Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hôm Chủ nhật với số phiếu quá bán nên không cần tổ chức bỏ phiếu vòng 2.

Người duy trì chính sách thân Nga giữa khủng hoảng Ukraine tuyên bố đại thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Serbia

Anh Tú | 04/04/2022, 13:49

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hôm Chủ nhật với số phiếu quá bán nên không cần tổ chức bỏ phiếu vòng 2.

Các nhà thăm dò ý kiến ​​Ipsos và CeSID dự đoán rằng nhà lãnh đạo đương nhiệm sẽ giành được 59,8% số phiếu bầu.

Zdravko Ponos, một tướng quân đội đã nghỉ hưu đại diện cho liên minh Chiến thắng theo đường lối ủng hộ châu Âu được dự đoán đứng thứ hai với 17,1% số phiếu bầu.

Trong một bài phát biểu chiến thắng, Vucic cho biết ông tự hào khi giành được nhiệm kỳ thứ hai mà không cần phải bỏ phiếu lần 2. Theo luật, một ứng cử viên giành được số phiếu quá bán sẽ không cần phải tổ chức bỏ phiếu vòng 2.

Kết quả thăm dò cũng dự đoán rằng đảng Cấp tiến Serbia (SNS) của Vucic sẽ giành được nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử quốc hội vào Chủ nhật, với khoảng 43%, tiếp theo là nhóm đối lập United for Victory of Serbia với khoảng 13%.

Đảng Xã hội của Serbia, đồng minh lâu năm của SNS, đứng thứ ba với 11,6% số phiếu bầu.

Vì SNS có thể sẽ không đảm bảo đủ số ghế trong quốc hội (250 ghế) để cầm quyền một mình, nên họ sẽ phải tìm kiếm các đối tác liên minh.

Theo dữ liệu sơ bộ của Ủy ban Bầu cử Tiểu bang, tỷ lệ cử tri đi bầu ở mức 58,54%. Ủy ban cho biết họ sẽ không đưa ra bất kỳ thông báo chính thức nào về việc kiểm phiếu trước ngày 4.4.

Khủng hoảng Ukraine cũng bao trùm lên cuộc bầu cử tại Serbia khi ảnh hưởng trực tiếp đến chính sách đối ngoại đang chịu nhiều sức ép.

Trong quá trình vận động tranh cử nhiệm kỳ 5 năm thứ hai, Tổng thống Vucic đã đưa ra lời hứa về hòa bình và ổn định trong khi Nga tiến quân vào Ukraine vào ngày 24.2. Quan điểm này đã khiến Serbia chịu áp lực từ phương Tây trong việc lựa chọn giữa mối quan hệ truyền thống với Moscow và nguyện vọng gia nhập Liên minh châu Âu ( EU).

Ông Vucic thừa nhận xung đột ở Ukraine đã ảnh hưởng đến chiến dịch tranh cử và cho biết Serbia không có kế hoạch đi chệch khỏi quan hệ cân bằng giữa khát vọng làm thành viên EU và quan hệ chặt chẽ với Nga và Trung Quốc.

Trong cuộc vận động tranh cử, Tổng thống Vucic thừa nhận: “Ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng Ukraine đối với kết quả bầu cử là rất lớn. Chúng tôi sẽ duy trì chính sách quan trọng đối với người châu Âu, người Nga và người Mỹ, và đó là… sự trung lập về quân sự”, đồng thời nói thêm: “Serbia sẽ cố gắng duy trì các mối quan hệ hữu nghị và đối tác trong nhiều lĩnh vực với Liên bang Nga.”

Serbia gần như phụ thuộc hoàn toàn vào khí đốt của Nga, trong khi quân đội của họ vẫn duy trì quan hệ với quân đội Nga.

Điện Kremlin cũng ủng hộ sự phản đối của Belgrade đối với nền độc lập của Kosovo bằng cách phong tỏa tư cách thành viên Liên hợp quốc đối với Kosovo.

Mặc dù Serbia ủng hộ hai nghị quyết của Liên hợp quốc đòi Nga rút quân khỏi Ukraine, nhưng Belgrade từ chối áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow.

Trước cuộc bầu cử hôm Chủ nhật, các nhóm đối lập cũng hầu như không chịu công khai ủng hộ một đường lối cứng rắn hơn đối với Moscow. Với tình cảm của dân chúng Serbia với người Nga do quan hệ đặc biệt mật thiết giữa hai nước trong lịch sử, phe đối lập cũng lo ngại bất kỳ lời kêu gọi nào về các biện pháp khắc nghiệt hơn đối với Nga sẽ phản tác dụng tại hòm phiếu.

Tuy nhiên, đối thủ chính Ponos trước đây đã cáo buộc Vucic sử dụng cuộc chiến ở Ukraine trong chiến dịch vận động để lợi dụng nỗi sợ hãi của mọi người, khiến các cử tri nghiêng sang bỏ phiếu cho Tổng thống đương nhiệm để duy trì ổn định.

Cũng trong Chủ nhật, Thủ tướng Hungary Viktor Orban - người bạn thân thiết nhất của Tổng thống Nga trong EU và NATO — đã tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Thủ tướng. 

Vào tối Chủ nhật, Orban đã tuyên bố chiến thắng trước cử tri và ông còn pha chút mỉa mai với EU: “Chúng ta đã giành được một chiến thắng lớn đến mức bạn có thể nhìn thấy nó từ mặt trăng, nhưng bạn chắc chắn có thể nhìn thấy nó từ Brussels”.

“Chúng tôi sẽ ghi nhớ chiến thắng này cho đến cuối đời bởi vì chúng tôi đã phải chiến đấu chống lại một lượng lớn đối thủ”, ông Orban ngầm đề cập đến tổng thống Ukraine và cánh tả Hungary.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người duy trì chính sách thân Nga giữa khủng hoảng Ukraine tuyên bố đại thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Serbia