Trên sân nhà Thống Nhất, Câu lạc bộ bóng đá TP.HCM đã dội cơn mưa bàn thắng 5-1 lên đội khách Đà Nẵng. Nhưng đó chưa là tất cả những gì cần nói và đáng nói về chiến thắng của CLB TP.HCM ở trận cầu 6 điểm rất quan trọng trong cuộc đua giành suất trụ hạng mùa này.

Mưa bàn thắng, mưa tài chính đầu mùa làm mát lòng CLB bóng đá TP.HCM

Đặng Hoàng | 01/06/2023, 10:58

Trên sân nhà Thống Nhất, Câu lạc bộ bóng đá TP.HCM đã dội cơn mưa bàn thắng 5-1 lên đội khách Đà Nẵng. Nhưng đó chưa là tất cả những gì cần nói và đáng nói về chiến thắng của CLB TP.HCM ở trận cầu 6 điểm rất quan trọng trong cuộc đua giành suất trụ hạng mùa này.

Với thể thức thi đấu vòng tròn một lượt ở vòng 1, tại vòng 2 chia làm hai nhóm: nhóm 8 đội bên trên và nhóm 6 đội phía dưới sẽ tiếp tục đá vòng tròn một lượt để xác định đội vô địch và đội duy nhất rớt hạng khi xếp cuối 14/14 ở bảng tổng sắp.

Chính vì vậy, trận CLB TP.HCM tiếp Đà Nẵng ở lượt 10 V-League 2023 đã là ½ đường đối với những đội tranh chức vô địch (đá 20 trận) và hơn ½ đường, chính xác là 5/9 cung đường đối với những đội quyết tử để không phải xuống hạng.

Trước khi bóng lăn, CLB TP.HCM xếp cuối bảng với 4 điểm cùng hiệu số bàn thắng bại -10. Trong khi đó Đà Nẵng tuy cùng 5 điểm với Bình Dương nhưng xếp trên với vị trí 12/14 vì hơn hiệu số bàn thắng bại là -4 so với Bình Dương là -6.

Nhắc lại đầy đủ chi tiết này để thấy và hiểu rõ hơn trận cầu sinh tử 6 điểm của hai đội CLB TP.HCM và Đà Nẵng.

Trước trận đấu, tâm lý các cầu thủ Đà Nẵng đang phấn chấn khi hòa 1-1 trên sân đối thủ mạnh Hà Nội và hòa 1-1 đáng tiếc trên sân nhà trước HAGL.

Ngược lại, CLB TP.HCM đang trải qua chuỗi trận đấu đầy cay đắng khi thua liên tiếp 3 trận dù mỗi trận đều ghi 3 bàn thắng: thua 3-5 trước Thanh Hóa, 3-5 trước Công an Hà Nội, đặc biệt là thua 3-4 trước Hà Tĩnh dù dẫn trước 3-1.

Có nghĩa là, trên lý thuyết, CLB TP.HCM chỉ hơn hẳn Đà Nẵng về lợi thế sân nhà.

Chính vì vậy, dù các cầu thủ CLB TP.HCM đã đem lại bất ngờ thú vị cho người hâm mộ khi 5 lần đưa bóng vào lưới Đà Nẵng, nhưng không bất ngờ bằng trận thắng cách biệt đến 5-1. Bởi trong 9 trận trước đó, đội Đà Nẵng chỉ để lọt lưới 9 bàn, và 4 trận thua của Đà Nẵng chỉ thua đúng 1 bàn cách biệt.

Với trận thắng 4 bàn cách biệt, CLB TP.HCM đã vươn lên vị trí 12/14 với 7 điểm cùng hiệu số bàn thắng bại -6. Ngược lại, khi thua cách biệt 4 bàn, Đà Nẵng đã rơi xuống cuối bảng cùng hiệu số bàn thắng bại là -8.

Mưa tài chính- mưa bàn thắng: đầu mùa!

Đè bẹp Đà Nẵng là trận CLB TP.HCM ghi nhiều bàn thắng nhất trong mùa này. Với 18 bàn ghi được sau 10 lượt đấu, CLB TP.HCM chỉ xếp sau CAHN đã ghi đến 21 bàn, ngang 18 bàn với Thanh Hóa (tuy nhiên Thanh Hóa thi đấu ít hơn 1 trận), và hơn các đội còn lại: Hà Tĩnh (16 bàn); Hà Nội (15 bàn); Bình Định, HAGL (14 bàn); Hải Phòng, SLNA (11 bàn); Khánh Hòa (10 bàn); Nam Định (9 bàn); Viettel, Bình Dương (8 bàn) và Đà Nẵng (6 bàn).

