Hôm 15.9, AbCellera Biologics cho biết đã ký một thỏa thuận kéo dài nhiều năm với Moderna để phát triển các liệu pháp kháng thể cho nhiều bệnh, gồm cả COVID-19.

Moderna - AbCellera hợp tác phát triển các liệu pháp kháng thể điều trị, phòng ngừa COVID-19

Sơn Vân | 15/09/2021, 22:32

Hôm 15.9, AbCellera Biologics cho biết đã ký một thỏa thuận kéo dài nhiều năm với Moderna để phát triển các liệu pháp kháng thể cho nhiều bệnh, gồm cả COVID-19.

Được Peter Thiel - tỷ phú đầu tư công nghệ người Đức hậu thuẫn, AbCellera Biologics (công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại Vancouver, Canada) cho biết Moderna (Mỹ) sẽ có quyền phát triển và bán các liệu pháp kháng thể dựa trên công nghệ mRNA của họ, theo kết quả của sự hợp tác.

AbCellera Biologics sẽ nhận được các khoản tiền nghiên cứu và đủ điều kiện để nhận các khoản thanh toán quan trọng cũng như tiền bản quyền từ việc bán các liệu pháp kháng thể.

Năm ngoái, AbCellera Biologics đã hợp tác với nhà sản xuất thuốc Eli Lilly & Co để phát triển các sản phẩm kháng thể để điều trị và phòng ngừa COVID-19.

Hai công ty đã đồng phát triển bamlanivimab, một kháng thể đơn dòng đang được sử dụng với kháng thể thứ hai thứ hai được gọi là etesevimab, để điều trị COVID-19 từ nhẹ đến trung bình.

moderna-abceller-hop-tac-phat-trien-khang-the-don-dong-dieu-tri-phong-ngua-covid-19.jpg
Ngoài vắc xin, Moderna hợp tác với AbCellera phát triển các liệu pháp kháng thể điều trị, phòng ngừa COVID-19

Ngoài 3 loại vắc xin phổ biến tại Mỹ (Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson) đang cho thấy tính hiệu quả cao chống lại COVID-19, có một phương pháp điều trị khác cũng đang được quan tâm. Năm ngoái, kháng thể đơn dòng đã được phê duyệt như liệu pháp cho những người mắc COVID-19 có nguy cơ phát triển bệnh nặng. Gần đây, trên các phương tiện truyền thông cũng đã quảng cáo lựa chọn mới cho bệnh COVID-19 và chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng khuyến khích việc sử dụng phương pháp điều trị này. Vậy kháng thể đơn dòng là gì?

Kháng thể đơn dòng dòng không hoàn toàn giống những kháng thể mà vắc xin tạo ra trong cơ thể con người. Kháng thể đơn dòng được tạo ra trong phòng thí nghiệm và chỉ tập trung vào phần nguy hiểm nhất của vi rút SARS-CoV-2. Song với những người có nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng và những ai không thể tiêm vắc xin một cách an toàn, kháng thể đơn dòng có thể là "vị cứu tinh".

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), kháng thể đơn dòng là “các phân tử được sản xuất trong phòng thí nghiệm đóng vai trò như các kháng thể thay thế có thể khôi phục, tăng cường hoặc bắt chước cuộc tấn công của hệ thống miễn dịch với tế bào”. Trong trường hợp đó, các kháng thể này tái tạo phản ứng miễn dịch của cơ thể con người với COVID-19, ngăn chặn hoặc vô hiệu hoá SARS-CoV-2 trước khi vi rút này có thể khiến bệnh trở nên trầm trọng.

Shmuel Shoham, Phó giáo sư tại Trường Y Đại học Johns Hopkins (Mỹ), giải thích rằng liệu pháp kháng thể đơn dòng không phải mới. Trên thực tế, nó đã được phát triển trong nhiều thập kỷ. Gần đây, các bác sĩ đã triển khai điều trị các bệnh truyền nhiễm bằng phương pháp này.

Vào tháng 11, FDA được phê duyệt hai phương pháp điều trị kháng thể đơn dòng casirivimab và imdevimab, có nghĩa là được sử dụng đồng thời cả hai cho những bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 và những ai có nguy cơ cao tiến triển thành bệnh nặng. Ba tháng sau, FDA phê duyệt hai phương pháp điều trị kháng thể đơn dòng khác, bamlanivimab và etesevimab, cho cùng một quần thể.

Một phương pháp điều trị kháng thể đơn dòng khác là sotrovimab đã được phê duyệt vào tháng 5 để điều trị COVID-19 từ nhẹ đến trung bình ở những bệnh nhân trên 12 tuổi có nguy cơ mắc bệnh nặng.

Patrizia Cavazzoni, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Thuốc của FDA, cho biết: “Với sự cho phép của phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng này, chúng tôi đang cung cấp một lựa chọn khác để giúp những bệnh nhân có nguy cơ cao tránh phải nhập viện”.

Không giống vắc xin COVID-19, liệu pháp kháng thể đơn dòng được thực hiện sau khi một người được chẩn đoán mắc bệnh. Mục tiêu là không để những bệnh nhân có nguy cơ cao phải điều trị tích cực (ICU), tuy nhiên đây cũng chưa phải là một điều chắc chắn. Nếu được tiêm vắc xin, mọi người nên đi chích ngừa vì không có gì đảm bảo rằng các kháng thể đơn dòng sẽ ngăn chặn các ca COVID-19 nặng. Xem thêm tại đây.

Bài liên quan
Moderna phát triển vắc xin 1 liều tăng cường ngừa cả COVID-19 và cúm
Hôm 9.9, Moderna cho biết đang phát triển loại vắc xin 1 liều duy nhất tăng cường chống lại COVID-19 lẫn bệnh cúm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 1: Vùng ngọt nhưng… thiếu nước ngọt
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vùng ĐBSCL hiện đang bước vào cao điểm mùa khô, năm nay, do ảnh hưởng của El Nino khiến cho tình hình hạn hán, sụt lún đất, thiếu nước sinh hoạt trở nên trầm trọng. Có nơi, mặc dù là vùng ngọt quanh năm nhưng lại… thiếu nước ngọt khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Moderna - AbCellera hợp tác phát triển các liệu pháp kháng thể điều trị, phòng ngừa COVID-19