Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại buổi họp rà soát tiến độ các dự án trọng điểm của ngành như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông; cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Trung Lương - Mỹ Thuận; dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông; dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam; cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất; xây dựng sân bay Long Thành…

Cuối tháng 7 phải đóng điện xong để tàu chạy trên đường sắt Cát Linh - Hà Đông

28/06/2018, 10:48

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại buổi họp rà soát tiến độ các dự án trọng điểm của ngành như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông; cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Trung Lương - Mỹ Thuận; dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông; dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam; cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất; xây dựng sân bay Long Thành…

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã nhiều lần chậm tiến độ, đội vốn - Ảnh: VnEconomy

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, công tác phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi một số dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 còn chậm do nhiều nguyên nhân khách quan. Trong đó có những vấn đề phát sinh, không lường được trước, nhưng đến nay cơ bản vẫn đảm bảo tiến độ phê duyệt 10 dự án trong tháng 7.2018, còn lại một dự án (cầu Mỹ Thuận 2) sẽ phê duyệt trong tháng 9.2018.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng nhấn mạnh dự án vẫn chưa đạt được tiến độ như mong muốn. “Chúng ta phải bám sát mốc thời gian trên để phấn đấu và nắm bắt các công việc liên quan tập trung chỉ đạo điều hành”, Bộ trưởng chỉ rõ đồng thời cương quyết, Bộ GTVT chỉ chấp nhận dự án bị chậm do gặp những vấn đề khách quan, còn không cho phép nguyên nhân do chủ quan.

Bộ trưởng yêu cầu các ban quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với Vụ Môi trường khẩn trương phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cho từng dự án, khung chính sách của dự án nào chưa trình phải làm nhanh chóng, không được chậm trễ. “Còn để chậm dự án nào, lãnh đạo ban đó phải chịu trách nhiệm”, ông nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo đối với hệ thống giao thông thông minh (ITS) và thu phí tự động không dừng của các dự án cao tốc Bắc - Nam, Vụ Khoa học công nghệ, Vụ PPP và các đơn vị liên quan cần sớm đưa ra các khung tiêu chuẩn bắt buộc về kỹ thuật, công nghệ, đặc biệt là tính kết nối của hệ thống thiết bị.

Đối với dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu dứt khoát đến ngày 30.7 phải thông xe toàn tuyến chính. “Thông xe để bà con sử dụng, nhân dân sử dụng chứ không tổ chức thu phí ngay”, Bộ trưởng nói và yêu cầu, những hạng mục còn lại liên quan đến tuyến chính của dự án như: Nút giao, đường gom, VEC phải làm việc và thống nhất với địa phương để đưa ra lộ trình rõ ràng cho từng hạng mục, đồng thời xác định trách nhiệm của mỗi bên.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu tập trung nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án

Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Bên cạnh một số hạng mục đảm bảo tiến độ như đóng điện, vận hành kỹ thuật của cả dự án thì còn nhiều hạng mục còn chậm như việc hoàn thành nhà ga, kết nối, quy trình nghiệm thu, phối hợp của các đơn vị liên quan, chuẩn bị kiểm định vận hành an toàn hệ thống…

Do đó Bộ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án Đường sắt và các cơ quan liên quan phải làm việc với nhà thầu, để 15.7 phải đưa điện lưới quốc gia kết nối với hệ thống vận hành tàu; cuối tháng 7, đầu tháng 8 phải đóng điện xong cho các đoàn tàu chạy trên đường Cát Linh - Hà Đông.

“Trong quá trình vận hành kỹ thuật thì hoàn thiện các hạng mục phục vụ hành khách cho hoàn thiện”, Bộ trưởng yêu cầu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án Đường sắt phối hợp với Hà Nội đưa các chuyên gia, cán bộ, nhân viên được đào tạo tốt nhất để khi hoàn thiện vận hành trơn tru, hiệu quả cao; phối hợp với Hội đồng nghiệm thu nhà nước tiếp cận, tìm hiểu hồ sơ, thực tế… để giám sát, kiểm tra dự án.

“Việc nghiệm thu đánh giá an toàn của hệ thống phải đặc biệt chú trọng từ khâu kiểm tra thiết kế đến thực tế để đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu cho người và phương tiện”, Bộ trưởng yêu cầu.

Đối với Dự án xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, Bộ trưởng yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo các cơ quan sớm làm việc với Hà Nội và TP.HCM để thống nhất các vấn đề quan trọng như đấu nối hệ thống đường sắt; tổ chức các hội thảo chuyên đề, hội nghị trực tuyến với tinh thần của Bộ là lắng nghe, cầu thị, không bảo thủ để tiếp thu được ý kiến đóng góp, phản biện, sớm đẩy nhanh tiến độ theo đúng chỉ đạo.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng giao Thứ trưởng Lê Đình Thọ đôn đốc chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm làm việc với Bộ Quốc phòng, với TP.HCM, tỉnh Đồng Nai… đẩy nhanh tiến độ dự án Nâng cấp mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành.

“Nếu có khó khăn vướng mắc phải tập trung ngay, giải quyết tận gốc. Xem khó khăn đó phát sinh từ đâu, cấp nào, cần cấp nào hỗ trợ phải báo cáo ngay”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Lam Thanh

Bài liên quan
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa đảm bảo phòng cháy, Bộ GTVT nói gì?
Thang thoát hiểm 11 nhà ga quá chật hẹp, lối thoát hiểm nằm giữa dải phân cách, nhà ga xây dựng quá sát cây xăng cùng các vấn đề khác có thể gây mất an toàn khi vận hành đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sáng nay: Truyền hình trực tiếp phiên khai mạc Đại hội  XIII của Đảng
một giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng nay (26.1), Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng họp phiên Khai mạc tại hội trường lớn của Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Thủ đô Hà Nội. Đài THVN sẽ truyền hình trực tiếp phiên khai mạc vào lúc 8h00 trên kênh VTV1, VTV4 và VTV5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuối tháng 7 phải đóng điện xong để tàu chạy trên đường sắt Cát Linh - Hà Đông