Một công dân Trung Quốc đã chết sau khi phát bệnh trên xe buýt khi đi làm hôm 23.3, người này được xác nhận mắc virus Hanta lây từ chuột hoặc dơi.

Một công dân Trung Quốc chết vì virus lây từ chuột, dơi

26/03/2020, 06:07

Một công dân Trung Quốc đã chết sau khi phát bệnh trên xe buýt khi đi làm hôm 23.3, người này được xác nhận mắc virus Hanta lây từ chuột hoặc dơi.

Chuột đồng có thể lây hantavirus cho người tiếp xúc gần - Ảnh: Internet

Theo Global Times, ban đầu người này được thử nghiệm với COVID-19 nhưng cho kết quả âm tính. Sau đó, thử nghiệm hantavirus của người này cho kết quả dương tính, 32 hành khách xe buýt còn lại cũng được xét nghiệm.

Không có khả năng bệnh nhân nhiễm bệnh cho hành khách đi cùng chuyến xe, dù họ ngồi trên cùng một xe buýt, vì thường không xảy ra giữa mọi người. Mọi người cũng thường không bị tấn công bởi hantavirus và COVID-19 cùng lúc, Yang Zhanqiu, một nhà virus học tại Đại học Vũ Hán cho biết với Global Times ngày 25.3.

"Không giống như COVID-19, hantavirus trong hầu hết các trường hợp không truyền qua hệ hô hấp. Nhưng chất bài tiết ở người và máu của bệnh nhân bị nhiễm bệnh có thể truyền virus sang người", ông Yang nói.

Con người có thể bị nhiễm hantavirus từ loài gặm nhấm (như chuột) hoặc chất thải của chúng. Trường hợp người lây sang người không phải là đặc tính của căn bệnh này, những trường hợp tương tự chỉ được ghi nhận ở Argentina và Chile. Ngoài ra còn ghi nhận được một số ca nhiễm virus sau khi người đó bị một số loài dơi ăn côn trùng cắn.

Thông thường, dễ bị nhiễm virus này vào mùa khô và khi thời tiết ấm, nhiều người vào rừng đi dạo. Các triệu chứng mắc hantavirus gồm sốt, chảy máu và tổn thương thận.

"Không cần phải lo lắng về hantavirus. Bệnh hantavirus có thể phòng ngừa và kiểm soát được và có vắc-xin để phòng ngừa. Tỷ lệ mắc bệnh ở các thành phố đô thị rất thấp vì bệnh chủ yếu được tìm thấy ở các làng nông thôn nơi chuột có xu hướng xuất hiện khi con người làm việc trong khu vực này", ông Yang trấn an.

Thiên Hà (theo Global Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một công dân Trung Quốc chết vì virus lây từ chuột, dơi