Các nhà nghiên cứu hóa thạch mới đây đã phát hiện bộ xương của một loài bò sát thủy sinh dài 4m bên trong dạ dày của con bò sát biển khổng lồ đã hóa thạch 200 triệu năm tuổi.

Phát hiện bộ xương khổng lồ trong bụng bò sát biển hóa thạch 200 triệu năm tuổi

Hoàng Vũ | 21/08/2020, 16:14

Khi các nhà cổ sinh vật học đào ở vùng tây nam Trung Quốc phát hiện ra bộ xương gần như hoàn chỉnh của một loài bò sát biển khổng lồ giống cá heo được gọi là ichthyosaur, họ không ngờ lại tìm thấy một hóa thạch khác trong dạ dày của nó.

Bộ xương thứ 2này thuộc về một loài bò sát thủy sinh, dài 4m, giống thằn lằn được gọi là thalattosaur và là một trong những hóa thạch dài nhất từng được tìm thấytrong dạ dày của một loài bò sát biển thời tiền sử. Con thalattosaur gầy hơn và khối lượng của nó chỉ bằng 1/6 hoặc 1/8 khối lượng của kẻ săn mồi.

“Nếu điểmqua tất cả các loài bò sát biển tương tự sống trong thời đại khủng long, chúng tôi thực sự chưa bao giờ tìm thấy loàigì đó có khớp như thế này trong dạ dày. Dường như con thalattosaur không bị axit trong dạ dày con ichthyosaur ăn mòn”, nhà nghiên cứu Ryosuke Motani, giáo sư cổ sinh vật học tại Đại học California cho hay.

Thông thường dịch tiêu hóa trong dạ dày thường phá hủy con mồi nên các nhà nghiên cứu cho biết việc bắt gặp một hóa thạch con mồi vẫn được bảo quản tốt là rất hiếm. Nhóm nghiên cứu không thể chắc chắn liệu con ichthyosaur đã truy lùng con thalattosaur như thế nào, nhưng đuôi của con thalattosaur tách rời với cơ thể nó cho thấy có sự giằng co giữa con mồi và kẻ săn mồi.

Con thằn lằn giống cá heo ichthyosaur dường như đã cắn đầu và đuôi của con mồi sau đó nuốt chửng toàn bộ cơ thể con thalattosaur bị mất đầu và cụt đuôi. Theo ông Motani, có vẻ như ichthyosaur không thấycon mồi của mình lớn thế nào. Từng có nhiều ví dụ thời hiện đại cho thấy kẻ săn mồi đánh giá sai về con mồi của chúng, chẳng hạn như trường hợp con cá heo bị mắc nghẹn khi cố gắng nuốt con bạch tuộc quá to.

Nhóm nghiên cứu của Motani vẫn đang khai quật địa điểm tìm thấy cặp hóa thạch. “Chúng tôi đã đào ở mỏ đá cụ thể đó hơn 10năm rồi, và vẫn còn những điều mới mẻ đang dần xuất hiện. Tại thời điểm này, điều đó nằm ngoài dự đoán ban đầu của chúng tôi và hãy chờ xem những gì chúng tôi sẽ khám phá tiếp theo”, Motani nói.

Trang Nhung (theoScitech daily, UPI)

'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.