Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng, cả nhu cầu thực tế và nguyện vọng của người dân đều muốn lấy đất sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, giải tỏa áp lực cho khu vực này.

‘Muốn hay không cũng phải nhường sân golf để mở rộng sân bay’

Trí Lâm | 14/06/2017, 17:32

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng, cả nhu cầu thực tế và nguyện vọng của người dân đều muốn lấy đất sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, giải tỏa áp lực cho khu vực này.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 14.6, ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho biết, việc lấy đất sân golf để mở rộng sân bây Tân Sơn Nhất là một nhu cầu thực tế trước áp lực quá tải sân bay. Điều đó cũng phù hợp với yêu cầu, nguyện vong của người dân.

“Như vậy, cả nhu cầu thực tế và nguyện vọng của người dân đã trùng nhau thì muốn hay không muốn, sân golf phải nhường lại đất dể giải quyết vấn đề quá tải sân bay cũng như khu vực xung quanh”, ông Phương nói.

Đại biểu này cho rằng, việc mở rộng sân golf cũng là cần thiết, bởi vì một đảo quốc như Singapore cũng có tới hơn 50 sân golf thì số lượng sân golf ở một đất nước rộng Việt Nam cũng không phải là nhiều, chưa đáng ngại. Tuy nhiên, vấn đề là xây dựng sân golf ở vị trí nào để thu hút du khách, phát triển du lịch, phát triển kinh tế.

Trước đó, Thiếu tướng Lâm Quang Đại cho biếtđất quốc phòng trước hết phục vụ mục đích quốc phòng, chỉ khai thác phục vụ mục đích kinh tế trong thời kỳ đất nhàn rỗi để lấy kinh phí củng cố hệ thống doanh trại của quân đội.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) cũngcho rằng kết luận của Thủ tướng trong vấn đề mở rộng sân bay mới đây rấtquan trọng, thể hiện sự nhạy bén, hợp lòng dân và lắng nghe ý kiến của người dân, đại biểu quốc hội, các chuyên gia.

"Việc mời tư vấn độc lập nước ngoài thể hiện việc Chính phủ đã có cân nhắn kỹlưỡng vì tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm, năng lực và đặc biệt là sự khách quan, độc lập để giúp Chính phủ có quyết định hợp lý nhất trên cơ sở xác đáng", bà Tâm nói.

Cũng trả lời một số cơ quan báo chí về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biếtviệc thuê tư vấn độc lập là để mổ xẻ vấn đề ra cho khách quan.

“Chúng ta chưa đặt vấn đề vị trí đường băng thứ 3 trong sân bay sẽ ở đâu. Việc đó phụ thuộc vào kết quả nghiên cứu, báo cáo của tư vấn. Nếu vị trí đơn vị tư vấn đề xuất rơi vào phần đất sân golf hiện tại thì ta xem xét thu hồi diện tích đó để giao lại thực hiện dự án mở rộng sân bay. Nghĩa là đường băng được nghiên cứu, đề xuất nằm vào vị trí nào thì phải giải toả vị trí đó, với mục tiêu ưu tiên là để mở rộng sân bay”, ông Dũng nói.

Bộ trưởng Dũng cũng thông tin, Thủ tướng muốn thuê tư vấn nước ngoài để có những căn cứ so sánh với các phương án đã xây dựng của ADCC. “Muốn ra được phương án tối ưu thì cần có sự so sánh, đối chiếu để dự án có thể tiết kiệm tiền của, thời gian và đem đến hiệu quả”.

Còn theo đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau), các chuyên gia cho rằng kinh nghiệm từ nhiều nước trên thế giới như Nhật, Úc cho thấynếu thu hồi sân golf thì có thể mở được đường băng trong sân golf dài 2,6km. Vì vậy việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất sau khi thu hồi sân golf không chỉ tăng thêm lượng hành khách mà còn giảm được ùn tắc giao thông.

“Tôi tin lập luận của các chuyên gia, bởi vìhọ là nhà khoa học, rất khách quan và có chuyên môn”, ông Vân nói.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Muốn hay không cũng phải nhường sân golf để mở rộng sân bay’