Cho rằng bị truy hoàn thuế không phù hợp với quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam, một doanh nghiệp đã khởi kiện Chi cục trưởng Chi cục thuế Quận 11, TP.HCM quyết định hành chính trong lĩnh vực thuế.

Một doanh nghiệp khởi kiện việc truy hoàn thuế

23/04/2018, 11:20

Cho rằng bị truy hoàn thuế không phù hợp với quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam, một doanh nghiệp đã khởi kiện Chi cục trưởng Chi cục thuế Quận 11, TP.HCM quyết định hành chính trong lĩnh vực thuế.

Được hoàn thuế nhưng 2 năm sau bị đòi lại

Công ty TNHH Sản xuất Xuất nhập khẩu Xây dựng Vạn Phú (Công ty Vạn Phú) tại TP.HCM là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản; xây dựng nhà các loại, công trình kỹ thuật dân dụng… Việc bị rơi vào trường hợp kiểm tra trước, hoàn thuế sau, khiến công ty này không hài lòng với cách làm việc của Chi cục trưởng Chi cục thuế Quận 11, TP.HCM .

Theo người đại diện của doanh nghiệp, trong quá trình hoạt động Công ty Vạn Phú có số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ hết liên tục 13 tháng từ tháng 4.2014 đến tháng 4.2015 (theo đúng nội dung tại Khoản 1, Điều 18 Thông tư 219/2013/TT-BTC ngày 31.12.2013 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thi hành Luật Thuế GTGT và Nghị định số 209/2013/NĐ-CP ngày 18.12.2013 của Chính phủ quy định:

“Cơ sở kinh doanh nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ thuế nếu có số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ hết trong tháng (đối với trường hợp kê khai theo tháng) hoặc trong quý (đối với trường hợp kê khai theo quý) thì được khấu trừ vào kỳ tiếp theo; trường hợp lũy kế sau ít nhất 12 tháng tính từ tháng đầu tiên hoặc sau ít nhất bốn quý tính từ quý đầu tiên phát sinh số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ hết thì cơ sở kinh doanh được hoàn thuế”).

Ngày 14.9.2015 Cục trưởng Cục thuế TP.HCM đã ban hành Quyết định số 1924/QĐ-CT-GT đồng ý về việc hoàn thuế cho Công ty Vạn Phú sau khi đoàn kiểm tra thuế Chi cục Thuế Quận 11 đã tiến hành nhiều đợt kiểm tra nghiêm ngặt, chặt chẽ toàn bộ hồ sơ, chứng từ hoàn thuế tại trụ sở Công ty Vạn Phú. Tổng số tiền thuế được hoàn là gần 33 tỉ đồng, đã được Cục thuế TP.HCM chuyển tiền vào tài khoản của Công ty Vạn Phú.

Cục trưởng Cục thuế TP.HCM đã ra quyết định đồng ý về việc hoàn thuế cho Công ty Vạn Phú hơn 2 năm trước đây - Ảnh: TN

Khiếu kiện để làm rõ vướng mắc

Theo diễn giải trong Quyết định 1281/QĐ CCT của Chi cục Thuế Quận 11, trường hợp của Công ty Vạn phú bị truy hoàn thuế có lý do “… không có thuế GTGT đầu ra, trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào âm 12 tháng liên tục”. Phần nội dung này được trích ra ở Thông báo số 242/TB-BTC từ cuộc họp nội bộ ngày 12.4.2017 về rà soát các hồ sơ hoàn thuế GTGT của một lãnh đạo Bộ Tài chính.

Không đồng tình với quyết định trên của Chi cục trưởng Chi cục Thuế Quận 11, Công ty Vạn Phú đã nhiều lần gửi khiếu nại tới Chi cục Thuế Quận 11 về Quyết định 1281/QĐ CCT và Quyết định 2147/QĐ CCT ban hành ngày 21.6.2017 là không phù hợp, xâm phạm trực tiếp và nghiêm trọng đến quyền lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cho rằng quyết định trên không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành. Chính vì vậy, Công ty Vạn Phú buộc lòng khởi kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực thuế ra tòa với yêu cầu hủy bỏ hai quyết định của Chi cục trưởng Chi cục Thuế Quận 11, TP.HCM. Việc khởi kiện để làm rõ những vướng mắc Công ty Vạn Phú đang gặp phải, tránh những hậu quả thiệt hại về vật chất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Theo một Luật sư của đoàn TP.HCM nhìn nhận, xét về khía cạnh khách quan, hiện nay có quá nhiều văn bản chồng chéo nhau dẫn đến tình trạng một số cơ quan thuế chưa nắm chuẩn xác các quy định nên mỗi nơi áp dụng một kiểu. Điều quan trọng là không thể dựa vào thông báo không phải là văn bản vi phạm pháp luật để đưa ra các quyết định về truy hoàn thuế.

Cũng theo vị Luật sư, nếu các quyết định khiếu nại không nêu được lý do thoả đáng, doanh nghiệp nên chọn giải pháp khởi kiện hành chính ra toà để tháo gỡ vướng mắc giữa doanh nghiệp và cơ quan thuế. Toà án là cơ quan xét xử dựa trên các quy định pháp luật nên có sự công tâm và khách quan theo các quy định của pháp luật.

Thành Nam

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024
2 giờ trước Giáo dục
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một doanh nghiệp khởi kiện việc truy hoàn thuế