Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen (TP.HCM) đã có công văn đề nghị Bộ Y tế cho phép thực hiện đề án nghiên cứu sản xuất vắc xin và thuốc đặc trị COVID-19 để kịp thời phục vụ nhu cầu cấp thiết phòng chống dịch.

Một công ty dược đề nghị được sản xuất vắc xin và thuốc điều trị COVID-19

10/08/2020, 15:32

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen (TP.HCM) đã có công văn đề nghị Bộ Y tế cho phép thực hiện đề án nghiên cứu sản xuất vắc xin và thuốc đặc trị COVID-19 để kịp thời phục vụ nhu cầu cấp thiết phòng chống dịch.

Các chuyên gia Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen nghiên cứu, sản xuất vắc xin và thuốc đặc hiệu trị COVID-19 - Ảnh: PV

Những điều lo ngại về vắc xin COVID-19 đầu tiên dùng cho người của Nga

TP.HCM cảnh báo, nếu không có vắc xin COVID-19 khó có cuộc sống bình thường

Nga có thể có vắc xin COVID-19 vào tháng 9

Ngày 10.8, Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen (TP.HCM), cho hay đơn vị này vừa có công văn đề nghị Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế) xét duyệt đề án nghiên cứu sản xuất vắc xin COVID-19 và thuốc đặc hiệu điều trị COVID-19 để kịp hoàn thành việc cho ra đời những lô thuốc và vắc xin đầu tiên phục vụ cho công tác phòng chống dịch COVID-19.

Đại diện Công ty Nanogen cho biết trong thời gian qua đơn vị này đã thực hiện 2 dự án nghiên cứu khoa học là “quy trình sản xuất vắc xin phòng COVID-19 bằng công nghệ protein tái tổ hợp tạo tiểu thể giống vi rút (VLP) và tiểu thể nano” và “chế tạo kháng thể đơn dòng người có hoạt tính ức chế SASR-CoV-2 ứng dụng trong điều trị COVID-19".

“Nghiên cứu quy trình sản xuất vắc xin phòng COVID-19 bằng công nghệ protein tái tổ hợp tạo tiểu thể giống vi rút ( VLP) và tiểu thể nano là dự án nghiên cứu sản xuất vắc xin COVID-19. Hiện chúng tôi đã thử nghiệm gây đáp ứng miễn dịch trên chuột và đang hoàn thiện quy trình sản xuất tiểu thể giống vi rút ( VLP) cho vi rút SARS-CoV-2. Riêng dự án “nghiên cứu chế tạo kháng thể đơn dòng người có hoạt tính ức chế SASR-CoV-2 ứng dụng trong điều trị COVID-19” đến thời điểm này, chúng tôi đã hoàn thành việc kiểm tra chất lượng sản phẩm, và đã gửi mẫu cho Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương để kiểm tra hoạt tính trung hòa vi rút cũng như nghiên cứu tiền lâm sàng. Đây là dự án nghiên cứu sản xuất thuốc đặc hiệu trị COVID-19. Chúng tôi dự kiến sẽ sản xuất chế phẩm dạng bơm tiêm đóng sẵn thuốc (pre- filled syringes)”, đại diện Nanogen chia sẻ.

Đây là 2 đề tài cấp quốc gia đã được Bộ Khoa học - Công nghệ phê duyệt thực hiện nhằm phục vụ đột xuất công tác phòng chống dịch COVID-19 vào đầu năm 2020.

“Chúng tôi rất mong muốn nhận được chủ trương chính sách từ Bộ Y tế để đơn vị nhanh chóng hoàn thành việc thử nghiệm lâm sàng các vắc xin và kháng thể đơn dòng này nhằm phục vụ cho công tác phòng chống dịch COVID-19”, lãnh đạo Nanogen nói.

Trước đó, dự án “nghiên cứu quy trình sản xuất vắc xin phòng COVID-19 bằng công nghệ protein tái tổ hợp tạo tiểu thể giống vi rút (VLP) và tiểu thể nano” đã được Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen nghiên cứu thành công 1 ứng viên vắc xin subunit dựa trên protein Spike (S) của vi rút SARS-CoV-2. Ứng viên vắc xin của Nanogen được phát triển bằng công nghệ protein tái tổ hợp. Vắc xin sẽ bao gồm protein S của 2 chủng vi rút Vũ Hán và chủng đột biến D614G. Sau đó, kết hợp protein S và vật mang là hạt nhôm hay hạt nanosilica và các adjuvant phù hợp để tạo ứng viên vắc xin.

Trong khi đó “nghiên cứu chế tạo kháng thể đơn dòng người có hoạt tính ức chế SASR-CoV-2 ứng dụng trong điều trị COVID-19” đã nghiên cứu và sản xuất quy trình pilot 4 ứng cử viên kháng thể dạng single chain Fv( scFv) và 4 ứng cử viên kháng thể scFv có gắn Peg(pegylated scFv) kháng lại vùng receptor binding domain (RBD) của protein Spike (S) của vi rút SARS-CoV-2. Những kháng thể này được sản xuất bằng công nghệ protein tái tổ hợp dựa trên trình tự các kháng thể phân lập được từ các bệnh nhân nhiễm vi rút SARS-CoV-2 đã khỏi bệnh.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một công ty dược đề nghị được sản xuất vắc xin và thuốc điều trị COVID-19