mà ông đã mang đến cho người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới".

Liverpool: "Một huyền thoại, biểu tượng và vĩ đại thực sự của trò chơi sẽ mãi mãi được ghi nhớ. Hãy yên nghỉ, Pele".

Real Madrid: "Chủ tịch và hội đồng quản trị vô cùng thương tiếc về cái chết của huyền thoại bóng đá thế giới Pele, một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại. Real Madrid xin gửi lời chia buồn tới gia đình, những người thân yêu của ông, các CLB của ông, Liên đoàn bóng đá Brazil và tất cả những người hâm mộ bóng đá ở Brazil cũng như trên toàn thế giới".

Barcelona: "Barcelona vô cùng tiếc nuối về cái chết của Vua Pele, một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại. Với ông, bóng đá trở nên vĩ đại hơn. Ông có thể nghỉ ngơi trong yên bình".

Ngoài bóng đá, những vận động viên vĩ đại cũng bày tỏ lòng kính trọng Pele. Usain Bolt, nhà vô địch chạy nước rút người Jamaic tám lần giành HCV Olympic, viết trên Twitter: "Một huyền thoại thể thao. Hãy yên nghỉ Vua Pele".

Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế Thomas Bach gọi Pele là "một biểu tượng thể thao tuyệt vời". Thomas Bach nói: “Ông ấy là một người tin tưởng thực sự vào các giá trị Olympic. Thật vinh dự khi được trao Huân chương Olympic cho ông”.

Video 10 khoảnh khắc đáng nhớ của Pele ở World Cup:

Bài liên quan
Vua bóng đá Pele qua đời
Vua bóng đá Pele, người ba lần vô địch World Cup và được xem là cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại, qua đời ngày 29.12 ở tuổi 82.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
1 giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Messi, Ronaldo, Mbappe, Neymar cùng nhiều người có ảnh hưởng tri ân Pele