Sáng 14.5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đăng đàn trả lời chất vấn của Quốc hội khoá 14.

Bộ trưởng Bộ Y tế thừa nhận năng lực, y đức cán bộ ngành còn nhiều yếu kém

Hải Yến | 14/06/2017, 12:57

Sáng 14.5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đăng đàn trả lời chất vấn của Quốc hội khoá 14.

Thừa nhận ngành ytế còn khá nhiều tồn tại chưa được giải quyết dứt điểmkhiến người bệnh thờ ơ với BHYT cũng như thấy phiền lòng bởi thái độ các cán bộ y tế khi vào bệnh viện, Bộ trưởng đã đưa ra các giải pháp quyết liệt để loại trừ.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Chiến (Hà Nội) đặt vấn đề: Hiện nay,người bệnh không tiếp cận được dịch vụ khám chữa bệnh ngay, một phần do quá tải, một phần do thái độ phục vụ. Nhìn ra các nước trong khu vực, văn hóa của bác sĩ vàđội ngũ phục vụ tốt hơn rất nhiều. Ở nước ta dù đã có biện pháp nâng cao đạo đức lương y và phong cách khám chữa bệnh nhưng chưa có sự chuyển biến rõ rệt.

Trước câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiếnđã thừa nhận có tình trạng "con sâu làm rầu nồi canh". Theo bàTiến, trong thời gian qua, Bộ Y tếđã có chương trình đổi mới toàn diện thái độ phong cách phục vụ ngành y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnhvới nhiều giải pháp tổng thể như: đường dây nóng, hòm thư góp ý, quay camera… Đáng chú ý, có khoảng 7.000 cán bộ y tế đãbị kỷ luật (với nhiều hình thức nhưcảnh cáo, kỷ luật hoặc đuổi khỏi ngành).

Thực hiện chủ trương tinh giảm đầu mối và biên chế, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 51, 37. Khi thực hiện Thông tư này sẽ giảm được 700 đầu mối tuyến huyện, bệnh viện huyện và trung tâm y tế dự phòng sẽ về cùng một đơn vị chỉ đạo y tế tuyến xã. Như vậy, sẽ giảm cán bộ hành chính kế toán để tập trung vào cán bộ chuyên môn.

Đối với nhân lực trạm y tế, Bộ trưởng thừa nhận có sự yếu về số lượng và chất lượng trong giai đoạn hiện nay. Cùng vớiđó, một bất cập trong ngành y tế hiện nay đó là việc phân bổ các trạm y tế cơ sở cũng không phù hợp, có huyện nhiều trạm y tế gần nhau nên có những ngày chỉ3 – 5 người đến khám. Nhưng ngược lại ở vùng sâu vùng xa, 1 trạm y tế người dân phải đi nửa ngày mới đến.

Với 58 câu hỏi đến từ các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Y tế đã xin gửi câu trả lời về từng đại biểu hoặc trả lời theo nhóm câu hỏi để không làm loãng cuộc họp.

Bộ trưởng Bộ Y tế tiếp tục thừa nhận yếu kém của ngành trong việc quản lý giá thuốc cũng như các vấn đề liên quan đến việcquản lý quầy thuốc đạt chuẩn hayviệclạm dụng thuốc kháng sinh ngày càng cao. Bà Tiếnkhẳng định: "Mặc dù đã có thông tư về kê đơn, quản lý các chuỗi quầy thuốc đạt chuẩn nhưng họ vẫn không tuân theo… đây là yếu kém của ngành, chúng tôi thẳng thắn nhận trách nhiệm. Và hiện nay, người dân đanglạm dụng thuốc kháng sinh, dược sĩ bán thuốc tự kê đơn như bác sĩ khiến không ít người phải nhập viện vì sốc thuốc, phản ứng thuốc... Đây cũng là một vấn nạnlàm đau đầu ngành yvà sẽ được giải quyết trong thời gian tới bằng các biện pháp như thành lập ban thanh tra liên ngành để kiểm tra vàphối hợp địa bàn giải quyết dứt điểm".

Liên quan đến câu hỏi của các đại biểu về vấn đề khám chữa bệnh, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, người dân muốn được tiếp cận dịch vụ cao và muốn đến thẳng các tuyến trung ương là nguyện vọng chính đáng. Hiện nay, Luật Bảo hiểm y tế đã có thông tuyến giữa xã và huyện, người dân không cần phải đến tuyến xã mà có thểđến thẳng tuyến huyện. Trong y tế cơ sở thì tuyến xã, huyện là người giữ cổng để chăm sóc sức khỏe ban đầu và gần dân nhất nên người dân có thể đi qua tuyến ban đầu.

Tuy nhiên với bệnh nặng như ung thư, tim mạch, phổi, Bộ Y tế đã có chương trình mục tiêu về phòng chống các bệnh không lây nhiễm và có hệ thống giám sát, theo dõi điều trị theo phác đồ. Thực tế, khi đi khảo sát, chính Bộ trưởng đã được nghe bệnh nhân mắc bệnh mãn tính đang điều trị ở các tuyến dưới khi lên tỉnh nhận thuốc đã đề nghị được nhận thuốc ngay dưới tuyến huyện và xã.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Bộ Y tế thừa nhận năng lực, y đức cán bộ ngành còn nhiều yếu kém