Các nhà lãnh đạo Nhà Trắng và Thượng viện vừa ký một thỏa thuận lịch sử dành cho gói 2 nghìn tỉ USD để tạo cú hích cho một nền kinh tế đang vật lộn giữa đại dịch coronavirus

Nhà trắng và Thượng viện Mỹ đạt thoả thuận tung gói cứu trợ 2 nghìn tỉ USD

25/03/2020, 16:38

Các nhà lãnh đạo Nhà Trắng và Thượng viện vừa ký một thỏa thuận lịch sử dành cho gói 2 nghìn tỉ USD để tạo cú hích cho một nền kinh tế đang vật lộn giữa đại dịch coronavirus

"Thưa quý vị, chúng tôi đã hoàn tất", chuyên gia giải quyết các vấn đề với Quốc hội của Nhà Trắng Eric Ueland thông báo sau khi rời văn phòng của Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, nơi diễn ra các cuộc đàm phán từ cuối tuần trước. "Chúng tôi đã có một thỏa thuận",

Lãnh đạo đa số tại thượng viện McConnell cũng chính thức công bố thỏa thuận trên diễn đàn Thượng viện: "Cuối cùng, chúng tôi cũng có một thỏa thuận. Sau nhiều ngày thảo luận căng thẳng, Thượng viện đã đạt được thỏa thuận từ lưỡng đảng về gói cứu trợ lịch sử cho đại dịch này".

Các chi tiết đầy đủ của thoả thuận vẫn chưa được ban hành. Nhưng trong 24 giờ qua, các chi tiết của đề xuất đã trở nên rõ ràng hơn, với 250 tỉ USD được dành để thanh toán trực tiếp cho các cá nhân và gia đình, 350 tỉ USD cho các doanh nghiệp nhỏ, 250 tỉ USD dành cho bảo hiểm thất nghiệp và 500 tỉ USD cho các khoản vay công ty khốn khó.

Dự luật kích thích kinh tế cũng có một điều khoản ngăn chặn Tổng thống Donald Trump và người nhà ông, cũng như các quan chức chính phủ và thành viên hàng đầu khác của Quốc hội, nhận các khoản vay hoặc nhận đầu tư từ các chương trình kích thích của Bộ Tài chính, lãnh đạo thiểu số Chuck Schumer cho biết. Trong bài phát biểu trên diễn đàn Thượng viện, Schumer gọi đó là "gói giải cứu lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ".

Kế hoạch này sẽ cung cấp một lượng lớn viện trợ tài chính vào một nền kinh tế đang gặp khó khăn do tình trạng mất việc làm, với các điều khoản giúp tác động đến giới công nhân và các gia đình Mỹ cũng như các doanh nghiệp nhỏ và cả các ngành công nghiệp lớn, đặc biệt là các hãng hàng không.

Larry Kudlow, trưởng cố vấn kinh tế của Tổng thống Donald Trump, đã gọi gói này là "chương trình hỗ trợ công lớn nhất trong lịch sử Mỹ". Kudlow nói: "Điều này rất cần thiết để thúc đẩy nền kinh tế, cung cấp tiền mặt, thúc đẩy thanh khoản và ổn định thị trường tài chính để vượt qua giai đoạn mà nền kinh tế của chúng ta phải đối mặt với khó khăn và đầy thách thức như lúc này".

Theo kế hoạch như đã được đàm phán, các cá nhân có thu nhập dưới 75.000USD sẽ nhận được khoản thanh toán trực tiếp 1.200 USD mỗi người, với các cặp vợ chồng kiếm được dưới 150.000 đô la nhận được 2.400 USD - và thêm 500 USD cho mỗi đứa trẻ. Khoản thanh toán sẽ giảm dần theo thu nhập đến mức 0 với cá nhân độc thân kiếm trên 99.000 USD hay cho các cặp vợ chồng không có con có tổng thu nhập trên 198.000 USD.

Đã có cuộc tranh luận gay gắt về đề xuất 500 tỉ USD để cung cấp các khoản vay cho các công ty khốn khó, với khoản vay 50 tỉ USD cho các hãng vận tải hàng không. Đảng Dân chủ cho rằng không có đủ sự giám sát về cách thức chuyển tiền, nhưng chính quyền Trump đã tán thành việc giải ngân với một hội đồng giám sát và thành lập chức tổng thanh tra để xem xét cách chi tiêu tiền.

Các nhà đàm phán cũng thảo luận về việc chi trả 4 tháng trợ cấp thất nghiệp, mở rộng cơ hội cho những người lao động tự chủ. Ngoài ra, dự luật sẽ đảm bảo chủ các doanh nghiệp nhỏ có thể đóng vai trò là người bảo lãnh cho các khoản vay lên tới 10 tỉ USD để đảm bảo họ có thể duy trì trả lương và trả hết nợ.

Ngoài ra, dự luật sẽ cung cấp một khoản tài trợ lớn - 130 tỉ USD - cho các bệnh viện bị ảnh hưởng nặng cũng như 150 tỉ USD cho chính quyền các tiểu bang và địa phương bị thiếu tiền mặt do phản ứng của họ trong chống lại dịch bệnh.

Anh Tú (theo CNN)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà trắng và Thượng viện Mỹ đạt thoả thuận tung gói cứu trợ 2 nghìn tỉ USD