Thời gian gần đây 1 số địa phương như Đồng Nai, An Giang, Sóc Trăng, Tây Ninh,... phát hiện nhiều ca dương tính với SARS-Cov-2 liên quan đến chợ Bình Điền ở TP.HCM.

Một số tỉnh phát hiện ca dương tính với SARS-Cov-2 liên quan đến chợ Bình Điền

Tú Viên | 05/07/2021, 13:16

Thời gian gần đây 1 số địa phương như Đồng Nai, An Giang, Sóc Trăng, Tây Ninh,... phát hiện nhiều ca dương tính với SARS-Cov-2 liên quan đến chợ Bình Điền ở TP.HCM.

Sáng nay 5.7, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ cho biết, toàn tỉnh này ghi nhận thêm 1 ca nhiễm mới (đã được Bộ Y tế công bố) là bệnh nhân là nam, 34 tuổi, mã số 19945, địa chỉ tại TP.Biên Hòa. Bệnh nhân có liên quan đến chợ Bình Điền, TP.HCM, đã được cách ly và kết quả xét nghiệm ngày 3.7 dương tính với SARS-Cov-2, đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai.

Cũng liên quan đến chợ Bình Điền, trong sáng 5.7, Bộ Y tế công bố trường hợp dương tính COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng ở tỉnh Sóc Trăng là bệnh nhân V.V.L (BN 20260, 36 tuổi, ở ấp Hòa Trung, xã Hòa Tú 1, H.Mỹ Xuyên). Bệnh nhân này có lịch trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc nhiều người, từng giao cá ở chợ Bình Điền, TP.HCM.

Trước đó, ngày 4.7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang tổ chức họp khẩn để xử lý về trường hợp 1 tài xế từ chợ Bình Điền (TP.HCM) về An Giang dương tính COVID-19 là ông N.V.M. (sinh năm 1987, ngụ thị trấn Lấp Vò, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp). Điều đáng nói là theo phát hiện mới đây, tài xế đã khai báo không trung thực khi qua chốt kiểm dịch. Theo cơ quan chức năng khoảng 10 giờ, ngày 3.7, ông M. điều khiển ôtô tải khởi hành từ chợ Bình Điền (quận 8, TP.HCM) để giao hàng tại Khu công nghiệp Bình Long (Châu Phú).

Đến khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, ông M. đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, được tư vấn làm xét nghiệm PCR, nhưng ông này không đồng ý với lý do đi gấp, chỉ đồng ý test nhanh kháng nguyên. Lúc này, bệnh viện yêu cầu đợi lấy kết quả, nhưng ông M. tự ý bỏ đi, đến 20 giờ 30 phút đến cổng Khu công nghiệp Bình Long, bị lực lượng chức năng kiểm tra và tạm giữ. Ngay khi có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, ông M. đã được đưa đi cách ly tập trung theo quy định, sau đó chuyển đến Bệnh viện huyện Châu Thành để điều trị. Trước đó, đối tượng này đã có biểu hiện khai báo y tế không trung thực khi đi qua chốt kiểm dịch ở Vàm Cống (TP. Long Xuyên).

Tối 4.7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Sóc Trăng đã họp khẩn sau khi tỉnh ghi nhận ca dương tính COVID-19 đầu tiên trong cộng đồng. Bệnh nhân là anh V.V.L. (36 tuổi, ngụ xã Hòa Tú 1, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng).

Theo tin từ cơ quan chức năng, anh V.V.L. làm ruộng. Trưa 30.6, anh đi nhờ xe chở cá của người quen tên Phúc đến chợ đầu mối Bình Điền (quận 8, TP.HCM) giao cá. Khoảng 20h cùng ngày, hai người tới chợ, tài xế Phúc xuống dỡ hàng, anh L. ở trên xe.

Khoảng 2h ngày 1.7, cả hai đi Vũng Tàu, anh L. cũng không xuống xe. Đến 16h ngày 1.7, tài xế Phúc chở anh L. về chợ Bình Điền giao hàng. Lịch trình ngày 2.7 của anh L. tương tự ngày 1.7. Sáng 3.7, anh L. đón xe khách T.H. ở Vũng Tàu để về Sóc Trăng.

Sáng 4.7, anh L. đi xe máy đến Bệnh viện Phương Châu Sóc Trăng, được sàng lọc bên ngoài cổng cho kết quả dương tính. Anh được bệnh viện đưa vào phòng cách ly tạm thời, làm test nhanh lần 2 tiếp tục cho kết quả dương tính. Kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR do CDC Sóc Trăng thực hiện sau đó cũng dương tính.

Cũng ngày 4.7, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Tây Ninh đã ghi nhận thêm 1 ca nghi nhiễm COVID-19 trong cộng đồng tại TX.Trảng Bàng có yếu tố dịch tễ ban đầu liên quan đến chợ đầu mối Bình Điền (TP.HCM). Hiện ca nghi nhiễm Covid-19 này đang chờ Bộ Y tế công bố. Bước đầu điều tra dịch tễ xác định, hằng ngày, người này đi từ nhà ở TX.Trảng Bàng đến buôn bán tại chợ đầu mối Bình Điền (thuộc P.7, Q.8, TP.HCM).

Ngày 27.6 - 1.7, người này có dấu hiệu mệt mỏi, ho, sổ mũi nên thuê trọ ở lại chợ Bình Điền. Ngày 1.7, trở về TX.Trảng Bàng và mua thuốc uống.

Trước đó, ngày 2.7, ông Trần Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu họp khẩn với UBND H.Châu Đức để chỉ đạo công tác phòng chống và truy vết các trường hợp liên quan đến 2 vợ chồng anh N.V.X và T.K (ngụ xã Sơn Bình) dương tính COVID-19. Hai vợ chồng này thường xuyên đi chợ Bình Điền (TP.HCM). Ngoài các trường hợp trên địa bàn H.Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến 2 vợ chồng (dương tính COVID-19), còn có nhiều trường hợp F1, F2 khác ở H.Xuyên Mộc, chợ Bình Điền (TP.HCM).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một số tỉnh phát hiện ca dương tính với SARS-Cov-2 liên quan đến chợ Bình Điền