Các doanh nhân công nghệ Trung Quốc bắt đầu tranh luận về việc nước này tụt hậu xa như thế nào so với ChatGPT và mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4 mới được cập nhật của OpenAI,

'Mô hình ngôn ngữ lớn của Trung Quốc đi sau GPT-4 từ hai đến ba năm'

Sơn Vân | 28/03/2023, 06:38

Các doanh nhân công nghệ Trung Quốc bắt đầu tranh luận về việc nước này tụt hậu xa như thế nào so với ChatGPT và mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4 mới được cập nhật của OpenAI,

Lý Ngạn Hoành, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành công ty tìm kiếm internet khổng lồ Baidu, nhận thấy khoảng cách chỉ là vài tháng. Trong khi Chu Hồng Y, người sáng lập công ty an ninh mạng Qihoo 360, cho rằng khoảng cách là 2 đến 3 năm.

Lý Ngạn Hoành cho biết trong một chương trình phát sóng trực tiếp tại Geekpark, cộng đồng dành cho các chuyên gia công nghệ Trung Quốc, rằng Ernie Bot chỉ đứng sau ChatGPT khoảng “1 hoặc 2 tháng”.

Theo phân tích của nhóm chúng tôi, Ernie Bot hiện ở mức mà ChatGPT đạt được vào tháng 1”, Lý Ngạn Hoành nhận định lạc quan.

Trong khi tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc do chính phủ tổ chức, Chu Hồng Y nói rằng mô hình ngôn ngữ lớn của Trung Quốc “đi sau 2 đến 3 năm” so với GPT-4. Tuy nhiên, Chu Hồng Y nói rằng Trung Quốc nên tiếp tục đầu tư vào công nghệ này vì hướng đi đã rõ ràng và “không có trở ngại nào là không thể vượt qua”.

Khả năng của ChatGPT và GPT-4 đã khiến các chuyên gia công nghệ của Trung Quốc ngỡ ngàng và phải nhanh chóng tạo ra các công nghệ cạnh tranh. Lý Ngạn Hoành cho biết Baidu đang phải đối mặt với "sức ép rất lớn và cảm giác khủng hoảng" sau khi nhìn thấy ChatGPT và thấy rằng "khoảng cách giữa Trung Quốc với các cấp độ quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực này ngày càng lớn".

baidu-gioi-thieu-chatbot-tuong-tu-chatgpt-ma-khong-co-ban-xem-truoc-truc-tiep.jpg
Lý Ngạn Hoành giới thiệu Ernie Bot tại Bắc Kinh vào ngày 16.3 - Ảnh: Handout

Tại sự kiện ra mắt Ernie Bot hôm 16.3, Lý Ngạn Hoành nói rằng sản phẩm này không hoàn hảo nhưng nhu cầu về một dịch vụ như vậy là rất lớn. Chẳng hạn, ChatGPT không có sẵn chính thức ở Trung Quốc hoặc Hồng Kông.

Lý Ngạn Hoành nói rằng Ernie Bot có thể “phát triển nhanh hơn với phản hồi của con người”. “Chúng tôi muốn Ernie Bot phát triển nhanh hơn, vì vậy nó phải được tung ra từ rất sớm để đẩy nhanh việc cải thiện khả năng”, ông cho hay.

Ernie Bot ban đầu sẽ chỉ khả dụng cho một số người dùng nhận được mã mời, sau đó sẽ dần dần mở ra cho công chúng. Nhà sáng lập Baidu đã gợi ý đến GPT-4 trong bài thuyết trình, nói rằng ông ngạc nhiên bởi khả năng tóm tắt thông tin của GPT-4, nhưng cảnh báo không nên nhìn nhận điều này dưới góc độ địa chính trị.

Theo kinh nghiệm cá nhân của tôi với Ernie Bot, tôi không thể nói nó hoàn hảo. Việc ra mắt bây giờ là do có nhu cầu thị trường. Ernie Bot không phải là công cụ để Trung Quốc và Mỹ cạnh tranh. Đó là kết quả tự nhiên mà các thế hệ kỹ sư của Baidu đạt được khi họ mơ ước sử dụng công nghệ để thay đổi thế giới”, Lý Ngạn Hoành nói.

Dù công chúng sẽ không có quyền truy cập vào Ernie Bot ngay lập tức, Baidu cho biết đơn vị điện toán đám mây của họ sẽ bắt đầu cung cấp giao diện lập trình ứng dụng (API) cho các khách hàng doanh nghiệp.

Baidu tuyên bố rằng hơn 30.000 người dùng doanh nghiệp đã đăng ký thử nghiệm API của phiên bản Ernie Bot hướng tới doanh nghiệp và lưu lượng truy cập trên trang web đám mây Baidu tăng vọt.

