Jose Mourinho đang bị chỉ trích vì chiến thuật tiêu cực, thực dụng nhưng kém hiệu quả ở Man Utd. Tuy nhiên, đừng vội chỉ trích hay chê bai HLV này khi mùa giải chưa kết thúc.

Mourinho, thành bại bất luận anh hùng

Hà Thành | 24/02/2018, 20:01

Jose Mourinho đang bị chỉ trích vì chiến thuật tiêu cực, thực dụng nhưng kém hiệu quả ở Man Utd. Tuy nhiên, đừng vội chỉ trích hay chê bai HLV này khi mùa giải chưa kết thúc.

Mourinho đã phải nhận mưa gạch đá sau trận hòa 0-0 trên sân Sevilla. Đó là trận đấu Man Utd chơi cực tệ, phòng ngự bị động và bất lực trước tinh thần chiến đấu mạnh mẽ của đội chủ nhà. Họ chỉ có thể ra về với mành lưới nguyên vẹn nhờ tài năng của David de Gea.

Với trận đấu bạc nhược như thế, không bất ngờ khi Mourinho và Man Utd phải hứng chịu vô số chỉ trích. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất lại bị bỏ qua.

Đó là tỷ số hòa 0-0 ít nhiều đem về lợi thế cho Quỷ đỏ ở trận lượt về tại sân nhà Old Trafford. Với mẫu HLV thực dụng như Mourinho, kết quả mới là điều quan trọng nhất.

Còn nhớ ở mùa giải trước, Mourinho cũng bị đám đông sỉ vả sau những trận đấu tồi tệ của Man Utd. Nhưng sau đó, tất cả nhanh chóng rơi vào lãng quên.

Những gì người ta nhắc đến vào cuối mùa phần lớn là chức vô địch Europa League, là chiếc vé vào thẳng vòng bảng Champions League chứ không phải vị trí thứ 6 ở Premier League.

Với một số người, hạnh phúc không phải điểm đến mà là trên cuộc hành trình. Nhưng điều đó vô nghĩa với Mourinho.

Với ông, chỉ có chiến thắng cuối cùng hoặc thất bại cuối cùng. Đá đẹp hay đá xấu, mục đích cuối cùng vẫn là chức vô địch, điều được nhớ đến nhiều nhất vẫn là chức vô địch.

Nếu ai đó hỏi người hâm mộ rằng họ muốn Man Utd đá bốc lửa như Liverpool, đẹp như Arsenal để rồi trắng tay hay đá “cù nhây” mà giành cúp, họ chắc chắn sẽ chọn phương án thứ 2.

Khi người ta trắng tay, những thứ bề ngoài như lối chơi phóng khoáng, số bàn thắng cao ngất… cũng chỉ được nhắc đến như lời biện hộ.

Nhưng lời biện hộ đó cũng không được chấp nhận quá lâu. Bằng chứng là HLV Arsene Wenger đã bị cổ động viên Arsenal phản đối, đòi sa thải từ nhiều năm nay.

Tất nhiên, sẽ là điều tuyệt vời nếu 1 đội bóng vừa đá đẹp, vừa thắng như chẻ tre và thẳng tiến đến chức vô địch. Barcelona 2015, Real Madrid 2016, 17 hay Man City 2018 là những ví dụ mới nhất.

Thế nhưng cần nhìn nhận một cách công bằng, cả 3 đội bóng nói trên đều có lực lượng vượt trội phần còn lại. Quan trọng hơn, họ có những ngôi sao đem đến niềm cảm hứng bất tận, như Messi, Ronaldo và De Bruyne.

Man Utd hiện tại có ai? Sanchez, Pogba hay Lukaku? Tất cả đều chưa đáp ứng được kỳ vọng ban đầu, đừng nói đến việc tiếp cận các siêu sao đẳng cấp thế giới.

Ngôi sao sáng nhất của họ lúc này - đáng buồn thay - lại là 1 thủ môn, David de Gea. Giống như chính Mourinho từng nói, nếu 1 đội bóng có thủ môn là cầu thủ xuất sắc nhất mùa 3 năm liền thì đội bóng đó đang có vấn đề rất lớn.

Thủ môn có thể cứu thua, có thể bảo vệ tỉ số nhưng không thể ghi bàn. Bạn sẽ không thể chiến thắng nếu không ghi bàn. 1 đội bóng sống trên hơi thở của thủ môn vì thế có vấn đề thực sự nghiêm trọng.

Và khi đó, họ cần toan tính, cần thực dụng để đạt mục đích cuối cùng. Họ không thể vừa bốc lửa, vừa chiến thắng, vừa đảm bảo các mục tiêu ban đầu đều nằm trong tầm kiểm soát ở thời điểm này.

Đó dường như là nhiệm vụ bất khả thi với Man Utd cho dù họ đã chi rất nhiều tiền trong những năm qua.

Vì thế, sẽ rất bất công nếu buông lời mạt sát Mourinho khi mọi thứ vẫn còn bỏ ngỏ. Ở Premier League, Man Utd dù kém Man City nhưng vẫn hơn 18 đội còn lại.

Họ cũng đã tiến bộ hơn so với chính mình ở mùa giải trước. Lọt vào top 4 không còn là vấn đề đáng lo ngại. Ở FA Cup, họ đã lọt vào đến tứ kết và có rất nhiều cơ hội lên ngôi khi Man City, Liverpool, Arsenal đã bị loại. Tại Champions League, họ vẫn sáng cửa đi tiếp hơn Sevilla.

Nếu nhìn vào tổng thể đó, bạn sẽ nhận ra mọi thứ vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát của Mourinho. Mọi vấn đề sẽ bốc hơi ngay lập tức nếu Man Utd chiến thắng các trận quyết định và cứ thế, tiến gần đến các danh hiệu.

Khi đó, người ta lại lật ngược lại câu chuyện. Mourinho từ HLV hết thời, tẻ nhạt ở thì hiện tại sẽ trở thành người thâm trầm, bản lĩnh đầy thực dụng.

Đó vốn là câu chuyện đã xảy ra ở mùa giải trước…

Hà Thành
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tạo động lực tăng trưởng mới cho hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc
một giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam coi phát triển quan hệ hữu nghị với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong tổng thể đường lối đối ngoại của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mourinho, thành bại bất luận anh hùng