Một video hoạt hình khuyến cáo cách ứng xử dành cho công chức Đà Nẵng rất hấp dẫn và thực tế vừa được thành phố này cho xây dựng và triển khai tuyên truyền rộng rãi nhằm hướng đến một nền hành chính phục vụ dân.

Đà Nẵng làm video hoạt hình khuyến cáo cách ứng xử cho cán bộ

Một Thế Giới | 17/03/2016, 18:41

Một video hoạt hình khuyến cáo cách ứng xử dành cho công chức Đà Nẵng rất hấp dẫn và thực tế vừa được thành phố này cho xây dựng và triển khai tuyên truyền rộng rãi nhằm hướng đến một nền hành chính phục vụ dân.

Video đồ họa “Chỉ cần nở nụ cười” do Sở Nội vụ Đà Nẵng xây dựng với thời lượng 2 phút 48 giây, tập trung vào những lý do công chức, viên chức cần phải thay đổi thái độ, cách ứng xử trong giao dịch với người dân và doanh nghiệp, những tác động tích cực mang lại nếu cải thiện được hạn chế trong văn hóa ứng xử của đội ngũ này, đồng thời cũng thể hiện sự chia sẻ đối với những khó khăn của công chức, viên chức trong công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính.

Để hiểu thêm về cách làm thú vị này, phóng viên báo điện tử Một Thế Giới đã có cuộc trao đổi với bà Võ Thị Tuyền, Trưởng phòng Cải cách hành chính, Sở Nội vụ Đà Nẵng.
- Thưa bà, xuất phát từ đâu mà Sở xây dựng video này?
Bà Võ Thị Tuyền: Đây là một phần trong nằm trong kế hoạch cải cách hành chính do UBND TP ban hành, đồng thời tiếp tục thực hiện chỉ thị 43 về năm văn hóa văn minh đô thị của Thành ủy. Video này nhằm xây dựng thái độ ứng xử của công chức đối với người dân; đồng thời để thấu hiểu được nỗi khó của cán bộ công chức.
Da Nang lam video ‘khuyen ran’ ung xu cho can bo-hinh-anh-1
 Bà Võ Thị Tuyền, Trưởng phòng Cải cách hành chính, Sở Nội vụ Đà Nẵng- Ảnh: Lê Đình Dũng.
- Nội dung tuyên truyền của video này như thế nào?
Bà Võ Thị Tuyền: Trong vòng 3 tháng nay, chúng tôi đã tiến hành khảo sát một số cán bộ công chức để hiểu về tâm lý của họ, tại sao mà họ lại có áp lực, có những thứ gì tác động khiến họ có những thái độ làm người dân không hài lòng.
Do từ trước giờ chưa có tiền lệ tuyên truyền qua kênh video đến cán bộ công chức để họ thay đổi thái độ ứng xử với công dân nên chúng tôi nghĩ cần phải xây dựng video này. Phần thứ nhất nói về khó khăn của cán bộ một cửa, nó sẽ ảnh hưởng đến thái độ của họ đến với người dân. Chúng tôi muốn nói rằng, tôi hiểu anh chị, anh chị cũng có nhiều khó khăn, gặp áp lực tâm lý này kia.
Phần thứ hai, chúng tôi chỉ cho họ thấy là dù cán bộ hành chính một cửa khó khăn như vậy nhưng nếu anh chị không có những ứng xử tốt với người dân thì sẽ dẫn đến xảy ra những hệ quả gì. Phần cuối nói đến việc họ cần phải làm gì để đem lại những hiệu quả tốt hơn, tức là ‘chỉ cần nở nụ cười’.
TP.Đà Nẵng đang hướng đến nền hành chính phục vụ, khác hẳn với trước đây cảm giác như nền hành chính xin cho. Việc tuyên truyền bằng video này nhằm để tìm sự đồng cảm giữa người dân và cán bộ công chức; để người dân khi xem video này họ thấy anh cán bộ một cửa cũng có những áp lực khác nhau và cũng rất vất vả trong công việc chứ không đơn thuần như mình nhìn thấy là anh sung sướng, làm việc ngồi trong điều hòa, còn tôi thì phải đi làm cực khổ mà đến đây thì gặp ảnh mặt nặng mày nhẹ.
Cái này không phải gì to lớn lắm, nhưng mình làm từ những cái nhỏ nhỏ để thay đổi tư duy; vì cái nền hành chính của mình là cả một quá trình chứ không phải đơn giản.
- Video sẽ được tuyên truyền như thế nào?
Bà Võ Thị Tuyền: Video sẽ gửi đến UBND các quận, huyện, phường xã; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố trình chiếu định kỳ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan, đơn vị trên màn hình tivi.