"Sau khi ChatGPT trình làng, chỉ có Baidu là sản phẩm chuẩn trong số các hãng công nghệ lớn trên thế giới", Baidu nói.

Gã khổng lồ Alibaba và Tencent Holdings cũng công bố kế hoạch xây dựng các dịch vụ tương tự ChatGPT.

Wang Huiwen (người đồng sáng lập Meituan) và Wang Xiaochuan (nhà sáng lập và cựu giám đốc điều hành công ty tìm kiếm internet khổng lồ Sogou) đều đã tham gia vào nhóm phát triển dịch vụ tương tự ChatGPT.

Trong khi vẫn chưa rõ mất bao lâu để Trung Quốc bắt kịp trong lĩnh vực chatbot AI, chính phủ đã bắt đầu hạn chế truy cập ChatGPT như một phần nỗ lực lâu dài để hạn chế thông tin không kiểm duyệt trên internet đằng sau Great Firewall (tường lửa vĩ đại).

Trong khi đó, Nhân dân Nhật báo gần đây đã vẽ nên một bức tranh màu hồng về sự phát triển AI của Trung Quốc, nói rằng nó đang ở "làn đường nhanh" trong những năm gần đây, với nhiều ứng dụng kinh doanh.

Bài viết không đề cập đến các vấn đề như lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ với việc xuất khẩu chip GPU tiên tiến sang Trung Quốc, vốn rất quan trọng cho sức mạnh tính toán của AI. Thay vào đó, bài viết nhấn mạnh quy mô lĩnh vực AI của Trung Quốc vào năm 2022, tăng trưởng 18% lên 508 tỉ nhân dân tệ (74 tỉ USD) so với cùng kỳ năm 2021, với hơn 4.200 công ty AI trên cả nước.

Europol báo động về việc sử dụng ChatGPT của tội phạm

Cơ quan cảnh sát Liên minh châu Âu (Europol) hôm 27.3 đã cảnh báo về khả năng lạm dụng ChatGPT trong các nỗ lực lừa đảo, thông tin sai lệch và tội phạm mạng, làm tăng thêm mối lo ngại từ các vấn đề pháp lý đến đạo đức.

Kể từ khi được OpenAI phát hành vào tháng 11.2022, ChatGPT đã gây ra một cơn sốt công nghệ, khiến các đối thủ tung ra các sản phẩm tương tự và các công ty tích hợp nó hoặc các công nghệ tương tự vào các ứng dụng và sản phẩm của họ.

Do các mô hình ngôn ngữ lớn như GPT đang tích cực được cải tiến, khả năng khai thác tiềm năng của những loại hệ thống AI này bởi các tội phạm dẫn đến tầm nhìn u ám”, Europol nói khi trình bày báo cáo công nghệ đầu tiên của mình bắt đầu với chatbot.

Europol chỉ ra việc sử dụng ChatGPT có hại trong ba lĩnh vực tội phạm.

Europol cho biết: “Khả năng của ChatGPT trong việc soạn thảo văn bản vô cùng thực tế khiến nó trở thành công cụ hữu ích cho mục đích lừa đảo cá nhân”.

Với khả năng tái tạo các mẫu ngôn ngữ để bắt chước phong cách nói chuyện của các cá nhân hoặc nhóm cụ thể, ChatGPT có thể được sử dụng bởi tội phạm để nhắm mục tiêu vào các nạn nhân, cơ quan thực thi pháp luật của EU nói.

Europol nói rằng khả năng của ChatGPT trong việc sản xuất văn bản chân thực với tốc độ và quy mô lớn cũng khiến nó trở thành một công cụ lý tưởng cho hoạt động tuyên truyền và phát tán thông tin sai lệch.

"ChatGPT cho phép người dùng tạo và phổ biến những thông điệp phản ánh một câu chuyện cụ thể với tương đối ít nỗ lực", Europol cho hay.

Europol nói rằng tội phạm không có nhiều kiến thức kỹ thuật có thể sử dụng ChatGPT để tạo ra mã độc.

Bài liên quan
‘Cha đẻ’ Tường lửa vĩ đại của Trung Quốc lo các dịch vụ như GPT-4 gây hại cho con người
Được coi là "cha đẻ" của Great Firewall (Tường lửa vĩ đại) ở Trung Quốc, Fang Bingxing đã nêu những lo ngại về GPT-4, cảnh báo nó có thể dẫn đến tình trạng “kén thông tin”. Lý do vì dịch vụ generative AI có thể cung cấp câu trả lời cho mọi thứ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Mô hình ngôn ngữ lớn của Trung Quốc đi sau GPT-4 từ hai đến ba năm'