Thế nhưng CLB TP.HCM lại là đội bị thủng lưới nhiều nhất: 24 bàn!

“Công làm thủ phá” là những gì ngay trong nội bộ CLB TP.HCM ngầm hiểu. Trước khi dội bom Đà Nẵng, CLB TP.HCM bị thủng lưới đến 14 lần trong 3 trận gần nhất với lý do lực lượng vừa mỏng, vừa yếu lại thêm chấn thương ở trung lộ từ cặp trung vệ cho đến tuyến tiền vệ trung tâm. Đó là chưa nói hai hành lang phòng ngự của CLB TP.HCM cũng yếu hẳn khi thủ quân Ngô Tùng Quốc bị chấn thương dài ngày, còn Võ Huy Toàn lại mong manh dễ vỡ: dễ bị chấn thương và thường không thể thi đấu hết trận.

Để xảy ra thực trạng này có nguyên nhân không nhỏ, đó là CLB TP.HCM đã và đang đối mặt với khó khăn tài chính. Do đó, động thái lãnh đạo đội tặng 3.000 USD cho 3 bàn thắng ghi được trong trận thua Hà Tĩnh 3-4 ngay ở phòng thay đồ trước khi ra sân quyết chiến với Đà Nẵng, có tác động tâm lý không nhỏ nhằm động viên, kích thích tinh thần thi đấu của các tinh binh “Chiến hạm đỏ”. Ngoài ra, lãnh đạo đội còn hứa sẽ thưởng gấp đôi cho mỗi bàn thắng nếu vượt qua được Đà Nẵng.

Thêm một tin vui cho CLB TP.HCM là sự có mặt của nhà tài trợ mới, cũng gửi lời chúc may mắn đến đội ngay trong phòng thay đồ. Chính nguồn kinh phí rất mới này, cũng là động lực rất quan trọng đem lại sinh khí mới cho CLB TP.HCM.

nvn.jpg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức

Cuối cùng, với sự có mặt của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và Phó chủ tịch UBND TP.HCM phụ trách Văn hóa – Xã hội Dương Anh Đức, CLB TP.HCM đã được tiếp thêm sức mạnh trứơc sự quan tâm, động viên của lãnh đạo TP.HCM đối với CLB TP.HCM nói riêng và bóng đá TP.HCM nói chung.

Sẽ thiếu sót nếu không nói đến chi tiết, chính sự hỗ trợ của lãnh đạo TP.HCM mà CLB TP.HCM đã có thêm kinh phí của nhà tài trợ mới.

Tất nhiên số tiền từ nhà tài trợ mới không phải là quá lớn khi so với kinh phí hoạt động của cả mùa bóng, nhưng đây là nỗ lực lớn từ mọi phía, và các thành viên CLB TP.HCM đều hiểu cũng như họ cũng đã chia sẻ khó khăn với lãnh đạo đội bóng xuyên suốt nhiều tháng qua.

Có nghĩa là sức mạnh CLB TP.HCM còn được nhân đôi từ sự đồng cam cộng khổ, chia sẻ ngọt – bùi – đằng – cay của các thành viên CLB với lãnh đạo. Tất cả cùng nắm tay, đoàn kết để cùng njhau vượt qua thời điểm khắc nghiệt này.

***

Mưa đầu mùa là những cơn mưa đầu tiên đến sau một đợt khô hạn kéo dài, thường đánh dấu sự khởi đầu của mùa mưa. Với miền Nam và nhất là ở TP.HCM, những cơn mưa đầu mùa thường được cho là đẹp nhất, và nó mang đến điều mới mẻ, làm thoáng mát không gian để tạo nên bầu không khí trong lành khiến vạn vật tươi mới và an lành.

CLB TP.HCM đã khát trận thắng.

CLB TP.HCM cũng hạn hán kinh phí.

Vì thế, với những gì đã diễn ra và xảy ra trước, trong và sau trận thắng Đà Nẵng, hy vọng, sau cơn mưa đầu mùa từ tài chính đến bàn thắng, bầu trời CLB bóng đá TP.HCM sẽ tươi mát hơn, sẽ đẹp hơn, thay vì phải luôn sống trong tâm trạng hoài niệm của những cơn mưa đầu mùa bất chợt đến mà không báo trước rồi để lại chất lãng mạn, bi lụy... khó quên!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mưa bàn thắng, mưa tài chính đầu mùa làm mát lòng CLB bóng đá TP.HCM