Ngoài ra, video sẽ được gửi tới email công vụ của tất cả công chức Đà Nẵng, bản thân mỗi công chức phải tự xem và tự họ phần nào thay đổi.
Đà Nẵng đang hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, thiết lập hệ thống thông tin công dân điện tử nên những cách này sẽ dễ tới người dân hơn, nhanh nhất, dễ tiếp thu nhất chứ bằng văn bản nhiều khi người ta chưa chắc đọc.
Da Nang lam video ‘khuyen ran’ ung xu cho can bo-hinh-anh-2
 Mục đích của video là nhằm làm thay đổi thái độ khi tiếp công dân của cán bộ hành chính.
- Mức độ hài lòng của tổ chức, công dân với nền hành chính một cửa Đà Nẵng như thế nào?
Bà Võ Thị Tuyền: Thành phố đã có nhiều kênh để khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với cán bộ công chức. Một kênh trực tuyến ở tất cả các bộ phận một cửa, ở đâu có máy tính kết nối internet, người giao dịch có mã số đều có thể tham gia đánh giá công chức và cơ quan giải quyết thủ tục, cái này đã thực hiện lâu rồi.
Một kênh khác là cơ quan trực tiếp khảo sát gửi phiếu đến công dân để biết về tình hình phục vụ của cán bộ thuộc cơ quan họ. Một kênh độc lập nữa là giao cho 2 cơ quan gồm: Viện nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội của thành phố và Trung tâm thông tin dịch vụ công khảo sát và chọn ra những lĩnh vực liên quan đến công dân nhiều, dễ gây bức xúc như giải quyết đất đai, kinh doanh, cấp phép xây dựng… nghĩa là lượng giao dịch nhiều, đối tượng giao dịch cần có kết quả nhanh…Tùy mỗi năm mà giao các cơ quan khảo sát độc lập để xem thái độ phục vụ của cán bộ các cơ quan được khảo sát như thế nào nhằm giúp họ điều chỉnh.
Ngoài ra còn có nhiều kênh khảo sát không phải của thành phố như của Phòng Công nghệ thương mại VN khảo sát để đánh giá chỉ số cạnh tranh hằng năm, rồi của bộ Nội vụ…
Nói chung có rất nhiều kênh khảo sát, qua các kết quả mà chúng tôi thu thập được thì mức độ hài lòng của công dân đối với hành chính công của Đà Nẵng là khá cao, gần như họ đánh giá rất tốt. 
Rất ít người đánh giá không hài lòng, phần lớn là họ đi làm thủ tục không đầy đủ hồ sơ, hoặc không nắm rõ thủ tục phải đi lại nhiều lần nên hồ sơ trễ hẹn. Nhưng với hồ sơ trễ hẹn thì thành phố đã có chỉ thị quy định phải có thư xin lỗi đối với tổ chức công dân khi trễ hẹn.
- Bà kỳ vọng gì với việc thực hiện tuyên truyền nhằm thay đổi thái độ công chức, viên chức qua video này?
Bà Võ Thị Tuyền: Tôi cũng phải đứng hai vai, khi mình ở đây là công chức nhưng khi rời khỏi đây là công dân thì cũng đi giao dịch và cũng gặp những cái bất tiện, những cái không làm mình hài lòng.
Do đó, đứng 2 vai đó để thấy được lúc mình như thế này lúc mình như thế kia, để mình tìm một sự đồng cảm chung trong đó.
Video này là cái mong muốn giữa cán bộ và người dân gặp nhau ở một điểm chung, làm sao đó để hai bên hiểu nhau hơn, để làm cho giao dịch hành chính nhẹ nhàng, môi trường hành chính thân thiện chứ không phải là mệnh lệnh.
Xin cảm ơn bà !

Lê Đình Dũng thực hiện


Bài liên quan
Dòng căn hộ đa công năng ELA và UNI 'hot' nhất dự án Sun Ponte Residence Đà Nẵng
Linh hoạt công năng, tối ưu hóa tính kết nối hay có thể vừa ở vừa cho thuê, không ngạc nhiên khi hai dòng căn hộ sáng tạo và độc đáo UNI và ELA tại dự án Sun Ponte Residence bên sông Hàn được săn đón, tăng sức nóng cho phân khúc bất động sản đô thị cao cấp tại Đà Nẵng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
39 phút trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng làm video hoạt hình khuyến cáo cách ứng xử cho cán bộ