Bộ trưởng Kinh tế Slovakia cho biết nếu phải trả Nga bằng đồng rúp thì họ cũng sẽ phải làm, mặc dù nước này ủng hộ việc lập trường chung của Liên minh châu Âu.

Quốc gia châu Âu đầu tiên ngỏ ý sẵn sàng dùng đồng rúp để mua khí đốt từ Nga

A.T (theo Reuters) | 04/04/2022, 16:51

Bộ trưởng Kinh tế Slovakia cho biết nếu phải trả Nga bằng đồng rúp thì họ cũng sẽ phải làm, mặc dù nước này ủng hộ việc lập trường chung của Liên minh châu Âu.

slovakia.jpg

Bộ trưởng Kinh tế Slovakia Richard Sulik trong một chương trình tranh luận hôm Chủ nhật trên đài truyền hình RTVS cho biết "Nếu có điều kiện trả bằng rúp, thì chúng ta trả bằng rúp", đồng thời thừa nhận nước này không thể bị cắt khỏi các dòng khí đốt của Nga.

Dù vậy, ông Sulik cho biết thêm, Slovakia vẫn sẽ tiếp tục làm việc theo cách tiếp cận chung với EU. Slovakia cho biết trong tuần này, công ty khí đốt nhà nước SPP đã thanh toán hóa đơn mua khí đốt trong tháng 3 bằng đồng euro, theo quy định trong hợp đồng.

Sulik cho biết Slovakia vẫn còn sáu tuần để tìm giải pháp trước khi khoản thanh toán khí đốt tiếp theo đến hạn vào ngày 20.5. Slovakia quốc gia phụ thuộc vào khí đốt của Nga khi Moscow đáp ứng khoảng 85% nhu cầu của Slovakia.

Nga đã yêu cầu thanh toán khí đốt bằng đồng rúp, nhưng Ủy ban châu Âu hôm 1.4 cho biết các công ty châu Âu có hợp đồng cung cấp quy định thanh toán bằng đồng euro hoặc USD sẽ không đáp ứng nhu cầu này.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 1.4 cho biết sự thay đổi này sẽ không ảnh hưởng đến các hợp đồng hiện hữu, ít nhất là cho đến cuối tháng này.

Mối đe dọa về tình trạng thiếu khí đốt xuất hiện sau khi châu Âu có nhu cầu cao điểm ở vào mùa đông nhưng nó đặc biệt nóng bỏng khi các doanh nghiệp và hộ gia đình ở châu Âu đang phải đối mặt với giá năng lượng tăng vọt.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht hôm Chủ nhật cho biết Liên minh châu Âu nên thảo luận về việc chấm dứt nhập khẩu khí đốt của Nga.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc gia châu Âu đầu tiên ngỏ ý sẵn sàng dùng đồng rúp để mua khí đốt từ Nga