Sau khi khỏi COVID-19, một số bệnh nhân cho biết bị mất thính giác, còn những người khác ù một bên tai.

Một số bệnh nhân mất thính giác, ù tai sau khi khỏi COVID-19

22/08/2020, 10:48

Sau khi khỏi COVID-19, một số bệnh nhân cho biết bị mất thính giác, còn những người khác ù một bên tai.

Nghiên cứu mới cho thấy một triệu chứng khác có thể ảnh hưởng đến bệnh nhân COVID-19.

Mất khứu giác đột ngột sau đó mất vị giác là dấu hiệu nghi ngờ mắc COVID-19. Song, không phải tất cả những người nhiễm coronavirus đều trải qua điều này.

Triệu chứng mới mà các nhà khoa học phát hiện là có vẻ như SARS-CoV-2 cũng ảnh hưởng đến thính giác. Thế nhưng không như mất vị giác và khứu giác, suy giảm thính lực xuất hiện sau khi bệnh nhân COVID-19 phục hồi.

Các nhà nghiên cứu Anh công bố một nghiên cứu trên Tạp chí Thính học Quốc tế, giải thích rằng một số bệnh nhân có thể có nguy cơ gặp hai vấn đề khác nhau liên quan đến thính giác sau khi khỏi COVID-19. Một số người cho biết bị mất thính giác, trong khi những người khác bị ù một bên tai.

Các nhà khoa học đã quan sát 121 người lớn trải qua các triệu chứng coronavirus nghiêm trọng, với 13% trong số họ thông báo bị suy giảm thính lực 8 tuần sau khi xuất viện. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu không chắc chắn rằng SARS-CoV-2 đã lây nhiễm vào tai của những bệnh nhân này. Mất thính giác và ù tai có thể do các hoạt động khác, gồm cả liệu pháp được sử dụng điều trị COVID-19.

“Chúng ta đã biết rằng các loại virus như sởi, quai bị và viêm màng não có thể gây mất thính giác và coronavirus có thể làm tổn thương các dây thần kinh truyền thông tin đến và đi từ não. Về lý thuyết, COVID-19 có thể gây ra các vấn đề với các bộ phận của hệ thống thính giác, gồm cả tai giữa hoặc ốc tai”, giáo sư thính học Kevin Munro của Đại học Manchester nói với trang Best Life về nghiên cứu.

Một số bệnh nhân cho biết mất thính giác hoặc bị ù tai sau khi khỏi COVID-19.

Báo cáo đề cập đến một nghiên cứu khác từ JAMA Otolaryngology, cho biết SARS-CoV-2 được phát hiện ở tai trong. Song điều đó không đủ để chứng minh chứng ù tai hoặc mất thính giác do SARS-CoV-2 gây ra.

Theo Kevin Munro, các yếu tố khác có thể gồm căng thẳng và lo lắng; sử dụng khẩu trang khiến việc giao tiếp trở nên khó khăn hơn; các loại thuốc được sử dụng để điều trị COVID-19 có thể làm tổn thương tai; hoặc vấn đề liên quan đến việc bị bệnh nặng.

Một số loại thuốc gây ra các biến chứng về thính giác. Best Life giải thích rằng thuốc điều trị sốt rét hydroxychloroquine và chloroquine có các tác dụng phụ như gây mất thính giác, ù tai. Trường hợp được ghi nhận từ năm 2018, một phụ nữ mắc các triệu chứng đó 3 năm sau khi sử dụng hydroxychloroquine thường xuyên. Đó chỉ là ví dụ về một loại thuốc có thể tác động đến thính giác.

Dù vậy, nghiên cứu của Anh không đề cập đến việc sử dụng hydroxychloroquine.

Các nhà nghiên cứu nói rằng cần phải nghiên cứu thêm để điều tra bất kỳ ảnh hưởng trực tiếp nào của COVID-19 với tai.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một số bệnh nhân mất thính giác, ù tai sau khi khỏi COVID-19