Ngày 16.6, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Đức, TP.HCM tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 10 HĐND TP.HCM khóa 10 (đơn vị số 2 TP.Thủ Đức).

Mô hình 'thành phố trong thành phố' là hình ảnh sinh động của chính quyền đô thị

Tú Viên | 16/06/2023, 15:35

Ngày 16.6, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Đức, TP.HCM tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 10 HĐND TP.HCM khóa 10 (đơn vị số 2 TP.Thủ Đức).

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đề đạt nhiều nội dung liên quan đến những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đời sống dân sinh. Đề cập việc sắp xếp lại khu phố, ấp, cử tri phường Tăng Nhơn Phú B cho biết người dân hiện rất quan tâm về việc này, bởi khi sắp xếp lại sẽ ảnh hưởng đến các thông tin trên thẻ căn cước, các giấy tờ có liên quan.

Cử tri nêu kiến nghị về một số tuyến đường đang xuống cấp gây trở ngại lưu thông; một số dự án kéo dài quá lâu ảnh hưởng đến đời sống của người dân cần sớm được quan tâm và có hướng giải quyết sớm. Cử tri cũng kiến nghị cần có thêm chính sách đặc thù cho TP.Thủ Đức, qua đó góp phần xây dựng TP.Thủ Đức phát triển bền vững hơn, đúng với mục tiêu thành phố trong thành phố.

16-06-2023txct_95.jpeg
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri-Ảnh: T.U

Các cử tri TP.Thủ Đức cũng bày tỏ mong muốn khi Quốc hội thông qua nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54, HĐND TP.HCM cần xem xét những chính sách ưu đãi cho TP.Thủ Đức để sớm ổn định bộ máy, có những cơ chế phù hợp để phát triển, xứng đáng với mô hình thành phố trong thành phố.

Thay mặt Tổ đại biểu HĐND TP, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy ghi nhận và chia sẻ với những bức xúc, trăn trở, những khó khăn của các cử tri ở TP.Thủ Đức.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Đức quan tâm tạo điều kiện để các đại biểu được tiếp xúc và lắng nghe trực tiếp sự phản ảnh của cử tri khỏi không gian của hội nghị tiếp xúc.

“Trong cuộc sống, người dân được tiếp cận và ghi nhận khá nhiều vấn đề của lĩnh vực xã hội. Đó cũng là thông tin mà đại biểu HĐND TP rất cần; là chất liệu để có thể thay mặt mặt cử tri kiến nghị các sở ngành liên quan phản ánh về an sinh xã hội” - ông Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh.

Ông Khuê cũng đề nghị TP.Thủ Đức có thể sắp xếp thời gian hợp lý nhất trong 1 tháng để tổ đại biểu tiếp xúc, lắng nghe những ý kiến của cử tri, qua đó đối chiếu, kiểm chứng và từ đó rút ra được vấn đề để trình HĐND TP. Việc lắng nghe ý kiến cử tri cần từng bước thay đổi phương thức, để qua đó có tương tác giữa vai trò đại biểu và cử tri.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê chia sẻ thêm, “chiếc áo” mới đó có đẹp hơn hay không, có phát huy được giá trị thực sự hay không tùy thuộc rất lớn vào người vận hành, vào sự thẩm thấu của từng cán bộ, công chức đối với tinh thần của nghị quyết. Do đó, mong từng cấp, từng ngành, từng cán bộ, công chức chuẩn bị tâm thế, tinh thần để hiểu và nắm bắt thật tốt những chính sách của nghị quyết để triển khai hiệu quả.

ĐB Phan Nguyễn Như Khuê cũng cho biết, ngày 24.6, Quốc hội sẽ chính thức thông qua nghị quyết mới cho TP.HCM nói chung và trong đó có TP.Thủ Đức. Mô hình TP trong TP sẽ là hình ảnh sinh động của chính quyền đô thị; đồng thời dẫn đến sự phân cấp và phân quyền mạnh mẽ hơn; không có tình trạng “xin - cho”, để TP.Thủ Đức hoàn toàn chủ động trong thẩm quyền, tự quyết định về tốc độ tăng GDP, tự quyết định về chính sách an sinh và môi trường sống, kể cả tự quyết định về chế định bộ khung của cán bộ, công chức. Như vậy, TP.Thủ Đức được tạo ra một cơ chế rất quan trọng.

“Điều còn lại là vận hành bộ máy này và HĐND TP.Thủ Đức thời gian tới là một trọng trách, phải tăng cường giám sát, phải tăng cường tiếp nhận và những vấn đề bức xúc của cử tri, để góp phần chuyển đổi về chất lượng mức sống và hình thái đô thị đặc thù”- đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mô hình 'thành phố trong thành phố' là hình ảnh sinh động của chính quyền đô thị